Windows 10 đã xuất hiện trên 200 triệu thiết bị, Microsoft làm thế nào để nâng con số này lên 1 tỷ?
Theo nguồn tin từ Bbusiness Insider thì Microsoft đang lên kế hoạch tập trung vào các khách hàng doanh nghiệp trong thời gian tới để phát triển thị phần của Windows 10.
Vào tháng Giêng năm nay, Microsoft cho biết Windows 10 đã được cài đặt trên 200 triệu thiết bị - một tỷ lệ cập nhật nhanh hơn tất cả các phiên bản Windows trước đó, bao gồm cả Windows 7.
Tuy nhiên, Windows 7 (phát hành từ năm 2009) vẫn là phiên bản Windows phổ biến nhất trên thế giới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Net Market Share thì Windows 7 hiện vẫn được sử dụng bởi hơn 50% máy tính truyền thống. Windows 10 đứng ở vị trí thứ 2 với 13% thị phần.
Các nhà quản lý của Microsoft cho biết họ đã có kế hoạch để làm thay đổi điều này. Công ty muốn Windows 10 sẽ được cài đặt trên 1 tỷ thiết bị trong vòng hai năm tới. Để làm được điều này, công ty phải tìm kiếm được một nhóm khách hàng mới có nhu cầu với Windows 10.
Cho đến nay, Microsoft chủ yếu dựa vào nhu cầu tiêu dùng cá nhân để thúc đẩy sự tăng trưởng của Windows 10. Năm ngoái, Microsoft cho biết họ sẽ cung cấp Windows 10 miễn phí cho tất cả những ai đang sử dụng một thiết bị chạy Windows 7 hoặc Windows 8. Đồng thời, Microsoft cũng cập nhật giao diện điều khiển của Xbox One theo Windows 10.
Kết quả là thị phần của Windows 10 đã tăng lên nhanh chóng. Trước đây, Microsoft thường tính phí khi người dùng muốn nâng cấp lên phiên bản Windows mới nhất (khoảng 100 USD cho mỗi máy tính). Tháng Giêng vừa qua, CEO Satya Nadella cho biết Windows 10 có tốc độ phát triển nhanh gấp 140% so với Windows 7 tính trên cùng thời điểm.
Đẩy nhanh thị phần Windows 10 cho các doanh nghiệp
Hiện vẫn có rất nhiều người dùng có nhu cầu nâng cấp lên Windows 10 nhưng Microsoft cũng đang tích cực tìm kiếm một nhóm khách hàng khác cho tương lai. Cụ thể, Microsoft đang quan tâm đến việc làm cho các doanh nghiệp nâng cấp hệ thống của họ lên Windows 10.
Ngày càng có nhiều và nhiều hơn những người dùng chuyển sang các thiết bị di động, chẳng hạn như iPhone, iPad của Apple (chạy iOS). Họ có thể giải quyết nhiều vấn đề giải trí, công việc trên các thiết bị di động này thay vì phải gắn bó với máy tính như trước kia. Ngược lại, phần lớn khách hàng doanh nghiệp vẫn phụ thuộc vào Windows.
Việc Microsoft cho phép người dùng sử dụng miễn phí phiên bản Enterprise khi nâng cấp lên Windows 10 khiến nhiều doanh nghiệp tỏ ra hào hứng trong việc lên đời hệ thống của mình với phiên bản hệ điều hành mới nhất của gã khổng lồ phần mềm. Trước đây các công ty ngại làm điều này do chí phí bỏ ra cho một đợt nâng cấp toàn diện hệ thống thường rất cao (khoảng một nửa trong số 110.000 máy tính của IRS vẫn chạy Windows XP từ năm 2001 đến năm 2014).
Nhưng điều này không đồng nghĩa với việc Microsoft có thể tạo ra quá nhiều doanh thu từ người dùng doanh nghiệp (trong trường hợp có thể thuyết phục họ nâng cấp). Quý trước, doanh thu của Microsoft từ các nhà sản xuất phần cứng Windows đã giảm 5%.
CEO của Microsoft cho Reuters biết: "Vào tháng Mười Một, chúng tôi phát hành bản cập nhật lớn đầu tiên của Windows 10 với giải pháp thiết kế để giải quyết các tình huống quan trọng trong kinh doanh, an ninh, quản lý cũng như dễ dàng triển khai hơn các phiên bản Windows trước đây. Hơn 76% khách hàng doanh nghiệp của chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực hàng không bao gồm cả các tổ chức như Kimberly Clark và Alaska Airlines. Bên cạnh đó còn có 22 triệu doanh nghiệp và cơ sở giáo dục sử dụng các thiết bị chạy Windows 10. Chúng tôi đang ở vị thế tốt để bắt đầu triển khai giai đoạn kinh doanh tiếp theo…".
Vị CEO này cũng tiết lộ thêm rằng kế hoạch phát triển tiếp theo của Windows 10 đặt trọng tâm rất lớn vào các doanh nghiệp. Đó là những khách hàng sẽ tận dụng tốt các năng lực cốt lõi của Windows như quản lý, an ninh. Ông cho rằng mình chưa bao giờ chứng kiến một phiên bản Windows được các doanh nghiệp cập nhật nhanh chóng như Windows 10.
Vào tháng Hai, Microsoft cho biết Lầu Năm Góc đã duyệt kế hoạch cập nhật 4 triệu máy tính cá nhân của các nhân viên lên Windows 10 trong năm tới. Quân đội Hoa Kỳ là một cơ quan thuộc chính phủ chứ không giống như các khách hàng doanh nghiệp truyền thống nhưng cũng là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển của Windows 10. Tiếp theo Lầu Năm Góc, nhiều cơ quan, tổ chức và tập đoàn lớn cũng có khả năng sẽ lên đời Windows 10 cho các thiết bị của mình.
Windows 10 hiện nay cũng đã trở nên hấp dẫn hơn trong mắt các nhà phát triển. Nó có thể giúp Microsoft đánh bại sự tiến bộ của Apple trong khả năng thu hút các nhà phát triển đến với hệ sinh thái của mình.
Apple mặc dù chưa phải là một thế lực lớn trong mảng kinh doanh dành cho doanh nghiệp nhưng họ đã có những thành công nhất định trong thời gian gần đây. Doanh thu từ mảng kinh doanh doanh nghiệp của Apple đã tăng vọt lên 25 tỷ USD trong năm 2015 vừa qua.
Windows 10 có khả năng chạy trên một loạt các thiết bị khác nhau - không chỉ là máy tính cá nhân, máy tính xách tay, điện thoại thông minh mà còn cả máy tính bảng. Nếu Microsoft thuyết phục được các khách hàng doanh nghiệp nâng cấp Windows 10 cho máy tính của họ thì thị phần của hệ điều hành này sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Các doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ lựa chọn Surface hoặc một chiếc tablet nào đó chạy Windows thay vì iPad Pro hay một chiếc tablet chạy Android.
Tham khảo: businessinsider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương
Vụ việc đang tiếp tục được điều tra, làm rõ.
Tại sao nhân loại lại cần đến máy tính lượng tử, chúng được dùng để làm gì?