Xiaomi cho biết đây không phải là trục trặc hệ thống mà do chiếc xe đã nhận lệnh hỗ trợ đỗ xe từ một chiếc iPhone.
Một sự cố bất thường liên quan đến xe Xiaomi SU7 tại Trung Quốc đã thu hút sự chú ý rộng rãi sau khi chiếc xe được cho là tự di chuyển về phía trước khi đang đỗ. Chủ xe đã chia sẻ cảnh quay giám sát cho thấy chiếc SUV tự kích hoạt và lăn ra khỏi chỗ đỗ mà không có ai bên trong, gây ra lo ngại nghiêm trọng về an toàn của các tính năng điều khiển từ xa trên xe thông minh.
Vào ngày 30 tháng 9, chủ xe SU7 tại Sơn Đông, Trung Quốc, báo cáo rằng chiếc xe đang đỗ của ông đột nhiên bắt đầu di chuyển mà không có ai ở bên trong. Video giám sát cho thấy xe đỗ bên ngoài nơi cư trú trong khi chủ xe và một người phụ nữ ở trong nhà. Vài phút sau, chiếc xe bắt đầu di chuyển về phía trước, khiến người phụ nữ hét lên báo động trong khi chủ xe vội vàng chạy ra ngoài để ngăn chặn.

Chiếc xe điện của Xiaomi đã tự động lăn bánh khi không có người lái bên trong
Sau sự việc, chủ xe đã liên hệ với dịch vụ khách hàng của Xiaomi. Ban đầu nhân viên hỗ trợ đề xuất khả năng một chiếc điện thoại di động có thể vô tình kích hoạt chức năng khởi động từ xa, dẫn đến chuyển động bất ngờ. Chủ xe phản bác điều này, tuyên bố rằng điện thoại của ông không được sử dụng vào thời điểm đó và đã phát hành video giám sát đầy đủ để hỗ trợ lời khai của mình.
Tập đoàn công nghệ Trung Quốc đã kết thúc cuộc điều tra về sự cố gần đây, cho biết một nhóm công tác chuyên trách đã kiểm tra dữ liệu backend của xe và nhật ký hoạt động điện thoại thông minh với sự đồng ý của chủ xe. Cuộc xem xét phát hiện rằng trong khoảng thời gian được báo cáo, chiếc SUV đã nhận lệnh Hỗ trợ Đỗ xe Từ xa, còn gọi là RPA, khiến xe lăn về phía trước ra khỏi chỗ đỗ.
Xiaomi lưu ý rằng tính năng này chỉ kích hoạt khi điện thoại được liên kết nằm trong phạm vi Bluetooth, xác nhận rằng chuyển động được kích hoạt từ xa thay vì do trục trặc hệ thống. Trong tuyên bố trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, công ty cho biết dữ liệu backend của xe cho thấy trong khoảng thời gian mà người dùng mô tả, xe đã nhận lệnh hỗ trợ đỗ xe từ iPhone 15 Pro Max, điều này đã kích hoạt tính năng hỗ trợ đỗ xe và bắt đầu lăn bánh.

Sau thông báo của Xiaomi, chủ xe SU7 đã xác nhận các phát hiện trên Weibo, nói rằng công ty đã xác minh tất cả dữ liệu với ông và thông tin là chính xác. Phó chủ tịch Xiaomi Auto, Li Xiaoshuang, cũng đăng lại bình luận, lưu ý rằng "làm rõ như đã nêu ở trên, xin lưu ý". Tuy nhiên, chủ xe đã yêu cầu Xiaomi cung cấp nhật ký hoạt động gốc đầy đủ thay vì các đoạn trích dữ liệu một phần.
Sự cố Xiaomi SU7 gần đây đã khơi dậy cuộc thảo luận rộng hơn trong ngành công nghiệp ô tô về sự an toàn và độ tin cậy của các tính năng điều khiển xe từ xa. Các nhà phân tích nhấn mạnh rằng trong khi các công nghệ như Hỗ trợ Đỗ xe Từ xa tăng cường sự tiện lợi, đặc biệt là trong các không gian đỗ xe chật hẹp, chúng cũng nhấn mạnh nhu cầu về các biện pháp bảo vệ mạnh mẽ và cơ chế an toàn tuyệt đối.
Các chuyên gia trong ngành nhấn mạnh rằng khi các phương tiện trở nên kết nối hơn, việc đảm bảo niềm tin của người dùng phụ thuộc vào cả hệ thống an toàn đáng tin cậy và xử lý dữ liệu minh bạch. Một số nhà phê bình lập luận rằng hệ thống nên bao gồm các biện pháp bảo vệ để ngăn chặn chuyển động khi không có ai ở ghế lái. Vụ việc này là lời nhắc nhở rằng các tính năng tiện lợi phải được cân bằng với các giao thức hoạt động rõ ràng, thử nghiệm kỹ lưỡng và giao tiếp minh bạch với chủ sở hữu.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Camera iPhone 17 Pro Max có hơn 16 Pro Max? Hãy xem những ảnh này sẽ rõ
iPhone 17 Pro Max vừa ra mắt với nhiều hứa hẹn nâng cấp về camera, nhưng liệu có thực sự vượt trội so với iPhone 16 Pro Max vốn đã rất tốt? Tôi đã thử đặt hai thế hệ cạnh nhau trong loạt bối cảnh chụp để xem sự khác biệt ra sao
Trải nghiệm nhanh máy lọc không khí mới của Dyson: Gọn nhẹ bất ngờ, thiết kế "động cơ phản lực" nhưng lại vận hành siêu êm