Với tôi, AirPods Pro còn kém "pro" hơn cả AirPods thường
Mỗi sản phẩm cần có một mục đích sử dụng rất rõ ràng. Và AirPods Pro sẽ làm hỏng mục đích lớn nhất tôi cần từ AirPods...
Sau rất nhiều tin đồn, Apple cuối cùng cũng đã ra mắt phiên bản nâng cấp thực sự của AirPods dưới tên gọi "AirPods Pro". Ở mức giá đắt hơn AirPods thường cả trăm đô, AirPods Pro có tính năng chống ồn chủ động, có khả năng "tune" nhạc theo tai người dùng , có đầy đủ những tính năng đã làm nên tên tuổi của AirPods – kết nối dễ dàng, tích hợp Siri tiện dụng, trải nghiệm sử dụng tiện lợi…
Nhưng đáng buồn thay, AirPods Pro lại dùng thiết kế in-ear… Vói tôi, đó là thiết kế "kém pro" nhất quả đất.
AirPods vốn được sử dụng cho mục đích "pro", hay nói đơn giản là để nghe nhạc hoặc nghe gọi nơi làm việc...
Tại sao ư? Trước hết, hãy cùng nhau nhắc lại ý nghĩa thực sự của từ "Pro". Tuy đã bị nhiều nhà sản xuất lạm dụng, một sản phẩm Pro vẫn cứ phải đặt đối tượng người dùng "Professional" – "chuyên nghiệp" lên trên hết. Nói "chuyên nghiệp" thì cứ tưởng cao xa, nhưng thật ra chỉ là, tôi cần một sản phẩm sử dụng thuận tiện nhất khi làm việc. Ví dụ như, nếu mua laptop mỏng nhẹ đi đây đó thì tôi sẽ chọn MacBook Air, còn nếu mua laptop cho công việc code thì tôi sẽ chọn MacBook Pro mạnh hơn, nhiều cổng hơn.
Trong cách hiểu này, chiếc AirPods đời đầu là sản phẩm "Pro" nhất mà tôi từng thấy. Lợi ích đầu tiên cho công việc là AirPods rất nhẹ, không có dây. Đang nghe nhạc không lời hay đang call, nếu muốn đứng dậy để uống nước hay vươn vai là tôi có thể đứng dậy luôn, không vướng víu gì cả. Đồng nghiệp đến gần, tôi bỏ ra AirPods khỏi tai, nhạc tự động ngừng. Đồng nghiệp rời đi, đưa AirPods trở lại, nhạc tiếp tục. Có cuộc gọi tới, chạm nhẹ là nhận cuộc gọi, không cần loay hoay bỏ điện thoại ra. Tôi làm trong lĩnh vực phần mềm, team và/hoặc khách hàng đôi khi ở xa, cần phải nhận/hủy cuộc gọi bất cứ lúc nào.
Tính năng tích hợp Siri rất tiện dụng nếu như bạn muốn thực hiện cuộc gọi (Hey Siri, call my boss) hay chuyển bài hát. Cũng có một tính năng rất đơn giản mà Microsoft/Google vẫn chưa làm được (do mỗi kẻ một cõi), ấy là đang phát từ máy Mac muốn chuyển sang iPhone chẳng hạn, tôi chỉ cần chọn 1 lần duy nhất trên iPhone thay vì phải gỡ kết nối khỏi thiết bị này rồi chuyển sang thiết bị nọ. Cứ tưởng tượng dùng tai nghe Bluetooth "thường" theo cách này là tôi đã thấy khó chịu rồi.
Nếu mua tai nghe để TẬN HƯỞNG âm nhạc tại nơi làm việc thì ngay từ đầu tôi đã chẳng nghĩ đến AirPods...
Những gì Apple quảng cáo nghe thật bùi tai. Cơ mà, AirPods Pro sẽ không thể nào là một sản phẩm "Pro" đúng nghĩa với tôi được.
Tại sao ư? Bởi tôi hiểu rất rõ những sản phẩm "Pro" sẽ có những đánh đổi so với sản phẩm "thường". Với AirPods cũ, tôi hiểu quá rõ ràng rằng mình đã đánh đổi chất âm để lấy một trải nghiệm thoải mái và tiện dụng. Thậm chí, đi làm bằng tàu điện ngầm ở Sing tôi cũng không bỏ AirPods ra dùng: so với tai nghe in-ear tầm giá 1 triệu đồng, AirPods quá dở.
Nhưng một lần nữa, sản phẩm nào cũng phải có mục đích của nó. Mục đích của tôi khi dùng tai nghe ở công ty đâu phải là để tận hưởng chất lượng âm nhạc. Tôi chỉ cần một cặp tai nghe gọn nhẹ và thoải mái. AirPods Pro đang bắt tôi phải thực hiện đánh đổi ngược lại: kiểu dáng in-ear sẽ đem lại chất âm hay hơn và trải nghiệm khó chịu hơn. Cảm giác "ngồn ngộn" khi nhét in-ear vào tai chỉ chấp nhận được khi nghe album ưa thích trong vòng 1 2 tiếng, chứ đâu phù hợp để dùng hàng tiếng đồng hồ khi ở công ty?
Thế mới thấy tên gọi Pro giờ đúng là chỉ để bán hàng… Cái tên của AirPods ngày trước quả thật rất đúng nghĩa từ "air", vô hình như không khí và tuyệt đối không cản trở bất cứ thứ gì tôi làm. Thêm từ "Pro" vào sau, Apple lại làm hỏng luôn ý nghĩa tuyệt vời ấy. Ai đó có thể giải thích cho tôi, ở nơi làm việc thì cần bass hay, cần ANC để làm gì vậy???
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI