Xe máy điện thực ra nhiều loại lắm: Chia sẻ thân thực từ một bạn sinh viên đã chuyển đổi xanh tại Vietnam Mobility Festival
Nói tới sự máy điện, nhiều người thường "gom" tất cả lại thành 1 loại. Nhưng mỗi chiếc lại có điểm mạnh, điểm yếu cùng trải nghiệm lái mà những người đã sử dụng qua rồi mới hiểu được!
Những ngày đầu tháng 10 vừa qua, Vietnam Mobility Festival 2025 (VMF 2025) đã diễn ra tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Sự kiện thu hút đông đảo khách tham quan, đặc biệt là giới trẻ, với không khí sôi động và tràn đầy năng lượng. Hàng loạt hoạt động trải nghiệm thực tế được tổ chức, mang đến cơ hội để người tham gia khám phá những phương tiện di chuyển hiện đại, bền vững và thân thiện với môi trường.

Là một phần của Triển lãm Quốc tế Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025, VMF 2025 không chỉ là sân chơi của những người yêu công nghệ mà còn là cầu nối giữa các doanh nghiệp, nhà sáng tạo và công chúng - đặc biệt là sinh viên. Thông điệp về vai trò của giao thông xanh trong giảm phát thải, tiết kiệm năng lượng và hướng tới mục tiêu Net-Zero 2050 được thể hiện rõ nét qua từng khu trưng bày, bài giới thiệu và khu vực tương tác.

Trong đó, khu vực trải nghiệm xe điện VinFast thu hút nhiều sự chú ý. Hàng trăm bạn trẻ xếp hàng để được cầm lái thử những mẫu xe mới như Evo Grand, Evo Lite Neo, Motio và Feliz. Đây không chỉ là cơ hội để trải nghiệm công nghệ mà còn giúp nhiều người hiểu rõ hơn về sự đa dạng của các dòng xe máy điện hiện nay - mỗi mẫu có thiết kế, công năng và cảm giác lái khác nhau, phù hợp với từng nhóm người dùng.

Một trong những người tham gia là Nguyễn Nam Khánh, sinh viên năm 2 Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Khánh cho biết mình đã chuyển sang sử dụng xe máy điện từ sớm, hiện đang đi chiếc VinFast Feliz. Tại VMF 2025, Khánh thử thêm nhiều mẫu xe khác và chia sẻ rằng: “Với những nhu cầu như đi học, đi quãng ngắn thì chiếc Evo 200 nhỏ gọn nên em thấy sẽ tiện. Cảm giác lái có thể không bằng chiếc Vento S cao cấp nhưng vẫn có nhiều không gian để chở đồ.”
Những chia sẻ về xe điện của bạn Nguyễn Nam Khánh - sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội
Với mẫu Vento S, Khánh cho rằng cảm giác lái khác biệt và thể thao hơn: “Có thể chiếc Vento S sử dụng xích nên em thấy cảm giác lái có sự khác biệt so với những chiếc như Klara hay Feliz.” Theo Khánh, mỗi mẫu xe VinFast đều có ưu - nhược điểm riêng, song người dùng đã quen với dòng xe điện của hãng sẽ không mất nhiều thời gian để thích ứng: “Dù Vento S có cảm giác lái cao cấp hơn nhưng với những người dùng xe VinFast hàng ngày như em thì chỉ tốn vài phút để làm quen thôi.”

Bạn Nguyễn Nam Khánh trải nghiệm xe điện tại VMF
Khác với xe ô tô điện cần hạ tầng trạm sạc nhanh, xe máy điện lại phù hợp hơn với đời sống sinh viên khi có thể sạc ngay tại nhà bằng ổ cắm thông thường. Khánh chia sẻ thêm: “Quãng đường em đi học chưa có nhiều trạm sạc, nhưng em vẫn sạc ở nhà nên không thấy bất tiện. Em đi khoảng 26 km mỗi ngày, và một tuần chỉ cần sạc 2 đến 3 lần tùy nhu cầu.”
Việc sử dụng xe máy điện không chỉ giúp sinh viên tiết kiệm chi phí xăng dầu, mà còn giảm đáng kể lượng khí thải CO₂, góp phần bảo vệ môi trường và nguồn năng lượng không tái tạo. Theo nhiều bạn trẻ tham gia VMF, đây cũng là cách thể hiện tinh thần trách nhiệm với hành tinh xanh trong tương lai - bắt đầu từ chính những thói quen di chuyển hàng ngày.

Từ những chia sẻ chân thực của Nam Khánh và trải nghiệm tại sự kiện, có thể thấy “xe máy điện” không chỉ là một khái niệm chung, mà là một hệ sinh thái phong phú, phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của người dùng. Và với thế hệ sinh viên - những người sẵn sàng thử nghiệm, học hỏi và thay đổi - chuyển đổi xanh không còn là điều xa vời, mà đang diễn ra từng ngày, từ chiếc xe đầu tiên mà họ chọn để đồng hành trên hành trình học tập và trưởng thành.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
vivo ra mắt đồng hồ mới: Thiết kế giống Apple Watch, màn hình siêu sáng, pin 17 ngày, giá chưa tới 2 triệu đồng
"Đồ chơi" mới của vivo có giá rẻ, thiết kế giống Apple Watch và đặc biệt là pin trâu dùng nửa tháng mới phải sạc.
Khởi tố Shark Bình, tạm giữ 597 cây vàng, 18 sổ đỏ