Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7

    Đức Khương,  

    Dù mỗi chiếc xe điện SU7 bán ra trong quý I/2025 khiến Xiaomi lỗ hơn 900 USD, hãng vẫn lạc quan vào triển vọng sớm có lãi nhờ quy mô sản xuất tăng và sự quan tâm mạnh mẽ dành cho mẫu xe mới YU7.

    Báo cáo tài chính quý I/2025 vừa được Tập đoàn Xiaomi công bố cho thấy mảng xe điện của hãng đang từng bước đi vào guồng quay ổn định, dù vẫn còn ghi nhận khoản lỗ trên mỗi chiếc xe bán ra.

    Cụ thể, trung bình mỗi mẫu xe dòng SU7 bán ra trong quý đầu năm nay khiến Xiaomi lỗ 903 USD.

    Tuy nhiên, so với mức lỗ hơn 6.000 USD mỗi xe hồi năm ngoái, con số này đã được rút ngắn đáng kể, phản ánh những cải thiện rõ rệt trong chiến lược kinh doanh xe điện của tập đoàn công nghệ Trung Quốc.

    Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7- Ảnh 1.

    Xiaomi ghi nhận khoản lỗ hoạt động 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 70 triệu USD) trong quý I, tương ứng với mức lỗ khoảng 6.500 nhân dân tệ (903 USD) cho mỗi xe SU7 bán ra (Ảnh: Carnewschina).

    Theo báo cáo, trong ba tháng đầu năm 2025, Xiaomi đã giao tổng cộng 75.869 xe điện dòng SU7, nâng tổng lượng xe SU7 được giao kể từ khi ra mắt lên hơn 258.000 chiếc.

    Doanh thu từ mảng xe điện và trí tuệ nhân tạo (AI) đạt 18,6 tỷ nhân dân tệ (tương đương 2,58 tỷ USD), trong đó riêng doanh số xe điện đóng góp 18,1 tỷ nhân dân tệ (2,51 tỷ USD).

    Các hoạt động liên quan khác như dịch vụ AI hay hỗ trợ công nghệ chiếm phần còn lại với 500 triệu nhân dân tệ (70 triệu USD).

    Biên lợi nhuận gộp của mảng này đạt 23,2% – một con số tích cực đối với một thương hiệu xe mới, song vẫn không đủ để bù đắp chi phí đầu tư ban đầu lớn.

    Xiaomi ghi nhận khoản lỗ hoạt động 500 triệu nhân dân tệ (khoảng 70 triệu USD) trong quý I, tương ứng với mức lỗ khoảng 6.500 nhân dân tệ (903 USD) cho mỗi xe SU7 bán ra.

    So sánh với năm 2024, mức lỗ đã được cải thiện rõ rệt. Năm ngoái, Xiaomi chỉ giao được 136.854 xe điện nhưng lại chịu khoản lỗ ròng lên tới 6,2 tỷ nhân dân tệ (862 triệu USD), tương đương khoảng 45.000 nhân dân tệ (6.250 USD) cho mỗi xe.

    Điều này cho thấy hiệu quả vận hành và quy mô sản xuất của Xiaomi đang dần được tối ưu hóa.

    Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7- Ảnh 2.

    Là mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi, SU7 nổi bật với thiết kế thể thao, công nghệ tiên tiến và hiệu suất ấn tượng, định vị là đối thủ đáng gờm trong phân khúc sedan điện hạng sang (Ảnh: Carnewschina).

    Trả lời giới truyền thông trong cuộc gọi thu nhập, ông Lu Weibing, thành viên cấp cao của Xiaomi Group cho biết mảng xe điện vẫn đang trong giai đoạn đầu và chưa đạt được quy mô sản xuất đủ lớn để sinh lời.

    Ông nhấn mạnh rằng các khoản đầu tư khổng lồ ban đầu vào nhà máy, công nghệ độc quyền và đội ngũ R&D là nguyên nhân chính dẫn tới thua lỗ tạm thời.

    Tuy nhiên, ông bày tỏ sự lạc quan khi cho rằng: “Khi quy mô sản xuất tăng lên, quy luật kinh tế theo quy mô sẽ phát huy tác dụng và khoản lỗ sẽ tiếp tục thu hẹp”.

    Niềm tin này không phải là vô căn cứ, bởi phiên bản SU7 Ultra, biến thể cao cấp nhất trong dòng sản phẩm hiện đang nhận được sự đón nhận mạnh mẽ từ người tiêu dùng, dù có giá bán cao hơn đáng kể.

    Việc người tiêu dùng sẵn sàng chi nhiều tiền hơn cho các mẫu xe cao cấp sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận trong thời gian tới.

    Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7- Ảnh 3.

    Xiaomi SU7 Ultra là phiên bản hiệu suất cao nhất của dòng xe điện SU7, được trang bị công nghệ tiên tiến và nội thất sang trọng (Ảnh: Carnewschina).

    Không dừng lại ở SU7, Xiaomi cũng đang chuẩn bị tung ra mẫu xe mới mang tên YU7, được kỳ vọng sẽ mở rộng đáng kể thị phần nhờ mức giá dễ tiếp cận và thiết kế thân thiện với người dùng phổ thông hơn.

    Theo ông Lu Weibing, phản hồi ban đầu từ thị trường đối với YU7 còn tích cực hơn cả SU7. Tính đến ngày 25/5, số lượng người dùng để lại thông tin liên hệ sau sự kiện giới thiệu công nghệ YU7 đã cao gấp ba lần so với thời điểm SU7 ra mắt.

    Ông Lu chia sẻ: "YU7 hấp dẫn đối tượng khách hàng rộng hơn SU7 và chúng tôi rất tự tin vào triển vọng của nó".

    Xe dự kiến sẽ chính thức được giới thiệu vào tháng 7 tới với giá khởi điểm được đồn đoán là 245.900 nhân dân tệ (khoảng 34.000 USD).

    Mức giá này thấp hơn so với Tesla Model Y phiên bản tiêu chuẩn (36.600 USD) và bản dẫn động 4 bánh tầm xa (43.500 USD), khiến YU7 trở thành lựa chọn hấp dẫn trong phân khúc SUV điện tầm trung.

    Với đà tăng trưởng hiện tại, Xiaomi kỳ vọng sẽ sớm đạt được điểm hòa vốn, thậm chí bắt đầu có lãi ngay trong quý II/2025.

    Việc hãng không ngần ngại chịu lỗ giai đoạn đầu để mở rộng quy mô và xây dựng nền tảng công nghệ độc quyền được xem là bước đi chiến lược, tương tự cách Tesla hay các hãng xe điện khác từng trải qua trước khi đạt được thành công.

    Xiaomi lỗ hơn 900 USD mỗi xe điện trong quý I/2025, nhưng kỳ vọng sớm có lãi nhờ SU7 và YU7- Ảnh 4.

    (Ảnh: Carnewschina).

    Trong bối cảnh thị trường xe điện toàn cầu đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt giữa các thương hiệu Trung Quốc và những tên tuổi lâu đời phương Tây, Xiaomi, vốn nổi tiếng trong lĩnh vực điện thoại thông minh đang cho thấy họ không chỉ “chơi cho vui” mà thực sự nghiêm túc với tham vọng chiếm lĩnh thị trường xe điện.

    Với tốc độ tăng trưởng hiện tại cùng phản hồi tích cực từ người tiêu dùng, không khó để hình dung viễn cảnh hãng công nghệ Trung Quốc này sẽ sớm trở thành một thế lực mới trong ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày