Trước sự bùng phát trở lại của dịch sởi ở nhiều nước trên thế giới, các mạng xã hội như Facebook và YouTube đang phải tìm cách hạn chế việc lan rộng các thông tin sai lệch trên nền tảng của mình.
Vào thứ Sáu tuần trước, YouTube cho biết họ sẽ ngăn không cho các kênh có nội dung chống vắc xin được chạy quảng cáo, với tuyên bố rằng, các video như vậy vi phạm chính sách cấm kiếm tiền đối với các video có nội dung "nguy hiểm và gây hại". Động thái này xuất hiện sau khi các nhà quảng cáo trên YouTube gỡ bỏ quảng cáo của họ ra khỏi các video này.
Phát ngôn viên của YouTube cho biết trong email trả lời câu hỏi của BuzzFeed News: "Chúng tôi có các chính sách nghiêm ngặt để quản lý những video nào được cho phép xuất hiện quảng cáo trên đó, và các video quảng bá cho việc chống vắc xin đang vi phạm chính sách đó. Chúng tôi thực hiện các chính sách đó một cách mạnh mẽ và nếu chúng tôi thấy một video nào vi phạm chúng, chúng tôi sẽ hành động ngay lập tức và loại bỏ quảng cáo."
Đầu tuần trước, trang BuzzFeed News phát hiện ra rằng, đối với các truy vấn như "là vắc xin an toàn" YouTube thường đưa ra các kết quả từ một nguồn tin xác thực như bệnh viện của trẻ em, tuy nhiên thuật toán của họ lại thường xuyên đưa ra các gợi ý tiếp theo về những đoạn video có nội dung chống vắc xin.
Bẩy nhà quảng cáo khác nhau thông báo, họ không biết các quảng cáo của mình hiển thị trên các video có nội dung chống vắc xin và đã yêu cầu YouTube gỡ bỏ các vị trí đặt quảng cáo này.
Bên cạnh việc chặn khả năng kiếm tiền của các nội dung chống vắc xin, YouTube cũng giới thiệu một bảng thông tin mới có liên quan đến vắc xin. Trước đây, các bảng thông tin này chỉ xuất hiện trên các video về chống vắc xin có đề cập đến vắc xin sởi, quai bị và rubella (các vắc xin MMR), và chúng chỉ mô tả những loại vắc xin này là gì và liên kết tới trang Wikipedia liên quan.
Giờ đây, một lượng lớn các đoạn video chống vắc xin sẽ có bảng thông tin liên kết tới trang Wikipedia về "do dự vắc xin", hiện tượng được tổ chức y tế thế giới WHO mô tả như "một trong 10 mối đe dọa toàn cầu về sức khỏe trong năm 2019".
Larry Cook, người đứng đầu kênh StopMandatoryVaccinations có nội dung chống vắc xin cho biết trên Facebook rằng, "toàn bộ kênh" của anh đã bị mất khả năng kiếm tiền, nhưng YouTube không liên lạc với anh về thay đổi này.
Sau khi việc bùng phát dịch sởi quay trở lại, vào tuần trước Thượng nghị sĩ Mỹ Adam Schiff đã yêu cầu Facebook và Google, hãng sở hữu YouTube, giải quyết rủi ro của việc lan rộng thông tin sai lệch về vắc xin trên nền tảng của họ. Tuần trước, Facebook đã đáp lại yêu cầu này bằng cách cho biết họ sẽ thực hiện "các bước đi cần thiết để giảm việc phát tán các thông tin sai lệch về sức khỏe trên Facebook."
Tham khảo BuzzFeed News
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín