Xe hybrid phát thải gấp 5 lần xe điện
Khí thải trong vòng đời sử dụng của xe hybrid có thể gấp 5 lần so với xe điện.
- Bóng ma “nghĩa địa xe đạp” đang đến với xe điện Trung Quốc: Dư thừa trong nước, muốn ra thế giới lại tự bịt đường
- Foxconn sắp mở nhà máy làm linh kiện xe điện ở Việt Nam: Xu thế đổ hàng tỷ USD làm 'iPhone 4 bánh' của các hãng điện thoại
- Human Horizon sụp đổ: 'Bom nổ chậm' đã phát nổ, lộ điểm yếu chí mạng của ngành xe điện Trung Quốc
- Nhà nước hỗ trợ để người dân mua xe điện với chi phí ít hơn
- Khách Việt lo chiêu giảm giá liên tục của xe điện Trung Quốc
Xe điện chạy pin không xả thải qua ống xả như động cơ đốt trong truyền thống, nhưng đa phần chỉ trích về môi trường đối với loại xe này nhắm vào phát thải trong vòng đời, quá trình sản xuất và xử lý phế thải. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Hội đồng Giao thông sạch quốc tế (ICCT) nêu bật những lợi thế rõ ràng về môi trường của xe điện pin so với các loại xe khác, đặc biệt là khi chúng được sạc bằng năng lượng tái tạo.
Dữ liệu về xe đời 2024 tại Mỹ cho thấy, xe điện chạy bằng pin tạo ra lượng khí thải nhà kính trong vòng đời thấp hơn đáng kể so với xe hybrid và xe động cơ đốt trong.
Xe hybrid tự sạc (HEV) thải ra lượng khí thải nhiều hơn 2,2 lần (đối với dòng sedan) và 2,5 lần (đối với SUV) so với xe điện pin. Trong khi đó, xe hybrid cắm sạc (PHEV) thải ra lượng khí thải nhiều hơn khoảng gấp đôi. Xe SUV động cơ đốt trong có số liệu tệ nhất, với lượng khí thải cao hơn tới 3,5 lần so với xe điện chạy bằng pin tương đương.
Khi xe điện chạy pin được sạc từ năng lượng tái tạo, khoảng cách càng mở rộng: phát thải CO2 của dòng xe này chỉ bằng 1/4,9 lần SUV hybrid, và bằng 1/6,7 lần xe SUV động cơ đốt trong.
Nghiên cứu trên xem xét lượng khí thải từ mọi giai đoạn trong vòng đời của xe, bao gồm sản xuất xe, sản xuất nhiên liệu, sử dụng và thải bỏ. Báo cáo của ICCT còn dựa trên phân tích năm 2021, cho thấy xe điện chạy pin sạch hơn từ 57% đến 68% so với xe động cơ đốt trong. Con số này thậm chí tăng lên 85% khi chạy bằng năng lượng tái tạo.
Trong tương lai, ICCT dự đoán những lợi ích thậm chí còn lớn hơn đối với xe điện chạy pin vào năm 2030. Dự kiến, khí thải từ xe chạy pin năng lượng tái tạo sẽ có mức khí thải chỉ còn bằng 1/7,5 lần so với xe SUV động cơ đốt trong. Hơn nữa, nghiên cứu chỉ ra rằng xe hybrid có tiềm năng giảm phát thải khí nhà kính hạn chế hơn đáng kể so với xe điện chạy pin.
Mặc dù nghiên cứu không đề cập đến số liệu phát thải chính xác cho giai đoạn sản xuất xe, nhưng có đề cập rằng xe điện pin thải ra nhiều CO2 hơn trong giai đoạn này so với bất kỳ loại xe nào khác. Tuy nhiên, lợi ích về khí thải của xe điện pin nhanh chóng vượt trội khi chúng đi vào hoạt động.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4