Wal-Mart tung đòn hiểm vào Amazon: yêu cầu các đối tác không được chạy ứng dụng trên AWS
Muốn làm ăn, Wal-Mart yêu cầu các công ty phải xây dựng dịch vụ trên nền tảng đám mây không phải của Amazon.
Trận chiến giữa những gã khổng lồ bán lẻ đang chuyển sang cả dịch vụ đám mây. Một số công ty Công nghệ tiết lộ, phía Wal-Mart yêu cầu nếu muốn làm ăn phải chạy các ứng dụng trên nền tảng đám mây khác thay vì đặt trên Amazon Web Services.
Với việc mua lại nhà bán lẻ trực tuyết Jet.com vào năm ngoái, Wal-Mart đã chính thức lấn sân sang lĩnh vực online của Amazon
Trước đây, Amazon cũng mở rộng mảng kinh doanh của mình sang điện toán đám mây, nhưng chưa bao giờ viện vào tập khách hàng của mình và đưa ra yêu sách như vậy nhằm tạo thế cạnh tranh.
Wal-Mart lại khác, họ nói sẽ giữ hầu hết dữ liệu trên server của mình và sử dụng dịch vụ từ đối thủ của Amazon, như Microsoft Azure. Phát ngôn viên công ty Dan Toporek cho biết công ty sẽ vẫn dùng các ứng dụng điện toán chạy trên AWS, nhưng đang đưa ra các giải pháp thay thế.
“Chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi chúng tôi không muốn dữ liệu nhạy cảm của mình đặt trên nền tảng của đối thủ. Đó là con số nhỏ”, ông Toporek chia sẻ.
Phát ngôn viên của Amazon gọi hành động của Wal-Mart là trò “bắt nạt” đối với các nhà cung cấp công nghệ. “ Các chiến thuật như thế không tốt cho kinh doanh và khách hàng”, người này tuyên bố.
Snowflake Computing, một dịch vụ lưu trữ dữ liệu đã chạy dịch vụ trên Azure để được làm ăn với Wal-Mart. “Họ ảnh hưởng lên bên bán, qua đó ảnh hưởng tới cả chúng tôi”, ông Muglia, Giám đốc điều hành công ty cho biết.
Như trường hợp của San Mateo, công ty đã phát triển sản phẩm trên nền tảng ứng dụng Azure và theo ông Muglia, cựu giám đốc điều hành Microsoft cho biết “Wal-Mark đã giúp đẩy nhanh công việc của chúng tôi”.
Theo tiết lộ của các nhà cung cấp công nghệ, những nhà bán lẻ lớn khác cũng yêu cầu chuyển khỏi AWS giống như Wal-Mart.
“Các nhà bán lẻ đều rất đặc biệt, và một số tỏ ra khác biệt hơn so với những người khác”, Kevin Haward, Giám đốc điều hành Adroid Worldwide Media cho biết. Đây là công ty cung cấp công nghệ bán lẻ về xử lý dữ liệu nhạy cảm gồm tự động theo dõi hàng tồn kho và cung cấp quản lý giá cả. “Có những nhà bán lẻ yêu cầu chúng tôi phải dùng Azure”, ông nói và từ chối tiết lộ tên nhà bán lẻ.
Wal-Mart và Amazon đã ở trong thế đối đầu nhiều năm. Tuần trước, Amazon gây chấn động ngành công nghiệp thực phẩm vốn là mảng kinh doanh lớn nhất của Wal-Mart, với việc thông báo đạt thỏa thuận mua lại Whole Foods Market trị giá 13,7 tỷ USD. Đó như hệ quả tất yếu bởi trong những năm gần đây, Wal-Mart đã tung ra chiến dịch giảm giá mạnh hàng tạp hóa nhằm ngăn Amazon nhảy vào mảng kinh doanh cốt lõi của mình.
Trận chiến đám mây lần này nhắm tới “túi tiền” của Amazon bởi AWS tạo ra nguồn lợi nhuận khổng lồ. Hoạt động kinh doanh bán lẻ có biên lợi nhuận thấp. Trong khi đó, AWS quý I đã mang về cho công ty 890 USD, chiếm 89% tổng doanh thu.
Về ý kiến cho rằng, AWS đóng vai trò hỗ trợ cho hoạt động kinh doanh bán lẻ, phát ngôn viên của Amazon đã lên tiếng bác bỏ trong bản báo cáo lợi nhuận khu vực Bắc Mỹ gần đây.
Nỗ lực từ Wal-Mart chưa hẳn đã ngăn đà tăng trưởng của AWS, nhưng chí ít sẽ giúp sức cho những đối thủ khác.
“Mọi người làm tất cả để có thể làm ăn với Wal-Mart. Điều đó sẽ giúp tạo nên sức cạnh tranh đối với Azune”, Robert Hetu, nhà phân tích đến từ Gartner đánh giá.
Nên nhớ, Microsoft từng là nhà cung cấp cơ sở hạ tầng điện toán đám mây đầu tiên cho Jet.com, nhà bán lẻ trực tuyến đã được Wal-Mart mua lại tháng 9 năm ngoái 3,3 tỷ USD. Giờ đây, Wal-Mart trở thành khách hàng lớn nhất của Azune.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín