Sự cố này đã tác động tới một mắt xích quan trọng trong dây chuyền và quy trình sản xuất của Toyota, khiến toàn bộ 14 nhà máy ô ô của hãng này tại Nhật Bản đã buộc phải dừng hoạt động trong 1 ngày.
- Người dân sắp được xuất trình giấy tờ tích hợp trên VNeID thay giấy tờ giấy khi cảnh sát giao thông yêu cầu?
- Tỉnh miền Trung "mới nổi" về công nghiệp sẽ có nhà máy vật liệu năng lượng và bán dẫn hơn 10.000 tỷ đồng, cán mốc thu hút 1 tỷ USD vốn FDI
- Hơn 10.000 khách hàng nhận ưu đãi từ MyVIB 2.0 chỉ trong 1 tuần
Cuối tháng 8, Toyota đã phải đóng cửa 28 dây chuyền lắp ráp tại 14 nhà máy ô tô ở Nhật Bản do sự cố máy tính. Hôm nay, Toyota đã cung cấp thêm nhiều tiết bên lề của sự cố này, bao gồm cả thông tin về việc "đã xảy ra lỗi do không đủ dung lượng ổ đĩa".
Theo thông cáo được đăng tải trên trang chủ của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản, quyết định đóng cửa tạm thời các nhà máy này là hệ quả của việc bảo trì hệ thống xảy ra vài ngày trước đó. Theo đó, trong quá trình bảo trì định kỳ hôm 27/8, hàng loạt dữ liệu tích lũy trong cơ sở dữ liệu của Toyota đã bị xóa và xáo trộn. Đồng thời, hệ thống đã dừng hoạt động do các ổ đĩa lưu trữ không còn đủ dung lượng trống (để thực hiện việc lưu trữ dữ liệu).
Cũng theo Toyota, do các máy chủ chạy trên cùng một hệ thống, sự cố trên cũng tác động tới cả chức năng sao lưu dữ liệu, dẫn tới việc công ty này không thể thực hiện việc chuyển đổi. Kết quả, một số máy chủ đảm nhiệm việc xử lý đơn đặt hàng linh kiện đã dừng hoạt động, vô hình trung ảnh hưởng tới toàn bộ dây chuyền sản xuất của Toyota.
Được biết, hệ thống đã được Toyota khôi phục sau khi dữ liệu được chuyển sang một máy chủ có dung lượng lưu trữ lớn hơn vào ngày 29/8, trước khi các nhà máy hoạt động trở lại vào ngày hôm sau.
Sau sự cố, Toyota tuyên bố "các biện pháp đối phó cũng đã được đưa ra bằng cách nhân rộng và xác minh tình hình."
Vào thời điểm đó, có suy đoán rằng Toyota đã trở thành nạn nhân của một cuộc tấn công mạng. Tuy nhiên, nhà sản xuất ô tô "tái khẳng định" rằng các vấn đề bảo mật không phải là nguyên nhân gây ra sự cố.
Tuyên bố của Toyota cũng bao gồm lời xin lỗi tới "khách hàng, nhà cung cấp và các bên liên quan" vì "bất kỳ sự bất tiện nào do việc đình chỉ các nhà máy trong nước của chúng tôi do hệ thống đặt hàng sản xuất của chúng tôi gặp trục trặc vào cuối tháng trước".
Như đã đề cập tới ở trên, sự cố tác động tới một mắt xích quan trọng trong dây chuyền và quy trình sản xuất của Toyota.
Thông thường, hãng này áp dụng hệ thống quản lý theo kiểu "vừa đúng lúc", tức chỉ giữ những linh, phụ kiện cần thiết để chế tạo ô tô tại các điểm lắp ráp của hãng. Nói cách khác, chỉ một số ít linh phụ kiện sẽ được lưu kho tại nơi đặt dây chuyền sản xuất, trong khi phần lớn sẽ được đặt hàng và vận chuyển từ nơi khác đến. Điều này nhằm mục đích giảm chi phí. Tuy nhiên, quy trình sản xuất sẽ 'sụp đổ' khi hệ thống xử lý của hãng này không thể đặt hàng những linh kiện cần thiết.
Reuters ước tính rằng các nhà máy có trụ sở tại Nhật Bản của Toyota chiếm khoảng 1/3 sản lượng ô tô toàn cầu của hãng này. Vào tháng 2 năm 2022, Toyota đã đóng cửa 14 nhà máy tương tự do một cuộc tấn công mạng.
Tham khảo Tomshardware
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"