"Vỏ bọc" giáo dục của iPad 2018 và cái chết được báo trước của dòng iPad Mini

    Lê Hoàng,  

    Khi ra mắt một chiếc iPad cỡ lớn có cấu hình mạnh mẽ và bút Pencil, Apple đang bộc lộ rõ tham vọng nhấn chìm iPad Mini vào dĩ vãng.

    Chiếc iPad "vô duyên"

    Như thế, chiếc iPad của năm nay đã ra mắt. Ở mức giá giữ nguyên như chiếc 9.7 inch của năm ngoái – chỉ 330 USD – người tiêu dùng đã có thể sở hữu một chiếc tablet Apple có màn hình lớn, có hỗ trợ Pencil và thậm chí còn sở hữu thế hệ chip di động mới nhất của Apple. Năm ngoái, Apple chỉ mang chip A8 (thay vì A9) lên iPad 2017.

    Mức giá rất hấp dẫn của “iPad with Pencil” là sự... vô duyên của chiếc iPad duy nhất còn lại trong danh mục của Táo, iPad Mini 4. Ra mắt từ tận tháng 9/2015, iPad Mini 4 hiện tại vẫn được bán với giá 400 USD. Màn hình nhỏ hơn, chip yếu hơn và không hỗ trợ Pencil, iPad Mini 4 đắt hơn iPad with Pencil hẳn 70 USD.

    Giá bán của iPad Mini 4 là cực kỳ vô lý khi sánh cùng iPad mới.
    Giá bán của iPad Mini 4 là cực kỳ vô lý khi sánh cùng iPad mới.

    Một danh mục gây tranh cãi như vậy không phải là chưa bao giờ xuất hiện trong lịch sử iPad. Thực tế, CEO Tim Cook đã luôn sử dụng các phiên bản iPad bị ghẻ lạnh để đẩy giá các bản iPad khác. Ví dụ, Apple bán iPad 2 (không có Retina) đến tận thời iPad Air mới chịu thay thế bằng iPad 4: bản chất là sử dụng đời cũ giá cao làm đạo cụ để đẩy người dùng mua sản phẩm mới nhất.

    Năm nay, việc tiếp tục bán iPad Mini 4 ở mức giá “vô duyên” so với iPad 9.7 cũng là hợp lý mà thôi. Thực tế là ngay từ năm ngoái, iPad Mini 4 đã tỏ ra khá bất cập khi sánh với iPad 9.7 inch: Apple không cần người dùng yêu mến Mini 4, Apple chỉ cần chúng ta quay lại với những chiếc iPad "thường" cỡ lớn.

    Khi Tim Cook thay đổi

    Việc dòng iPad 9.7 inch nhận được nhiều nâng cấp đáng giá còn iPad Mini bị bỏ mặc cũng đã cho thấy quan niệm về dòng tablet 7.9 inch của Apple đã bị thay đổi. Các fan của Apple chắc hẳn vẫn còn nhớ rằng nhà sáng lập Steve Jobs đã từng tỏ rõ thái độ khó chịu với những chiếc tablet cỡ nhỏ. Khi Tim Cook lên thay, ông ra mắt iPad Mini gần như ngay lập tức. Từ 2012 đến 2014, doanh số iPad tiếp tục bùng phát trong khi cả thị trường máy tính bảng bắt đầu mờ nhạt dần.

    Sau khi lên đỉnh cùng bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus, doanh số iPad cứ thế giảm dần qua từng năm.
    Sau khi "lên đỉnh" cùng bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus, doanh số iPad cứ thế giảm dần qua từng năm.

    Chính sự trỗi dậy quá khủng khiếp của một dòng sản phẩm khác cũng bị Steve Jobs chỉ trích – iPhone cỡ lớn – đã khiến iPad Mini gặp khủng hoảng nặng nề. Năm 2014, khi iPhone bùng nổ nhờ dòng Plus thì quá trình suy thoái của iPad cũng bắt đầu. Đến năm nay, khi Tim Cook đặt giá 400 USD cho một chiếc iPad Mini 4 không hề hấp dẫn, ai ai cũng có thể nhận ra dòng tablet cỡ nhỏ này hiện đã không còn mấy ý nghĩa với Apple. iPad Mini giờ chỉ là “đạo cụ” bán iPad 9.7 inch.

    Thậm chí, việc Apple đặt giáo dục làm trọng tâm chính có thể chỉ là một “đạo cụ” khác để tôn lên vai trò tối quan trọng của iPad 9.7 inch vào lúc này: nhân danh một mục đích cao cả, Apple có thể tìm cách bán ra một lượng iPad lớn cho các tổ chức giáo dục với mức giá hạ thấp mà vẫn không gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu (công ty nào cũng ưu ái mảng giáo dục cả). Việc Apple chọn giáo dục làm chủ đề chính cũng không có nghĩa rằng iFan khắp nơi không thể nhận ra rằng iPad 9.7 inch của năm nay được cập nhật quá nhiều so với năm trước.

    Chiến lược duy nhất

    Giáo dục chỉ là vỏ bọc che giấu tham vọng đưa iPad 9.7 inch trở lại đỉnh cao.
    Giáo dục chỉ là vỏ bọc che giấu tham vọng đưa iPad 9.7 inch trở lại đỉnh cao.

    Về lâu dài, đẩy mạnh iPad 9.7 inch có thể là chiến lược duy nhất mà Apple nên theo đuổi vào lúc này: doanh số iPad không hề được cải thiện khi Apple bắt đầu bán dòng Pro vào năm 2014. Với nhiều người, iPad Pro vẫn có giá quá cao và vẫn chưa rõ mục đích tồn tại: tại sao lại mua iPad Pro khi MacBook chỉ đắt hơn vài trăm USD?

    Phải đến năm ngoái, khi iPad 9.7 inch được ra mắt ở mức giá hấp dẫn chưa từng có (330 USD), doanh số tablet của Apple mới bắt đầu phục hồi. Ngay trong quý 3, nhiều nhà phân tích đã đưa ra khẳng định “iPad đã hồi sinh”. Trong quý 4, cả doanh thu lẫn lợi nhuận đều tăng so với cùng kỳ 2016. Năm nay, việc Apple nâng cấp toàn diện cho iPad 9.7 inch chỉ là bước tiếp nối tự nhiên của một chiến lược vốn đã thành công.

    Chính thành công của iPad 9.7 inch có thể báo trước cái chết của dòng Mini. Nếu Apple ra mắt một phiên bản Mini của iPad with Pencil, Tim Cook sẽ phải chấp nhận chạm vào các mức giá có tỷ suất lợi nhuận cực thấp: từ 300 USD trở xuống. Apple sẽ không thể vĩnh viễn bán iPad Mini 4 ở mức giá 400 USD, và đến một ngày vai trò “đạo cụ” đã tàn phai, danh mục tablet cỡ nhỏ gắn mác Táo cũng sẽ bị khai tử mà thôi.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ