Xu hướng thị trường xe hơi châu Âu 2023
VTV.vn - Năm 2023 được kỳ vọng là một năm thuận lợi đối với thị trường xe hơi chạy điện ở châu Âu.
Thị trường xe hơi châu Âu vừa kết thúc một năm không tốt lắm, tổng lượng xe ô tô mới bán ra giảm tới 1/10, nhưng phân khúc xe chạy điện và xe hạng siêu sang lại tăng trưởng mạnh.
Một sự kiện mang tính biểu trưng vừa diễn ra cách đây 10 hôm, theo tờ Corriere della Sera ra tại Italy: được bình chọn là xe hơi châu Âu của năm 2023 không còn là xe xăng, mà là xe điện, Jeep Avenger của Italy nhưng sản xuất tại Ba Lan. Đây là chiếc xe địa hình đầu tiên lắp động cơ điện, có giá bán khởi điểm 35.400 euro, khoảng 900 triệu đồng Việt Nam.
Thị trường xe hơi chạy điện tăng trưởng mạnh mẽ trong năm ngoái. Tờ Schwaebische Zeitung của Đức cho biết, các hãng xe của nước này, BMW, Mercedes-Benz, Volkswagen và Audi đều bán được nhiều xe điện hơn đáng kể trong năm qua. BMW và Mercedes-Benz tăng hơn gấp đôi doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện. Tất nhiên, lúc này xe chạy trên đường thì vẫn xe xăng chiếm phần lớn.
Thị trường xe hơi châu Âu năm ngoái còn một điểm nhấn bất ngờ nữa, là sức mua xe hơi hạng sang bùng nổ. Tờ Thời báo Thụy Sĩ viết: 2022 là một năm đặc biệt đối với phân khúc xe hơi hạng siêu sang trọng, chẳng hạn như Rolls-Royce của Anh đã phá kỷ lục doanh số bán hàng. Các nhãn xe Bentley, Bugatti, Ferrari, Lamborghini cũng đã kết thúc một năm kỷ lục.
Tờ báo Thuỵ sĩ nhấn mạnh: Bất chấp những khó khăn trong cung ứng phụ tùng, khủng hoảng năng lượng và lạm phát, 2022 vẫn là một năm đặc biệt đối với xe hơi hạng siêu sang. Giá xe tăng vọt, giá xăng cao ngất, những chuyện vặt đó đã không làm nản lòng người giàu. Dự kiến xe hạng siêu sang sẽ tiếp tục bán tốt. Hãng Ferrari đã công bố sẽ tăng thêm nữa giá bán xe trong năm 2023 này, dòng thấp nhất của Ferrari là Roma cũng sẽ có giá bán khởi điểm 198.265 euro, 5 tỷ đồng Việt Nam.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà toán học Việt Nam có khám phá kép, giúp trường đại học Mỹ duy trì vị thế dẫn đầu thế giới về đại số
Giáo sư Phạm Hữu Tiệp cho biết các khám phá của ông thường sẽ nảy sinh tại thời điểm mà ông ít mong đợi nhất. "Đó có thể là lúc mà tôi đi dạo với các con, hoặc làm vườn với vợ, hoặc hí hoáy gì đó trong bếp", ông nói.
Vừa đoạt giải Nobel, “Cha đỡ đầu của AI” đã thẳng thừng chỉ trích Sam Altman, tuyên dương một học trò cũ vì từng sa thải CEO OpenAI