Bạn có biết hết những con đuờng với những đặc điểm “nhất” hành tinh này không?
Với tài xế đường dài, việc lái xe có thể khá nhàm chán và mệt mỏi nhưng với những cung đường cực độc đã được ghi vào Kỷ lục Guinness được kể dưới đây, cuộc đời có thể “nở hoa” với những con đường đầy thơ mộng hoặc “bế tắc” khi gặp những con đường nguy hiểm bậc nhất hành tinh.
1. Đường Badwin, Dunedin, New Zealand - con đường dốc nhất thế giới.
Con đường Badwin nằm ở ngoại ô thành phố Dunelin, phía Nam New Zealand đã được sách Guinness công nhận là con đường dốc nhất thế giới với độ nghiêng là 35%.
Chiều dài của con đường chỉ là 350m, cứ mỗi 2,86m theo phương ngang, độ cao tăng thêm 1m.
Bề mặt đường ở đoạn đường có độ dốc trung bình được trải nhựa đường nhưng đoạn có độ dốc lớn hơn được lát bê tông để dễ bảo trì (tránh việc nhựa đường có thể chảy dọc theo dốc vào ngày nóng) và đảm bảo an toàn trong mùa đông.
2. Laerdal, Na Uy - Đường hầm dài nhất thế giới.
Do đặc điểm địa lý có nhiều đồi núi cùng với thời tiết khắc nghiệt, Na Uy nổi tiếng thế giới với nhiều đường hầm xuyên núi. Đường hầm xuyên núi dài nhất của Na Uy và cũng dài nhất thế giới là Laerdal, nối liền Lærdal và Aurland.
Đường hầm được khởi công xây dựng năm 1995 và khánh thành năm 2000. Chi phí xây dựng vào khoảng 125.000 triệu USD vào thời điểm năm 2000 và người dân không phải trả lệ phí cầu đường khi sử dụng đường hầm này. Đường hầm rộng 9m, dài 24,5km, có hai làn đường thuộc tuyến cao tốc châu Âu E16.
3. D915 Bayburt, Thổ Nhĩ Kỳ - con đường độc đạo nguy hiểm nhất thế giới.
D915 Bayburt được các binh sĩ Nga xây dựng vào năm 1916. Con đường này dài 106,2km với 29 khúc cua tay áo. Nằm ở chân ngọn núi Soganli cao 1.828m, D915 Bayburt được miêu tả là "nơi bạn không thể rẽ ngoặt ở một vài khúc cua chỉ nhờ một kỹ thuật đơn giản".
Đây là một con đường nhỏ hẹp, quanh co và không có rào chắn ở mép đường. Thậm chí nhiều đoạn đường còn bị phong tỏa định kỳ vào mùa đông do bão tuyết và băng giá.
Trang dangerousroads.org tuyên bố: "Không từ ngữ và bức ảnh nào đủ nói lên hết mức độ nguy hiểm của con đường này".
Trải nghiệm lái xe trên con đường nguy hiểm nhất thế giới
4. Cầu cạn Millau, Pháp - cây cầu nắm giữ 3 kỷ lục Guinness.
Cầu Millau là cầu cạn dây văng bắc qua thung lũng ở Millau, miền Nam nước Pháp. Đây là cây cầu nắm giữ 3 kỷ lục thế giới: cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới với cột tháp P2 và P3, cao lần lượt 244,96m và 221,05m; cột cao nhất thế giới với đỉnh của cột tháp P2 cao 343m; sàn cầu cạn cao nhất thế giới, cao 270m tại điểm cao nhất.
Cầu được khởi công vào tháng 10 năm 2001 và khánh thành vào ngày 14 tháng 12 năm 2004 .
Cây cầu này đã từng xuất hiện trong bộ phim Kỳ nghỉ của Mr Bean.
5. Tateyama Kurobe Alpine – Con đường tuyết tuyệt đẹp tại Nhật Bản
Có lẽ đây là con đường duy nhất có các bức tường tuyết cao đến 20 mét dọc hai bên đường. Tateyama Kurobe Alpine được hoàn thành vào năm 1971, nối liền thành phố Toyama với thị trấn Omachi trong tỉnh Nagano.
Dọc theo tuyến đường có hai tuyến xe điện, ngoài ra có khách sạn xung quanh một số trạm xe, nơi được sử dụng làm chỗ nghỉ cho những người leo núi hoặc đi bộ.
Đây là một địa điểm tham quan thu hút rất nhiều du khách với hành lang tuyết xuất hiện từ khoảng tháng 4 đến đầu hè và cảnh sắc tươi đẹp vào mùa hè và mùa thu.
6. Con đường tử thần ở La Paz, Bolivia
Con đường này được gọi bằng cái tên "Death Road", dài 60km, nối liền thủ đô La Paz và thị trấn Corioco. Con đường này được xây dựng bởi các tù nhân Paraguay từ những năm 30.
Con đường này rộng chỉ 3m và không có rào chắn. Mưa lớn và sương mù ở đây còn khiến cho tầm nhìn bị che khuất khi lưu thông nên khi đi trên con đường này, chỉ cần một sơ suất nhỏ là bạn sẽ rơi tự do ở độ cao 600m.
Mặc dù rất nguy hiểm nhưng đây lại là đường di chuyển chính của dân địa phương và cũng là điểm thu hút các tay đua xe đạp mạo hiểm.
Trải nghiệm trên cung đường tử thần
7. Đường xuyên Đại Tây Dương, Na Uy – cung đường đẹp nhất Bán đảo Scandinavia
Đường Đại Tây Dương dài 8,3km, nối liền bán đảo Romsdalshalvøya và phần đất liền thuộc Averøy, chạy qua một phần của quần đảo và bờ biển Hustadvika cùng một số ngôi làng như Kårvåg và Vevang. Con đường được xây bằng cách kết nối các đảo nhỏ và đá ngầm bằng những con đường đắp cao và 8 cầu cạn có độ cong khác nhau để chống chịu trước những cơn bão Đại Tây Dương, trong đó nổi bật hơn cả là cầu Storseisundet dài 260m.
Cây cầu Storseisundet được thiết kế với một đường cong mềm mại, khi ẩn hiện trong lớp sương tạo cho du khách cảm giác như cây cầu dẫn lối lên thiên đàng. Con đường Đại Tây Dương không chỉ là đường giao thông huyết mạch của Na Uy mà còn là một địa điểm thu hút nhiều khách du lịch.
8. Cầu Kuandinsky, Nga – cầu bấp bênh nhất thế giới
Cầu Kuandinsky dài 570m, bắc qua sông Vitim. Cây cầu bấp bênh này chỉ rộng hơn 2m và không hề có hàng rào trong khi dòng sông thì thường xuyên đóng băng.
Cây cầu này vốn được xây dựng nhằm phục vụ cho tuyến xe lửa Baikal–Amur Mainline chạy qua đông Siberia nhưng Kuadinsky chưa bao giờ được chính thức khánh thành. Hiện tại cây cầu này chỉ còn lại bộ khung kim loại han gỉ, được che phủ sơ sài bằng những thanh tà vẹt đường sắt bằng gỗ đã hư hỏng nặng khiến cây cầu rất trơn trượt trong thời tiết có băng tuyết.
Tuy nhiên cây cầu này vẫn được người dân ở Kuanda, một ngôi làng lân cận gồm 1.500 cư dân, sử dụng để đi ngang qua sông Vitim.
Cận cảnh cây cầu Kuandinsky
Một điều đặc biệt là tuy cây cầu đã xuống cấp trầm trọng nhưng chưa hề có một vụ tai nạn nào xảy ra ở đây. Theo Sergey Dolya, một cư dân sống gần đây thì nguyên nhân là do số lượng xe dám đi qua cầu rất ít.
9. Stelvio Pass, Ý – con đường lắm cua nhiều quẹo nhất thế giới
Con đường này có độ cao khoảng 2757m so với mực nước biển, nằm ở phía bắc dãy núi Alps, trong tỉnh Sondrio, gần biên giới Thụy Sĩ. Nhiều người hẵn sẽ khóc thét khi gặp con đường này vì Stelvio Pass “sở hữu” 48 khúc cua trong đó có nhiều khúc cua 180º.
Rất nhiều du khách đã tới thăm Stelvio Pass vì sự kỳ lạ cũng như cảnh quan xung quanh, tuy nhiên chính quyền nơi đây khuyên các du khách nên đến vào khoảng thời gian giữa tuần và tránh tháng 7, tháng 8.
10. Đường cao tốc Pan-American, Mỹ - đường bộ dài nhất thế giới
Cao tốc Pan-American có chiều dài tới 48.000km và chạy qua tổng cộng là 15 quốc gia với điểm đầu là Alaska và điểm cuối là tận cùng Nam Mỹ.
Ý tưởng xây dựng con đường này ra đời năm 1923. Con đường này xuyên qua nhiều rừng, núi và thậm chí là cả sa mạc.
11. Lombard, Mỹ - con đường ngoằn ngoèo nhất thế giới
Lombard nằm ở San Francisco, California, Mỹ, nổi tiếng vì là con đường ngoằn ngoèo nhất thế giới và luôn rực rỡ bởi những hàng hoa được trồng bên đường. Trung bình vào dịp cuối tuần, con đường này đón khoảng 2.000 phương tiện tới thăm và thử tay lái. Con đường dài khoảng 400m và là đường một chiều. Phương tiện chỉ được đi với tốc độ 5km/h trên đường này.
Lombard đã góp mặt trong rất nhiều chương trình truyền hình, phim và thậm chí là cả trò chơi điện tử.
12. Cao tốc Eyre, Úc – con đường dài và thẳng nhất thế giới
Có những con đường nổi tiếng vì nhiều cua lắm quẹo thì cũng phải có đường nổi tiếng vì quá thẳng chứ? Và Eyre,với chiều dài 1.699 km, thẳng tăm tắp chính là đường bộ nắm giữ ngôi vị này.
Cao tốc này chủ yếu dành cho các phương tiện cỡ lớn. Sẽ mất khoảng 2 ngày để đi hết con đường này và tài xế được cảnh báo là đường sẽ rất nóng và bụi vào mùa hè. Thêm vào đó các tài xế cũng cần và tài xế thường được cảnh báo phải dự trữ đủ nhiên liệu cho một chặng đường dài không có một trạm xăng dầu nào.
13. Cao tốc trên mặt nước, Trung Quốc – cao tốc có cảnh đẹp nhất thế giới
Con đường này được khánh thành vào tháng 8 năm ngoái, chạy dọc theo lòng sông, nối liền huyện Hưng Sơn, ở Hồ Bắc với G42, một xa lộ nằm giữa Thượng Hải ở phía đông và Thành Đô ở tây nam Trung Quốc.
Do chạy dọc theo lòng sông, xung quanh là những ngọn núi nên người tham gia giao thông có cảm giác như mình đang lướt trên mặt nước.
Đường cao tốc này không chỉ giảm thời gian di chuyển từ Hưng Sơn đến G42 xuống còn 20 phút thay vì một tiếng như trước đây mà còn là một nơi thu hút sự quan tâm của khách du lịch trên khắp thế giới.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?