Ngày hôm qua, một thông cáo báo chí từ NPH game mạng xã hội lớn nhất thế giới thông báo về việc hãng này sẽ cho ra mắt một nền tảng chơi game hoàn toàn mới, độc lập hoàn toàn với "quê hương Facebook" của hãng, trong tháng 3 này. Động thái này của Zynga đã được dự báo trước từ lâu nhưng vẫn gây một sự chú ý lớn trên thị trường toàn cầu.
Zynga - Họ là ai?
Nếu đã từng chơi hoặc quan tâm ít nhiều đến sự phát triển của các game trên Facebook, chắc chắn bạn đã nghe đến cái tên Zynga. Đây là nhà phát triển game Facebook lớn và thành công nhất (tính theo doanh thu, lượng người chơi và tầm ảnh hưởng). Nếu vẫn chưa có một khái niệm gì về cái tên này, hãy nhớ đến những sản phẩm đình đám và thống lĩnh Facebook suốt một vài năm qua của hãng: Mafia Wars, Farm Ville, Word with Friends, City Ville... Trong đó, nổi bật là Farm Ville - sản phẩm đứng đầu Facebook suốt 2 năm dài, City Ville game đầu tiên phá mốc 100 triệu người chơi mỗi tháng...
Cách đây ít lâu, Zynga, với thương vụ IPO, đã gây sự chú ý của cả cộng đồng công nghệ (dù thực sự nó không thành công cho lắm). Trong lần IPO, Zynga đã bán ra 100.000 cổ phiếu, thu về 1 tỷ USD phục vụ việc phát triển, đưa giá trị công ty lên khoảng 3.5 tỷ USD. Hiện tại, giá trị của Zynga là 5.16 tỷ USD. 1 con số đáng quan tâm nữa là trong năm ngoái, Zynga là công ty đã đem lại tới 12% tổng doanh thu cho Facebook.
Nền tảng chơi game mới của Zynga có gì đặc biệt?
Về cơ bản, nền tảng chơi game mới của Zynga gần tương tự Facebook: game vẫn chơi được trên web, sử dụng nền tảng Flash hoặc HTLM 5, một hệ thống kết nối user giống như hầu hết các webgame hiện nay. Nói chung, với người dùng bình thường sẽ không cảm thấy nhiều khác biệt khi chuyển giữa các nền tảng. Vậy điều gì sẽ tạo nên sự đặc biệt và khiến nền tảng chơi game này được chú ý tới vậy.
Đầu tiên, chính là tiềm lực và tầm ảnh hưởng khổng lồ của Zynga. Theo số liệu từ AppData, hiện tại, có khoảng 246 triệu người thường xuyên chơi game của Zynga trên Facebook mỗi tháng. Cộng thêm lượng người chơi các phiên bản game trên iOS, Android và một số nền tảng phụ khác, lượng người chơi của Zynga chắc chắn trên 250 triệu - một con số khổng lồ, đáng mơ ước cho bất cứ một nền tảng game mới nào ra mắt. Thật ra, chỉ cần khoảng 10% lượng người chơi chấp nhận chuyển sang nền tảng mới, Zynga.com đã có một cộng đồng hết sức vững chắc.
Một điểm quan trọng nữa, điều được các chuyên gia phân tích cho là chìa khóa dẫn tới thành công của Zynga.com: hãng này mở rộng, chào đón tất cả các nhà phát triển game mạng xã hội khác. Điều này có ảnh hưởng gì khi mà lợi nhuận hãng chỉ có thể thu (ít nhất là trong giai đoạn đầu) từ chính các game của mình?
Để trả lời câu hỏi này: yếu tố nào làm nên thành công của một nền tảng game? Tất nhiên, có nhiều thước đo thành công của một sản phẩm, ở đây, tôi sẽ đề cập đến doanh thu. Về căn bản, doanh thu của một công ty cung cấp và kiềm lới từ game tính theo công thức: Doanh thu = lượng người chơi x tỷ lệ người trả tiền x số tiền trả mỗi người. Nhìn vào công thức, dễ thấy để tăng doanh thu, việc dễ dàng nhất, nhanh chóng nhất là tăng lượng người chơi (vì việc tăng giá vật phẩm hay tăng tỷ lệ trả tiền khó khăn hơn nhiều). Để tăng lượng người chơi, cho một nền tảng game, việc đa dạng hóa lượng game là điều tất yếu.
Một mình Zynga có thể làm được điều này không? Câu trả lời là có nhưng chắc chắn sẽ rất chạm chạp và kém hiệu quả. Việc mở cửa cho các nhà cung cấp khác sử dụng nền tảng của mình là cách Zynga nhanh chóng tăng số lượng game với chi phí thấp. Với tính chất kết nối đặc thù của các game mạng xã hội, việc Zynga thu hút được người chơi mới về các game từ những nguồn này là hoàn toàn khả thi.
Số lượng người chơi mạnh, trung thành còn rất quan trọng ở đặc điểm của các game mạng xã hội: chính cộng đồng là yếu tố giữ chân người chơi hiệu quả nhất.
Cuộc chạy trốn tất yếu khỏi Facebook?
Một trong những nguyên nhân khiến Zynga gấp rút và quyết liệt trong việc xây dựng nền tảng game của riêng mình như vậy chính là đến từ Facebook. Từ cuối năm kia và đầu năm ngoái, mạng xã hội này liên tục đưa ra những chính sách đánh thẳng vào túi tiền của các nhà cung cấp game trên Facebook, và lớn nhất, tất nhiên là Zynga.
Chiêu đầu tiên, Facebook quyết định hạn chế và đưa ra những quy định khắt khe với các Notification, action của game. Tất nhiên, điều này tốt cho người dùng nhưng vì thế mà chi phí phát triển người chơi mới của các game tăng trong khi hiệu quả lại giảm mạnh.
Thứ hai, quan trọng không kém, Facebook đưa ra hệ thống Facebook Credit, bắt buộc áp dụng với tất cả các game/ ứng dụng/ dịch vụ trên mạng xã hội này. Hệ thống này cung cấp một công cụ thanh toán nhưng bù lại, nó thu của các nhà cung cấp tới 30% doanh thu - một con số mà Zynga và các công ty khác đã có những động thái phản đối mạng mẽ.
Sau khi Facebook đưa ra hệ thống này, người ta đã tiên liệu về một cuộc chạy trốn tập thể của các NPH. Sau một thời gian đàm phán và cân nhắc, Zynga đã quyết định ở lại Facebook nhưng âm thầm xây dựng nền tảng chơi game của riêng mình. Quyết định này gần như là hiển nhiên khi mà 30% doanh thu của Zynga đủ sức để duy trì và phát triển một mạng xã hội dành cho game là một phương án có lợi hơn về mặt kinh tế hơn là mất 30% doanh thu.
Ngoài ra, thoát khỏi nền tảng của Facebook sẽ đưa Zynga quyền quyết định phương hướng phát triển, các yếu tố phát triển cộng đồng cũng thoải mái hơn, không chịu sự chi phối về nền tảng, kỹ thuật của Facebook. Điều này mang tới tương lại phát triển rộng và sáng sủa hơn cho Zynga và các game của hãng
Thị trường phản ứng như thế nào?
Trong vài ngày trở lại đây, cổ phiếu của Zynga liên tục tăng mạnh. Hôm nay, cổ phiếu của Zynga được giao dịch mở mức 14.48 USD đưa giá trị của công ty lên 5.16 tỷ USD. Các chuyên gia kinh tế cũng đưa ra những nhận định lạc quan về tương lai của công ty này.
Kết
Cuối cùng, Zynga cũng đã bắt đầu tiến hành những bước đi mạnh mẽ để thoát khỏi cái bóng của Facebook và xây dựng một đế chế riêng của mình. Tương lai và những hành động của Facebook về điều này sẽ quyết định nhiều đến câu chuyện của Zynga. Chúng ta hãy cùng chờ đợi.