Vovlo Trucks bất ngờ gặp gỡ Samsung bàn về tương lai của xe tải điện, Tesla chắc chắn sẽ có đối thủ trong tương lai
Nhà sản xuất xe tải Thụy Điển Volvo Trucks đang thảo luận với Samsung về việc phát triển pin thế hệ mới, phục vụ thương mại hóa các dòng xe tải chạy điện trong tương lai.
Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Korea Hearald, Claes Nilsson, chủ tịch Volvo Trucks khẳng định, công ty đang đàm phán với Samsung về kế hoạch giới thiệu những mẫu xe tải chạy điện hoàn toàn trong tương lai.
Hiện tại chúng mới chỉ là những nguyên mẫu. Để thương mại hóa thành công và xe có thể di chuyển được quãng đường dài đòi hỏi một dung lượng pin tích trữ rất lớn.
Claes Nilsson khẳng định: “Chúng tôi đang hợp tác với Samsung nghiên cứu công nghệ pin. Những mẫu xe chạy điện hoàn toàn cho tới nay mới chỉ có xe buýt điện. Tuy nhiên nếu muốn đi xa hơn, chúng tôi cần một dây chuyền sản xuất đủ lớn để đáp ứng nhu cầu. Và đúng vậy, khi nhắc tới mảng bán dẫn và pin, ngành công nghiệp Hàn Quốc luôn có lợi thế hơn cả nhờ công nghệ tiên tiến”.
Nilsson đánh giá cao việc lựa chọn Samsung SDI trở thành đối tác sản xuất pin cho xe tải điện tương lai của hãng.
Chủ tịch Volvo Trucks - Claes Nilsson
Mặc dù nhiên liệu hydrogen có tiềm năng rất lớn nhưng pin vẫn sẽ là nguồn cấp điện hiệu quả hơn, ít nhất tại thời điểm này.
Claes Nilsson cho biết: “Hiện nay, tiềm năng phát triển tốt nhất vẫn là pin thay vì hydrogen. Nhưng có thể trong vòng 5-10 năm tới, mọi thứ sẽ thay đổi và chẳng ai biết được điều đó”. Công ty Volvo Trucks hiện đang nghiên cứu tới ba loại xe tải điện khác nhau và rất khó để dự đoán, trong số các mẫu xe đó không có những biến thể chạy điện hoặc hydrogen.
Tương lai của xe tải điện sẽ phụ thuộc rất lớn vào tầm nhìn của các hãng xe, và Tesla đang là một trong những hãng đi tiên phong
Người đứng đầu Volvo Trucks đang rất tham vọng vào tương lai của xe tải điện, và chuyến thăm tới Hàn Quốc gặp gỡ đối tác Samsung chắc chắn là cách để cụ thể hóa tầm nhìn này.
Tầm nhìn của Volvo Trucks về những dòng xe thương mại tương lai chính là khả năng kết nối, tự động hóa và dùng điện hoàn toàn.
Nilsson khẳng định: “Khi chúng tôi tin công nghệ này đủ 'chín muồi' và thị trường đã sẵn sàng chấp nhận, chúng tôi sẽ không cần chờ tới khi luật pháp kịp ban hành quy định”.
Hiện tại Volvo Trucks là nhà nhập khẩu xe thương mại hàng đầu tại Hàn Quốc, đứng thứ 3 sau hai thương hiệu Hyundai và Tata Daewoo.
Để duy trì vị thế dẫn đầu tại thị trường Hàn Quốc, Volvo Trucks đã quyết định sẽ tích hợp thêm các tính năng an toàn gồm cảnh báo va chạm, phanh khẩn cấp và hỗ trợ giữ làn.
Trước đó, chính phủ Hàn Quốc đã yêu cầu các nhà sản xuất xe thương mại trong và ngoài nước phải bổ sung các tính năng an toàn trên xe từ năm 2019. Tai nạn giao thông do xe tải và xe buýt đã và đang là mối quan tâm hàng đầu tại Hàn Quốc.
Hàn Quốc cũng là thị trường lớn thứ 9 của Volvo Trucks xét về mặt lợi nhuận. Dự báo trong năm nay, hãng sẽ bán được khoảng 3.000 chiếc xe tải tại Hàn Quốc, tăng 15% so với năm ngoái. Mặc dù vậy, thị trường Đông Bắc Á chỉ chiếm 3% trong tổng số xe Volvo Trucks bán trên toàn thế giới.
Chỉ với mới đây, hãng công nghệ Mỹ Tesla đã trình làng nguyên mẫu xe tải điện đầu tiên của hãng. Thiết kế của xe sở hữu dáng dấp cứng cáp, mạnh mẽ và khả năng di chuyển lên tới 800km/lần sạc cùng khả năng tự lái. Mặc dù mới chỉ là phiên bản ý tưởng nhưng đây chắc chắn là đòn bẩy đầu tiên thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện trong tương lai.
Tham khảo KoreaHerald
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI