Dù không có sự thay đổi lớn về mặt thiết kế hay động cơ, nhưng chiếc xe vẫn tạo được sức hút mạnh mẽ với cộng đồng yêu xe nhờ sự cải tiến tinh tế và cấu hình cao cấp.
- Honda 'âm thầm' ra mắt mẫu xe tay ga cao cấp, giá dự kiến dưới 40 triệu đồng
- Hóa ra ô tô chạy bằng pin nhiên liệu hydro không phải là thứ gì mới mẻ, thay vào đó nó đã xuất hiện từ những năm 1960
- Căn bệnh này từng giết hàng trăm triệu người: Vì sao nhân loại bỗng dưng xóa sổ được chỉ sau vài thập kỷ?
- Một 'thiên thạch nhân tạo' chuẩn bị đâm xuống Trái Đất trong tháng 5 này!
- Bí ẩn tia vũ trụ hé lộ từ một 'vụ nổ vũ trụ' thu nhỏ trong phòng thí nghiệm Trung Quốc
Yamaha mới đây đã chính thức giới thiệu mẫu xe tay ga thể thao Cygnus Gryphus phiên bản 2025 tại thị trường Nhật Bản. Tuy không có thay đổi lớn về cấu hình hay thiết kế tổng thể, nhưng lần nâng cấp này vẫn gây được chú ý nhờ vào việc bổ sung hai tùy chọn màu sắc mới mang phong cách thể thao là vàng và đen.
Xe sẽ được bán ra tại Nhật Bản từ ngày 12/5/2025 với mức giá niêm yết đã bao gồm thuế là 374.000 yên, tương đương khoảng 68 triệu VNĐ.
Tuy nhiên, điều mà giới yêu xe tại Việt Nam và nhiều nước châu Á khác quan tâm là liệu mẫu xe này có khả năng được Yamaha phân phối chính thức tại thị trường nội địa hay không – một câu hỏi chưa có lời đáp suốt nhiều năm qua.

Những đường nét sắc sảo cùng cụm đèn pha LED hiện đại giúp Cygnus Gryphus luôn nổi bật, đặc biệt khi di chuyển trên phố hay tham gia các hoạt động nhóm của cộng đồng yêu xe tay ga thể thao.
Cygnus Gryphus: Cái tên gắn liền với văn hóa xe thể thao
Được ra mắt lần đầu tiên vào năm 2002, dòng xe Cygnus Gryphus đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi trong làng xe tay ga thể thao nhờ vào thiết kế mạnh mẽ, động cơ hiện đại và tiềm năng độ chế cao.
Trải qua nhiều thế hệ nâng cấp, mẫu xe vẫn giữ nguyên DNA “chiến mã” đặc trưng, đồng thời tiếp tục trở thành lựa chọn hàng đầu cho những tín đồ đam mê xe thể thao 125cc.
Phiên bản Cygnus Gryphus 2025 không có thay đổi lớn về động cơ. Xe vẫn được trang bị khối động cơ xi-lanh đơn, dung tích thực 124cc, làm mát bằng nước, kết hợp công nghệ van biến thiên VVA, một điểm mạnh nổi bật trong phân khúc.

Điểm nổi bật của Cygnus Gryphus nằm ở khối động cơ xy-lanh đơn 124cc, làm mát bằng dung dịch, được trang bị công nghệ van biến thiên VVA – một trong những công nghệ đặc trưng của Yamaha.
Động cơ này cho công suất cực đại 9kW tại 8.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 11Nm tại 6.000 vòng/phút, giúp xe đạt hiệu năng vận hành tốt ở cả dải tốc độ thấp và cao.
Không chỉ có động cơ mạnh, xe còn đi kèm nhiều công nghệ hiện đại như hệ thống phanh ABS hai kênh, hệ thống kiểm soát lực kéo TCS, bảng đồng hồ LCD đủ màu, khởi động không cần chìa khóa, phuộc trước dạng ống lồng, giảm xóc sau dạng lò xo đôi, lốp bán trơn 12 inch và cổng sạc USB tiện dụng.
Với loạt trang bị như vậy, Cygnus Gryphus được xem là một trong những mẫu xe tay ga “full option” trong phân khúc 125cc hiện nay.




Ở phiên bản mới, Cygnus Gryphus 2025 được Yamaha bổ sung hai gam màu mới là vàng thể thao và đen mạnh mẽ. Bên cạnh đó, ba tông màu truyền thống – xanh, trắng và đen – vẫn được giữ lại, mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn cá tính hơn.
Có cơ hội về Việt Nam?
Hiện nay, phân khúc xe tay ga tại Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn như Honda, Yamaha, Piaggio… Trong đó, các mẫu xe như Yamaha NVX hay Honda Air Blade đang giữ vai trò chủ lực.
Tuy nhiên, Cygnus Gryphus với phong cách thiết kế thể thao đậm chất Nhật và cấu hình cao cấp hoàn toàn có thể tạo nên làn gió mới nếu được phân phối rộng rãi. Nhưng, mức giá của Cygnus Gryphus có thể sẽ khá cao khi được nhập về thị trường Việt, và đây là một rào cản lớn khiến mẫu xe này khó cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc, đặc biệt khi người dùng trong nước vẫn còn khá nhạy cảm về giá.
Tuy vậy, không thể phủ nhận rằng Cygnus Gryphus vẫn là cái tên “trong mơ” đối với không ít người đam mê xe tay ga tại Việt Nam. Với thiết kế đậm chất thể thao, động cơ mạnh mẽ và trang bị cao cấp, đây là mẫu xe lý tưởng cho những ai muốn tìm kiếm một trải nghiệm khác biệt trên phố.



Cụ thể, xe được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS hai kênh và hệ thống kiểm soát lực kéo TCS – giúp tăng độ an toàn khi di chuyển trong điều kiện đường trơn trượt hay phanh gấp. Ngoài ra, xe còn tích hợp hệ thống khởi động không cần chìa khóa (Smart Key), cổng sạc USB tiện dụng và bảng đồng hồ LCD màu sắc nét.
Yamaha Cygnus Gryphus 2025 là minh chứng cho triết lý thiết kế không ngừng đổi mới của Yamaha trong phân khúc xe tay ga thể thao 125cc. Dù chưa thể “đặt chân” vào nhiều thị trường châu Á do các rào cản về giá, thị hiếu và chiến lược sản phẩm, nhưng sức hút của mẫu xe này vẫn chưa hề giảm sút.
Nếu Yamaha có thể tìm ra cách nội địa hóa hiệu quả và điều chỉnh mức giá phù hợp, Cygnus Gryphus hoàn toàn có thể trở thành “quân bài chiến lược” tại những thị trường mới, trong đó có Việt Nam.

Có thể nói, Cygnus Gryphus 2025 là sự kết hợp hoàn hảo giữa hiệu suất, thiết kế và công nghệ. Dù chưa có thông tin chính thức về việc mẫu xe này sẽ được phân phối tại Việt Nam, nhưng rõ ràng, đây là một trong những chiếc xe tay ga được giới mê xe mong chờ nhất trong năm nay.
Với những tín đồ yêu thích tốc độ và thiết kế thể thao, Cygnus Gryphus chắc chắn vẫn là một lựa chọn đáng để chờ đợi – kể cả phải chờ thêm một vài năm nữa để có được phiên bản chính hãng.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cuộc chiến không hồi kết: "Trình duyệt CC" chặn quảng cáo, thách thức đế chế "hãng Y"
Người dùng internet không còn lạ lẫm gì trước những “chiêu” được "hãng Y" sử dụng, nhằm hạn chế việc người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo.
Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện "máy tính lượng tử" ngay trong não người, mở đường cho thế hệ máy tính mới