Vì sao sau PewDiePie, YouTube ngày càng khan hiếm những ngôi sao mới nổi tiếng toàn cầu?

    Ánh Viên,  

    Nguyên nhân khiến YouTube hiện nay ít xuất hiện những ngôi sao mới đạt được thành công vang dội như thời kỳ đầu, mặc dù số lượng người sáng tạo nội dung ngày càng tăng.

    Thế hệ YouTuber đầu tiên như Lilly Singh, PewDiePie, Zoella, Tyler Oakley đều là những cái tên quen thuộc với cộng đồng mạng. Tuy nhiên, ngày nay, việc xác định làn sóng YouTuber mới thống trị nền tảng này và đạt được thành công ngoài những megastar như MrBeast ngày càng trở nên khó khăn. Tại VidCon, hội nghị sáng tạo nội dung thường niên ở Anaheim, California (Mỹ), Phó chủ tịch quản lý sản phẩm dành cho nhà sáng tạo Amjad Hanif và Giám đốc văn hóa và xu hướng toàn cầu Kevin Allocca của YouTube đã có những chia sẻ về vấn đề này.

    Vì sao sau PewDiePie, YouTube ngày càng khan hiếm những ngôi sao mới nổi tiếng toàn cầu?- Ảnh 1.

    Theo các chuyên gia, có hai nguyên nhân chính lý giải cho hiện tượng này. Thứ nhất, số lượng nhà sáng tạo trên YouTube hiện nay nhiều hơn trước rất nhiều. Thứ hai, các nhà sáng tạo nội dung megastar có thể khó phát hiện hơn vì họ hiện diện trong những ngóc ngách của Internet.

    Vào thời kỳ đầu của YouTube, chỉ có một số ít kênh để xem với nội dung chất lượng được đăng tải nhất quán. Hầu hết những YouTuber đó đều thuộc các danh mục phổ biến như làm đẹp, phong cách sống và hài kịch. Nhưng hiện tại, số lượng nhà sáng tạo YouTube tải lên nội dung và kiếm tiền từ nền tảng này đã tăng lên rất nhiều. Cho dù bạn đam mê điều gì, bạn có thể dễ dàng tìm thấy ai đó nói về nó trên YouTube.

    Điều này dẫn đến việc xuất hiện những nhà sáng tạo nội dung có lượng người xem lớn nhưng tập trung vào một lĩnh vực nhất định. Điển hình là streamer Minecraft Aphmau với 21 triệu người đăng ký. Ông Hanif cho rằng: "Đây thực sự là một điều tuyệt vời cho hệ sinh thái. Bạn có thể có rất nhiều ngôi sao". Ông nói thêm: "Việc trở thành nhà sáng tạo nội dung hiện nay đa dạng hơn rất nhiều… điều này cũng thực sự thú vị bởi mọi người có thể xây dựng tất cả các loại hình kinh doanh khác nhau xung quanh nội dung mà họ tạo ra".

    Anthony Baroud, được biết đến với tên Dental Digest trên YouTube, có 17 triệu người đăng ký, là một ví dụ khác cho xu hướng này. Anh ấy tạo các video thử nghiệm các sản phẩm vệ sinh răng miệng. Ông Hanif nhận định: "Khi bạn nghĩ về tầng lớp có sức ảnh hưởng trên YouTube, bạn không nghĩ về một nha sĩ. Nó đã mở ra cánh cửa cho mọi người có thể trở thành nhà sáng tạo theo những cách phù hợp với họ và những gì họ muốn làm trong cuộc sống của mình thay vì phải nói rằng có một con đường duy nhất để trở thành người có ảnh hưởng như bây giờ".

    Tại VidCon, các nhà sáng tạo nội dung Minecraft Aphmau, Sapnap và TommyinnIt, cùng tập thể livestream Krew là những cái tên gây chú ý nhất cho YouTube. Tuy nhiên, trừ khi bạn là một thành viên của thế hệ Alpha, còn không thì bạn sẽ chưa bao giờ nghe nói về những ngôi sao Internet này. Dù vậy, họ có thể cực kỳ thành công. Chẳng hạn như Aphmau có khoảng 80 nhân viên nội bộ và cộng tác viên được tuyển dụng thông qua công ty sản xuất CatFace của cô ấy.

    Chương trình Đối tác của YouTube, một chương trình dành riêng cho những người được mời tham gia để kiếm tiền từ nội dung trên nền tảng, hiện có hơn 3 triệu thành viên, gần gấp đôi so với 3 năm trước. Ông Hanif cho biết: "Ngày càng có nhiều nhà sáng tạo nội dung kiếm được thu nhập và có nhiều cách kiếm tiền hơn so với 5 năm trước. Các thương hiệu và nhà quảng cáo sẵn sàng chi tiêu hơn bao giờ hết cho một người có ảnh hưởng hoặc một chiến dịch trên mạng xã hội".

    Mặc dù vậy, ông Allocca nhận thấy rằng hiện nay có nhiều nhà sáng tạo thành công hơn trước nhưng lại ít ngôi sao lớn hơn. "Ngoài kia cũng tồn tại một thực tế rằng việc trở nên rất thành công là điều khó khăn", ông Allocca chia sẻ.

    Một nghiên cứu gần đây của YouTube cho thấy 47% số người được hỏi thuộc thế hệ Z cho biết họ thuộc về một cộng đồng người hâm mộ mà không ai trong số những người họ biết ngoài đời thực là một phần của cộng đồng đó. Ví dụ như những nhà sáng tạo nội dung ngách có cộng đồng gắn kết cao như Ally Sheehan, người có 193.000 người đăng ký và tạo video về lời bài hát và truyền thuyết về Taylor Swift, và 11foot8plus8, một kênh có 320.000 người đăng ký chuyên ghi lại nỗ lực vượt qua cây cầu thấp ở Bắc Carolina của các tài xế.

    Vì vậy, mặc dù có thể có nhiều cơ hội hơn cho các nhà sáng tạo YouTube hiện nay nhưng có thể sẽ mất một thời gian nữa chúng ta mới thấy một ngôi sao mới nổi có thể thu hút sự chú ý rộng rãi như MrBeast. Thế hệ ngôi sao YouTube tiếp theo này trông rất khác so với các thế hệ trước.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ