1 dịch vụ ‘đốt tiền, cho không ai làm’ 10 năm trước giờ bỗng thành món hàng ‘nóng bỏng tay’, dễ đem về 10-20 tỷ USD/năm cho Tesla
Elon Musk còn khẳng định dịch vụ này sẽ chẳng bao giờ đem lại lợi nhuận cho Tesla.
- Để lấy lòng Elon Musk, một quốc gia ĐNÁ phá vỡ quy tắc hàng chục năm vì Tesla, tranh giành với các nước khác cùng khu vực
- Tesla bỗng có động thái lạ - thách thức tất cả đối thủ bán xe điện ở Mỹ
- Cổ phiếu VinFast cần tăng bao nhiêu nữa để đạt giá trị vốn hóa bằng Tesla?
- Được định giá 27 tỷ USD, Vinfast hiện lớn hơn cả 1 công ty được kỳ vọng là ‘Tesla thứ 2’ ở Mỹ
- 2 trong 3 cấp phó thân tín nhất của Elon Musk rời đi, Tesla đang trải qua 'khủng hoảng ngầm'?
Khi Tesla lần đầu ra mắt hệ thống trạm sạc nhanh Supercharger năm 2012, họ làm việc này đơn giản vì chẳng có ai hứng thú khai thác dịch vụ này.
Họ buộc phải làm để phục vụ cho khách hàng của mình.
Thời điểm đó, CEO Tesla là Elon Musk thậm chí khẳng định hệ thống Supercharger sẽ “chẳng bao giờ đem lại lợi nhuận” - tức là hãng không có ý định kiếm tiền từ dịch vụ này. Ban đầu, mục đích của nó là giúp Tesla bán xe điện dễ hơn.
Tuy nhiên, thực tế là có rất nhiều người không thể dự đoán được một sự việc cho đến khi nó diễn ra. Cho đến nay, đây là hệ thống sạc nhanh Dcduy nhất trên thế giới, cũng là hệ thống sạc hoàn thiện nhất tại khu vực Bắc Mỹ.
Với việc đã có hàng triệu chiếc xe Tesla đang sử dụng dịch vụ này và sắp tới, hãng sẽ mở rộng nó cho xe điện từ hãng khác sử dụng, các nhà phân tích đang nhìn nhận Supercharger như một mảng kinh doanh đầy tiềm năng.
Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities, người đã theo dõi Tesla trong thời gian dài, vừa gửi tới các khách hàng của mình một bản đánh giá, trong đó ông in rằng hệ thống trạm sạc Supercharger sẽ chiếm 3-6% tổng doanh thu của Tesla, tương đương 10-20 tỷ USD vào năm 2030.
“Với việc Tesla cho ra mắt Magic Dock, một loại bộ chuyển cho phép xe điện không phải của Tesla sạc theo tiêu chuẩn NACS, công ty có cơ hội cực lớn để mở rộng hệ thống sạc của mình tới toàn bộ ngành công nghiệp xe điện”, ông này viết.
“Chúng tôi đánh giá đây là một bước đi chiến lược các của Musk và công ty. Trong câu chuyện dài hơi, hệ thống sạc nhanh là một cơ hội tuyệt vời để công ty chiếm lĩnh thị trường trong hệ sinh thái sạc điện trng nước, tạo nền tảng cho cuộc cách mạng chuyển đổi xe điện trong thập kỷ tới”.
Cần nhớ, Ives là một trong những nhà phân tích được đánh giá cao hàng đầu trong hệ thống xếp hạng phân tích tài chính TipRank (đứng thứ 121 trong tổng số 8.527 nhà phân tích của phố Wall).
Theo Electrek, hệ thống trạm sạc nhanh là một phần cực kỳ quan trọng của hệ sinh thái xe điện. Nó có thể không phát triển mạnh mẽ như trạm xăng nhưng chắc chắn là một ngành công nghiệp lớn và Tesla chính là người tiên phong trong lĩnh vực này.
Theo một số nguồn tin, từ năm 2024, Tesla có thể mở hệ thống trạm sạc của mình cho xe điện từ các hãng khác sử dụng. Đây là một trong những cam kết của Tesla với chính phủ để nhận được thêm các gói ưu đãi tín dụng thuế cho hoạt động sản xuất, kinh doanh xe điện của mình tại Mỹ.
Hiện đã có Ford, GM công bố sẽ sử dụng hệ thống trạm sạc của Tesla.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Mỗi giây, 4 triệu tế bào trên cơ thể bạn sẽ chết: Các nhà khoa học đang đi vào "nghĩa địa của các tế bào" để tìm hiểu tại sao lại vậy?
Một trong số những nghĩa địa đó có thể được ví như nghĩa trang liệt sĩ được cơ thể ghi công, khi các tế bào chiến đấu rồi hi sinh thân mình, thậm chí cảm tử với vi khuẩn để bảo vệ bạn.
Ryzen 7 9800X3D: Hiệu năng quá ấn tượng, dân buôn đẩy giá gấp đôi sau khi cháy hàng toàn cầu