Võ Lâm Truyền Kỳ - Thời oanh liệt nay còn đâu...

    PV, Hoàng Anh 

    Đó là tâm sự của không ít game thủ từng gắn bó lâu dài với VLTK thời gian qua, vì sao lại như vậy?

    Là game nhập vai chính thức và cũng là game có số lượng người chơi đông đảo và đặc biệt là "thọ" nhất trong lịch sử GO Việt Nam, VLTK đã và đang xác lập những kỷ lục khó lòng phá vỡ. Nó đã thực sự trở thành kỷ niệm, ký ức khó quên của không ít game thủ.
     
    Tựa game này vừa có đợt update lên phiên bản mới và đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều của game thủ. Không phủ nhận tầm quan trọng của update nhưng dường như Kingsoft và cả VNG đang có những bước đi nguy hiểm và không đúng đắn khi đưa ra bản update này. Hãy cùng điểm lại quá khứ, hiện tại và nguyên nhân của nhận định này.
     
    Quá khứ huy hoàng của VLTK
     
    Không phải nói nhiều về quá khứ và những thành công tuyệt đỉnh của VLTK trong quá khứ. Trò chơi này là bàn đạp để đưa VNG từ một công ty khởi đầu với 5 thành viên và không có trụ sở trở thành một tập đoàn với hơn 1.000 nhân viên chính thức và hàng chục văn phòng trên khắp Việt Nam.
     


    Không đơn thuần chỉ là một game, VLTK thực sự đã trở thành một thứ văn hóa trong giới trẻ Việt cách đây vài năm. Thậm chí, trong suy nghĩ của nhiều "dân ngoại đạo" thì GO chính là VLTK. Game cũng đã trở thành một phần không thể thiếu, một ngôi nhà ảo của không ít người.
     
    Thành công của VLTK đến từ nhiều yếu tố như: NPH, gameplay, cộng đồng, thị trường... nhưng một điều làm nên thành công lớn nhất thì ít được để ý đó là: tính truyền thống, bản sắc và cái tôi rất riêng của game. Trò chơi đầu tay của VNG đã xây dựng những giá trị của riêng mình, những giá trị mà không một game nào về sau này có được kể cả đứa em Kiếm Thế.
     


    Giải thích một cách cụ thể hơn, các giá trị cơ bản đã làm nên thành công của VLTK đến từ chính bản sắc của nó chứ không phải sự đa dạng trong tính, trang bị của game như VNG đang làm hiện tại.
     
    Điều này là rõ ràng khi phải biết rằng trong phiên bản đầu tiên của game (kéo dài khoảng 1 năm), người chơi chỉ có mỗi việc... đánh quái lên level (thậm chí còn không có nhiệm vụ dã tẩu) nhưng game vẫn tăng trưởng nhanh chóng và có một lượng người chơi trung thành rất lớn.
     
    Cái khác biệt đã làm nên thành công của VLTK
     
    Nhiều người cho rằng sự thành công của VLTK chỉ đến từ việc game ra mắt mà không có đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, phải biết rằng ngày đó MU "lậu" còn rất mạnh trong khi các đối thủ khác như Gunbound, PTV vẫn tồn tại. Sau đó đến lượt TLBB, VLTK 2 nhưng tất cả đều phải chào thua trước "anh cả" này.
     
    Vậy điểm khác biệt nào đã làm một game có đồ họa không lấy gì làm đẹp cho lắm, nội dung ingame ít (hệ thống nhiệm vụ, cốt truyện sơ sài) thành công? Đó là việc VLTK sở hữu những cái riêng không ai có và cũng không ai theo kịp.
     


    Đầu tiên phải nhắc đến hệ thống trang bị của game. Hệ thống trang bị của VLTK (thời kỳ đầu) khác biệt hoàn toàn với các game khác. Trang bị không thể nâng cấp và chỉ có thể có được qua quá trình "nhặt".
     
    Điều này khiến cho thời điểm đó mỗi món đồ là một sự khác biệt (hầu như không có hai món hoàn toàn giống nhau trừ... đồ trắng và hoàn toàn không có truyện "đồng phục" như Kiếm thế hay TLBB. Các món đồ này đã đóng một phần quan trọng trong sự nổi tiếng của VLTK.
     


    Thứ hai, hệ thống thú cưỡi đã trở thành thương hiệu của VLTK. Nếu như các tựa game khác đau đầu trong việc nghĩ ra thú cưỡi như Rồng phượng, tê giác,... thì VLTK chỉ có ngựa. Đây là đặc điểm khiến cho nhiều người vô cùng yêu thích tựa game này. Những tên ngựa đã quá nổi tiếng, thân thuộc như: Chiếu dạ ngọc sư tử, xích thố hay thậm chí... Túc Sương đã gắn chặt trong tâm trí người chơi.
     
    Thứ ba là hệ thống công thành. VLTK không phải là game duy nhất có tính năng này nhưng nó là một trong những game có hệ thống công thành hay nhất. Điểm đáng lưu ý là game có giai đoạn "vòng loại" (thi đấu 16 người) và công thành thực tế (dành cho cả bang), điều này đã phát huy được cả tinh hoa (vòng loại) và sự lớn mạnh của bang (công thành).
     
    Và VLTK đã đánh mất bản sắc thế nào?
     
    Điều đáng buồn là hiện tại VLTK với những update của mình đã tự làm mất đi những cái riêng, cái độc đáo đã làm nên thành công của nó suốt thời gian qua. Những update đã làm game trở nên "hao hao" như bao tựa game khác. Đương nhiên, VLTK không thể cạnh tranh với các tựa game khác về đồ họa, sự phong phú trong hoạt động... nên nó đang ngày càng "mất khách" cũng là điều dễ hiểu.
     
     
    Trước hết về hệ thống trang bị, hiện tại VLTK cũng đã có tình trạng "đồng phục" trong game. Hầu như các game thủ sử dụng các trang bị giống nhau và đã thành "chuẩn". Các đại gia cũng vậy, hiện tại quá khó để "chỉ tên, đoán trang bị" như thời kỳ hoàng kim của tựa game này.
     
    Hơn nữa, việc nâng cấp trang bị cũng làm nhiều game thủ gạo cội của VLTK không hài lòng. Ngoài ra, việc đưa vào hệ thống Hoàng Kim ấn cũng dường như "lai lai" ngũ hành ấn của Kiếm Thế.
     
    Tiếp theo là hệ thống thú cưỡi, VLTK vừa có một update khá phản cảm khi đưa... cả hổ vào game. Rõ ràng, trong lịch sử hay truyện Kiếm hiệp rất ít nhân vật ... cưỡi hổ. Hơn nữa, việc đưa hổ vào game khiến cho game mất đi bản sắc của mình và lai lai giống TLBB hay VLTK 2.
     


    Hệ thống công thành và event của VLTK đã không còn thú vị như xưa nữa bởi việc giao nộp lệnh bài không hay và chỉ tạo ra cuộc "đua tiền" của các bang lớn và không có tính hấp dẫn của các trận thủ thành. Còn hệ thống event đã mất đi sự thú vị khi từ lâu nó không có gì sáng tạo đặc biệt và việc Ngũ độc bị bỏ Sâu Vô Hình đã "đánh" mạnh vào nỗi đau này.
     
    VLTK đang mất đi bản sắc là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, việc giải bài toán giữa việc nâng cấp và giữ gìn bản sắc là rất khó. Hi vọng trong thời gian tới này VNG sẽ chứng tỏ bản lĩnh của mình bằng cách giải nó.

    NỔI BẬT TRANG CHỦ