Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core

    PV,  

    Cùng với đó là sự hợp tác với các nền tảng của Tencent hay Kakao Talk.

    Tháng 11 năm 2012, Zynga đã mua lại công ty game nhỏ November Software, sau khi thâu tóm công ty A Bit Lucky vào tháng 9 cùng năm. Những bước đi này được coi là sự chuẩn bị cho việc mở rộng thị trường ở phân khúc mid-core gamer của Zynga.


    Giám đốc điều hành gốc Hàn của Zynga – David Ko thường dùng ứng dụng tin nhắn miễn phí KaKao Talk để liên lạc với gia đình của mình ở quê nhà. Ông ngày càng ý thức được rằng, cùng với sự phổ biến của KaKao Talk, Line hoặc WeChat, những nền tảng này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến lĩnh vực Social Game nói riêng và toàn bộ ngành game nói chung trong tương lai.


    Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core 1
    David Ko – Giám đốc vận hành Zynga

    Ngày càng có nhiều người dùng coi các ứng dụng tin nhắn này như là những nền tảng mạng xã hội (MXH). Họ có thể dễ dàng chơi game và nạp tiền bằng cách gửi lời mời đến bạn bè của mình, góp phần hình thành mạng lưới người chơi đông đảo cho game. Một số game trên nền tảng của Line hay KaKao Talk hiện đã chen chân chiếm giữ được những thứ hạng cao trong top 10 game có doanh thu cao nhất trên Google Play. Đối với Zynga – một lão làng Social Game sành sỏi, hiện tượng này sẽ là khởi đầu cho một cuộc khủng hoảng hay chính là bàn đạp cho một sự thay đổi lớn?


    Tôi không coi sự trỗi dậy của loại hình phần mềm này là một đối thủ, mà chỉ coi nó như một nền tảng đưa người dùng đến với game. Khi có được một game có nội dung tốt, ắt hẳn chúng tôi sẽ đưa đến nền tảng thích hợp nhất với nó.” David Ko đã phát biểu như vậy ngay sau khi tiếp quản vị trí mới trong ban điều hành công ty và khẳng định “Zynga sẽ dồn toàn lực để phát triển một series game hoành tráng trong tương lai”.


    Tại Đại hội di động thế giới được tổ chức ở San Francisco, David Ko cho biết mặc dù trong thời gian ngắn tới sẽ có rất nhiều những tựa game tương tự trên các nền tảng khác nhau xuất hiện, nhưng chắc chắn thị trường sẽ tự đào thải những trò chơi không phù hợp.


    Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core 2
      

    Zynga tạm thời vẫn đang “án binh bất động”, nhưng vẫn có 3 kế hoạch quan trọng trong năm 2013 đã được David Ko tiết lộ, đó là sản phẩm sắp ra mắt Draw Something version 2; sản phẩm thứ hai hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm tại thị trường Canada: Running with Friends (game tương tự Temple Run); và cuối cùng đó là phiên bản di động của sản phẩm vừa tròn 6 tháng tuổi FarmVille 2.


    Các game MXH giải trí nhẹ nhàng thường có số lượng người chơi đông đảo nhưng lợi nhuận thu về ít, trong khi đó các thể loại game phục vụ tầng lớp người chơi chuyên nghiệp với số lượng khiêm tốn lại đem về lợi nhuận cao. Zynga đã lựa chọn từng bước tiến thân vào thị trường phân khúc mid-core gamer, có thể nói là “vừa đủ khó để giữ chân người chơi nhưng cũng không quá dễ để gây nhàm chán”.


    Người chơi game hiện nay rất đa dạng, vì vậy đòi hỏi các nhà làm game phải tìm đúng đối tượng để đánh trúng vào thị trường mục tiêu. Xét theo tiêu chí lượng thời gian mà người chơi bỏ ra chơi game, gamer có thể được phân loại như sau:


    Casual gamer: Đây là những người chỉ coi game là một trò giải trí, tiêu khiển trong lúc rảnh rỗi, thời gian bỏ ra chơi game trung bình của họ không quá 1h mỗi ngày, nhưng đây lại là những gamer có lượng người chơi đông đảo nhất. Thể loại họ thường chơi có thể là mini game, Puzzle hay game MXH…Mid-core gamer: Thời gian trung bình họ bỏ ra chơi game khoảng 2h mỗi ngày, với số lượng gamer đông đảo không kém Casual gamer. Thể loại mà các gamer này ưa thích đó là những game tầm trung như game runner, các thể loại khám phá nhập vai đơn giản…Hardcore gamer: Game là sở thích, là niềm đam mê của những gamer này khi họ thường sử dụng 3h trở lên để chơi game mỗi ngày. Những gamer này có mặt hầu hết ở các thể loại game, nhưng họ thường ít quan tâm đến những game đơn giản mà tập trung vào các game chiến thuật, đối kháng, nhập vai, hành động. Số lượng các gamer này là tương đối nhỏ.Pro gamer: Những gamer này không những đam mê game mà còn biết cách kiếm tiền từ chính đam mê đó. Thể loại mà họ chơi rất kén chọn, chủ yếu là chiến thuật và đối kháng, và đương nhiên số lượng gamer này cũng rất ít ỏi.


    Một số công ty game như Kixeye hoặc Kabam, mặc dù quy mô khá nhỏ với vài trăm nhân viên, nhưng lại thu được lợi nhuận khả quan nhờ chuyên tâm vào sản phẩm phù hợp với thị hiếu của tầng lớp mid-core gamer, những người tiêu tốn nhiều thời gian và tiền bạc hơn trong quá trình trải nghiệm game so với Casual gamer. Đối với một công ty game với hơn 300 triệu người dùng trong tay nhưng lại đang lâm vào khó khăn về tài chính như Zynga mà nói, đó chính là biện pháp khả quan để tăng thêm nhiều con số 0 trong bảng doanh thu của mình.


    Nội dung phỏng vấn:


    PV: Zynga đã tuyên bố “quay lưng” lại với Facebook, quyết định này phải chăng muốn đem tới trải nghiệm đậm “tính Zynga” cho người dùng? Ông có thể kể sơ qua về sự kiện này được không.


    David Ko: Zynga không “quay lưng” với Facebook, mà với tư cách là một công ty, chúng tôi cần phải linh hoạt hơn. Tôi muốn nhấn mạnh rằng Facebook đã, đang và sẽ luôn là một đối tác quan trọng của Zynga. Trên thực tế có hai lý do khiến chúng tôi đi đến quyết định ngừng hợp tác với Facebook: thứ nhất là tính linh hoạt, thứ hai là vì người chơi. Một số người chơi nói rằng muốn chơi game cùng bạn bè, một số khác thì lại muốn trải nghiệm môi trường game dành cho một game thủ thuần túy, vì vậy mục đích cuối cùng của quyết định này cũng chỉ là đem lại sự lựa chọn tốt nhất đến cho người chơi.


    Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core 3
    Game đang thử nghiệm tại thị trường Canada: Running with Friends

    PV: Trước kia ông đã phụ trách mảng di động của Zynga, thời gian gần đây nhiều người chỉ trích Zynga có những bước tiến khá chậm chạp ở mảng này, vậy quyết đinh bổ nhiệm ông vào vị trí giám đốc vận hành có phải nhằm tập trung cho chiến lược “Mobile first” của công ty?


    David Ko: Không phải một người mà toàn bộ đội ngũ Zynga đều cảm nhận được sự thay đổi xu thế hiện nay. Cũng không phải do chúng tôi quá chậm chạp, mà chỉ là chúng tôi đang đợi thời cơ đủ chín muồi. Vào một hai năm trước, mọi người đều đang chơi Webgame, đến hiện tại thì ngày càng nhiều người chơi chuyển sang Mobile Game. Công việc của chúng tôi là đảm bảo dù chơi trên bất cứ nền tảng nào người chơi cũng nhận được những trải nghiệm hoàn hảo nhất.


    Hiện nay ước tính có khoảng 72 triệu người đang chơi các game của chúng tôi trên nền tảng di động mỗi tháng, rất nhiều ứng dụng của chúng tôi thuộc Top những ứng dụng chất lượng trên thị trường. Căn cứ vào bảng xếp hạng những trang web có lượng người dùng bỏ thời gian truy cập lâu nhất trên ComScore, chúng tôi hiện xếp thứ 3, chỉ đứng sau Facebook và Apple.


    Cũng theo thống kê của ComScore, người dùng đã bỏ ra tới 10.7 tỷ phút mỗi tháng để truy cập trên nền tảng di động của Zynga. Words with Friends vẫn duy trì chỗ đứng trong Top những ứng dụng game được tải về nhiều nhất, bên cạnh đó, trong 18 tháng qua game Poker cũng được đánh giá là sản phẩm đạt mức doanh thu cao nhất, điều đó cho thấy chúng tôi đã đạt được những thành quả nhất định trên nền tảng di động, và tất cả chỉ mới bắt đầu.


    Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core 4
    Ra mắt phiên bản di động FarmVille 2

    PV: Rất nhiều người cho rằng nền tảng di động chỉ có một, nhưng về mặt trải nghiệm game trên thực tế, smartphone khác biệt rất nhiều so với máy tính bảng. Thời gian gần đây Zynga đã quyết định chuyển sang cuộc chiến giành thị phần trên nền tảng Mobile, vậy chiến trường cụ thể được lựa chọn ở đây là smartphone hay máy tính bảng?


    David Ko: Chúng tôi lựa chọn cả hai. Nếu đơn thuần căn cứ theo con số sử dụng của người dùng thì có lẽ smartphone sẽ nhiều hơn máy tính bảng. Chúng tôi nhận thấy một số game của Zynga sẽ đem lại trải nghiệm phong phú hơn cho người chơi trên máy tính bảng, tuy nhiên một số sản phẩm lại có khuynh hướng phù hợp hơn với smartphone.


    PV: Hiện tại có rất ít sản phẩm “đa nền tảng” cộp mác Zynga, ông nghĩ sao về điều này?


    David Ko: Một số game được gọi là “đa nền tảng” vì bất luận ở trên nền tảng nào cũng đem đến trải nghiệm tương đồng dành cho người chơi. Ví dụ như Words with Friends, bạn có thể chơi trên iOS, Android, máy tính bảng, PC hay thậm chí cả Kindle.


    Nếu chỉ đơn thuần chuyển đổi một số game từ nền tảng web sang nền tảng mobile, kết quả thu được chưa chắc đã thành công, bởi dung lượng tiêu tốn khi vận hành của Webgame là khá lớn, thêm vào đó việc tải game trên điện thoại thường bị chậm và hao pin khá nhiều. Vì vậy việc mà Zynga cần chú trọng hiện giờ đó là tối đa hóa những ưu thế của game trên các nền tảng khác nhau.


    Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core 5
    CityVille – một tựa game trên nền tảng của Tencent

    PV: Zynga là công ty chuyên về Casual game, nhưng hiện tại đã bắt đầu chuyển đổi và nhắm vào thị trường trung gian giữa người chơi thường và người chơi chuyên nghiệp. Phải chăng Zynga đang ưu tiên cho các game thủ phân khúc mid-core?


    David Ko: Hiện tại chi nhánh công ty tại Trung Quốc của chúng tôi đang vận hành sản phẩm game Poker kiểu mới là Ayakashi, đây có thể xem là con gà đẻ trứng vàng của Zynga với lượng DAU (lượng người chơi mỗi ngày) đem lại cao nhất trong đầu mục các sản phẩm. Tất nhiên, DAU chỉ là một đơn vị tính toán khá nhỏ, nhưng nó chứng minh rằng những người chơi Casual game đang ngày càng hưởng ứng những loại hình game giải trí kiểu mới.


    Thời gian gần đây chúng tôi đã lập ra một bộ phận chuyên trách nhằm nghiên cứu và vận hành những game phục vụ cho tầng lớp mid-core gamer, một số sản phẩm được nghiên cứu phát triển ngay tại Trung Quốc, vì chúng tôi nhận thấy ở phương diện này Trung Quốc có những ưu thế lớn về mặt kỹ thuật, bên cạnh đó đại bộ phận những loại hình game như vậy đều có thời gian thịnh hành tương đối lâu tại Châu Á, và trong tương lai chúng tôi hy vọng sẽ đem cách làm này sang Châu Âu.


    PV: Hiện tại những công cụ chat miễn phí như KaKao Talk, Line đang vô cùng thịnh hành tại Châu Á và bắt đầu gia tăng ảnh hưởng tại thị trường Mỹ. Tencent thời gian gần đây cũng đã chú ý đến khả năng phát triển game trên phần mềm WeChat, hay như mô hình kinh doanh của Line cũng có sự đóng góp doanh thu từ các sản phẩm game của họ. Ông có cho rằng Zynga có nên tận dụng cơ hội mới này không, nếu có thì sẽ triển khai theo hình thức hợp tác hay cạnh tranh với họ?


    Zynga sẽ công phá thị trường game mid-core 6
      

    David Ko: Tôn chỉ của chúng tôi là nền tảng nào có người chơi, chúng tôi sẽ đem game đến nền tảng đó. Nếu như có đủ lượng người chơi mong muốn trải nghiệm sản phẩm của chúng tôi, Zynga chắc chắn sẽ tìm cách tốt nhất để đáp ứng. Tất nhiên, năng lực hiện tại của chúng tôi không phải là vô hạn, vì vậy chỉ có thể tập trung vào loạt series game hoành tráng mà chúng tôi đang gấp rút hoàn thiện.


    Điều tôi cảm thấy vui mừng là sự xuất hiện của nền tảng mới này chính là mảnh đất màu mỡ để game sinh sống. Các game trên những ứng dụng chat miễn phí như KaKaoTalk đã và đang thu được những phản ứng tích cực của người dùng, nhờ đó, những nhà phát triển cũng sẽ rất tin tưởng vào những khoản lãi có thể thu được khi phát triển game trên nền tảng này trong tương lai. Zynga đang quan sát từng động thái của thị trường nhằm có những bước đi đúng đắn nhất.


    Một lần nữa tôi muốn nhắc lại tôi không coi những phần mềm này là đối thủ cạnh tranh, mà nhìn nhận nó là một nền tảng để mang game đến với người chơi. Trên nền tảng của Tencent cũng đã có một tựa game của Zynga là CityVille. Qua sản phẩm này, Zynga nhận ra rằng nhu cầu thị trường Trung Quốc rất khó đoán định và luôn tồn tại những điểm đặc thù riêng với các quốc gia láng giềng khác. Nhưng tôi tin rằng, nhờ vậy mà bản lĩnh và sự linh hoạt của Zynga cũng sẽ có cơ hội để rèn luyện và trưởng thành hơn.


    Theo Gamelook
    Innoflex

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày