2017 - Năm tồi tệ không chỉ với các ngôi sao YouTube, mà còn báo hiệu điềm xấu cho mạng xã hội video này

    Nguyễn Hải,  

    Trong khi việc thay đổi chính sách quảng cáo của YouTube đã tác động tiêu cực mạnh mẽ đến các nhà sáng tạo chân chính của họ, các đoạn video độc hại đang nổi lên nghiêm trọng khi làm nhiều nhà quảng cáo rời bỏ nền tảng này đã tránh tổn hại cho thương hiệu của mình.

    Các ngôi sao YouTube bao gồm cả PewDieDie và Zoella đang phải chứng kiến mức tăng trưởng sụt giảm nặng nề về lượng người subcribe trực tuyến kênh của họ. Điều này báo hiệu rằng, ngay cả những người kiếm được nhiều tiền nhất từ nền tảng này cũng sẽ cần phải nhìn xa hơn lĩnh vực video để duy trì sự nổi tiếng và thu nhập của mình.

    Trang Business Insider đã phân tích các thống kê từ website SocialBlade, chuyên lần theo các thống kê về YouTube và các mạng xã hội khác, và họ phát hiện ra xu hướng tăng trưởng chậm lại của lượng người subcribe và số người xem các kênh.

    Sau nhiều năm tăng trưởng nhanh chóng, các YouTuber nổi tiếng đang chậm lại

    Hãy nhìn vào PewDieDie, một trong những YouTuber nổi tiếng nhất và thành công nhất, vốn có tên thật là Felix Kjellberg. Với kênh PewDieDie, Kjellberg đã xây dựng nên một lượng fan trung thành đông đảo, những người xem anh chơi game, cho dù sau đó anh nhanh chóng chuyển sang nói những câu chuyện hài, và ngày càng triết lý hơn về tin tức, sự nổi tiếng của mình và về nền tảng YouTube.

    Đồ thị này cho thấy rằng tổng lượng người subcribe kênh PewDieDie đã lên mức cao nhất từ trước đến nay, một điều không mấy bất ngờ. Theo Forbes, anh là một trong những ngôi sao có thu nhập cáo nhất của YouTube vào năm 2017, và có gần 60 triệu người subcribe.

    Nhưng bức tranh toàn cảnh không còn lạc quan như vậy khi chúng ta nhìn số lượng người subcribe mỗi tháng. Từ tháng Một năm 2017, số người subcribe kênh của Kjellberg mỗi tháng đã bắt đầu chậm lại.

     Đồ thị này cho thấy kênh YouTube của Kjellberg đã đạt đỉnh vào cuối năm 2016.

    Đồ thị này cho thấy kênh YouTube của Kjellberg đã đạt đỉnh vào cuối năm 2016.

    Điều này rất dễ hiểu. Chỉ có một lượng hạn chế những người xem YouTube trên thế giới quan tâm đến PewDieDie, và sau 7 năm hoạt động, rất có thể mức tăng trưởng lượng người subcribe kênh của Kjellberg đã đạt đỉnh. Nói cách khác, gần như bất kỳ ai muốn xem PewDieDie thường xuyên đều đã subcribe kênh của anh.

    Điều này vẫn sẽ tốt đẹp nếu Kjellberg có thể duy trì hoặc gia tăng lượt xem hàng tháng. Điều này có nghĩa là ngay cả khi lượng người subcribe kênh của anh đã đạt đỉnh, anh vẫn có thể giữ chân những người xem trung thành và tích cực của mình để đảm bảo thu nhập của mình.

    Tuy nhiên, lượng người xem hàng tháng của PewDieDie cũng đang tăng chậm lại. Nhìn vào đồ thị này cho thấy, trong cả năm 2015, lượng người thường xuyên xem kênh của Kjellberg đạt mức 300 triệu view hoặc cao hơn nữa. Nếu tua nhanh tới tháng Mười 2017, bức tranhh lại đi theo một xu thế sụt giảm rõ rệt.

     Dường như ngày càng ít người tìm đến kênh PewDieDie hàng tháng.

    Dường như ngày càng ít người tìm đến kênh PewDieDie hàng tháng.

    Và điều tương tự cũng đang xảy ra với các ngôi sao khác trên nền tảng YouTube.

    Ngôi sao YouTube Zoella cũng đang phải chứng kiến đà tăng trưởng chậm lại trên cả hai kênh chính của cô

    Zoella, hay Zoe Sugg, có lẽ là nữ YouTuber nổi tiếng nhất Anh Quốc.

    Bên cạnh YouTube, cô còn chuyển hướng sang sách, các sự kiện, các sản phẩm làm đẹp và cả một quyển lịch nữa. Rõ ràng cô đang đa dạng hóa sang rất nhiều sản phẩm khác nhau. Và nếu bạn nhìn vào thống kê kênh YouTube của Sugg, bạn sẽ dễ dàng nhận ra tại sao cô phải làm như vậy.

    Cũng giống như Kjellberg, đồ thị đầu tiên cho thấy tổng lượt người xem hàng tháng của Sugg đang trên đà sụt giảm, nghĩa là ngày càng ít người quan tâm đến đoạn video mới mà cô vừa tải lên – ngay cả khi lượng người subcribe kênh của Sugg vẫn gia tăng.

    Điều tương tự cũng đang xảy ra với kênh của Sugg dành cho các siêu fan của mình, MoreZoella.

    Ngay cả vlogger “Minecraft” siêu đình đám DanTDM cũng không tránh khỏi đà sụt giảm này

    Daniel Middleton, hay DanTDM, YouTuber người Anh, người đã làm các vlog về trò chơi điện tử, đặc biệt là trò chơi Minecraft. Cậu rất nổi tiếng trong cộng đồng game thủ, và DanTDM là một trong những kênh YouTube nổi tiếng nhất ở Anh.

     DanTDM hay Daniel Middleton, vlogger về Minecraft nổi tiếng ở Anh.

    DanTDM hay Daniel Middleton, vlogger về Minecraft nổi tiếng ở Anh.

    Cậu cũng đứng đầu trong danh sách những ngôi sao hàng đầu được YouTube trả nhiều tiền nhất trên thế giới, với thu nhập ước tính khoảng 16,5 triệu USD (hay 12,3 triệu bảng Anh).

    Nhưng con số thống kê cho năm 2017 có lẽ là lời nhắc nhở cho cậu rằng, hãy bắt đầu tìm kiếm những chân trời mới bên ngoài YouTube. Cậu đã bắt đầu thực hiện các show vòng quanh thế giới, nơi những người hâm mộ của cậu có thể trả tiền để được gặp mình.

    Cũng giống như Suggs và Kjellberg, Middleton đã phải chứng kiến lượng người subcribe và lượt view hàng tháng trong năm 2017 sụt giảm so với năm 2015 và 2016.

    Những ngoại lệ hiếm hoi của xu hướng này

    Philip DeFranco là người chủ của chương trình The Philip DeFranco Show trên YouTube, một chương trình tin tức hàng ngày nổi tiếng và có chính kiến. DeFranco xuất hiện trong YouTube Rewind 2017, đoạn video ra mắt hàng năm để tóm tắt lại các video và các vlogger đình đám trong năm của Google.

    DeFranco có mạng lưới các kênh, và Business Insider đã nhìn vào thống kê cho kênh chính của anh này.

    Cũng như những người khác, DeFranco đang chứng kiến đà tăng trưởng của lượng subcribe sụt giảm, nhưng lượt view hàng tháng lại thoát khỏi xu hướng giảm chung khi nó vẫn tăng trưởng. Nói cách khác, mọi người không nhất thiết phải subcribe nhưng DeFranco vẫn làm tốt trong việc thu hút thêm lượt xem các video của mình.

    Dưới đây là đồ thị cho kênh của anh:

    Nhóm H3H3Production của một cặp vợ chồng cũng thoát khỏi xu thế này

    Ethan và Hila Klein là cặp vợ chồng đã sản xuất ra các đoạn video dưới cái tên H3H3Production. Họ còn được biết đến trên YouTube với những đoạn “reaction video” chế nhạo các YouTuber khác nhưng cũng là các đánh giá chung về văn hóa internet và các bản phác thảo hài hước.

    Cũng giống như mọi người khác, lượng subcribe kênh của họ cho nửa sau năm 2017 cũng đang chậm lại, nhưng họ vẫn có một năm tốt đẹp.

    Họ đã tìm được cách để gia tăng lượt view hàng tháng trong năm 2017, nghĩa là các đoạn video sau đó đang tiếp cận tốt hơn với khán giả của mình. Dưới đây là đồ thị cho kênh của họ, với số liệu mơ hồ hơn so với một số YouTuber khác:

    Các YouTuber nổi tiếng đang phàn nàn về các sự cố của trang web ảnh hưởng đến thống kê

    Vẫn chưa rõ đâu là nguyên nhân của xu hướng này, nhưng nó là một bài học đau đớn cho các nhà sáng tạo nội dung, những người đã sản sinh nên các đoạn video sống động bất tận cho YouTube.

    Tháng Mười Một năm ngoái, Ethan Klein của H3H3Production đã khiếu nại trong một video rằng trang web YouTube đã hủy subcribe của một số fan một cách bí ẩn, và cả PewDieDie cũng bị ảnh hưởng. Tại thời điểm đó, anh đoán rằng, các sự cố làm mất subcribe xảy ra khi trang web liên tục thay đổi thuật toán của mình. Các YouTuber khác cũng nhấn mạnh hơn lời khiếu nại của họ khi cho biết, lượt view đã “rất tồi tệ”.

    YouTube đang ngày càng thận trọng hơn về những gì họ quảng bá thông qua thuật toán của mình, sau hàng loạt các scandal về nội dung không phù hợp.

    Trong tháng Mười Một, BuzzFeed đã phát hiện một lỗi tự điền nội dung tìm kiếm trên trang này. Khi người dùng gõ cụm từ “how to have …” vào thanh tìm kiếm, họ sẽ được gợi ý từ khóa tìm kiếm là “how to have s*x with your kids”. Các nhà quảng cáo như Mars đã tẩy chay YouTube sau khi The Times nhận ra các bình luận có tính chất ấu dâm ngay phía bên dưới các đoạn video bình thường về trẻ con.

    Thế giới YouTube trong năm 2017 đã không còn như trước nữa

    Năm 2017 cũng chứng kiến một làn sóng những nhà sáng tạo nội dung theo phong cách mới, phong cách drama. Điển hình cho xu hướng này là anh em Jake và Logan Paul. Hai cựu ngôi sao của Vine đã thực hiện một bước nhảy lớn sang YouTube sau khi Twitter khai tử nền tảng Vine vào đầu năm 2017. Các đoạn vlog về cuộc sống hàng ngày của họ ở California đã thu hút đuợc hàng triệu lượt subcribe chỉ trong vòng vài tháng.

    Một kênh YouTube khác cũng đã “bắt sóng” được xu hướng này là DramaAlert của Keemstar, người được mệnh danh như TMZ của YouTube. Nhà sáng tạo này có một nguồn tin riêng rất lớn, và trở thành nguồn cho các nhà sáng tạo nội dung khác đưa lên lời than phiền của họ.

    Những điều tưởng chừng như bình thường này lại đang cho thấy sự thay đổi xu hướng của YouTube so với trước đây, và nó còn gây ra sự chia rẽ về góc nhìn giữa các YouTuber. Trong khi những nhà sáng tạo lâu năm thì cho rằng nội dung video mới là vết nhơ cho cộng đồng, nhưng những người trẻ hơn cho rằng, giải trí là điều mà các fan muốn, với bằng chứng là hàng trăm triệu lượt view.

     Hai anh em nhà Paul, Jake và Logan.

    Hai anh em nhà Paul, Jake và Logan.

    Dù vẫn là nơi đa dạng với nhiều loại phong cách khác nhau, nhưng khó có thể bỏ qua một điều rằng, làn sóng nội dung do những nhà sáng tạo mới tạo ra dường như nó được sinh ra chỉ để thỏa mãn cơn khát lượt view hơn là nỗ lực sáng tạo thực sự.

    Các nhà quảng cáo đang dần nhận ra YouTube không còn là điểm đến hợp lý

    Vẫn còn quá sớm để nói rắc rối đã không còn tìm đến với YouTube nữa. Khi họ còn chưa kịp tự hào về con số thời lượng video tương đương 65 năm tải lên mỗi ngày, hàng loạt đoạn video có nội dung quấy rối nhắm tới trẻ em đã bị các tờ báo lớn phát hiện ra. Bất chấp các cam kết của YouTube về việc chấm dứt tình trạng này, những đoạn video mới với nội dung độc hại với trẻ con tiếp tục được đưa lên.

    CEO của YouTube, bà Susan Wojcicki đã đưa ra lời hứa rằng họ sẽ tuyển dụng khoảng 10.000 nhà đánh giá trong năm 2018 để đảm bảo rằng những đoạn video bị người dùng báo cáo vi phạm có thể được xem xét nhanh chóng hơn và giải quyết gần như ngay lập tức. Nhưng nhờ “tính mở” của nền tảng này, thật khó có thể tin tưởng rằng bức tường 10.000 người này đủ sức giải quyết một lượng video lớn đến như vậy.

    Rõ ràng, việc đưa ra lời hứa như vậy cho thấy tình huống “cực chẳng đã” của CEO YouTube. Không có gì đảm bảo các thuật toán của Google đã đủ sức ngăn chặn tình trạng này. Quan trọng hơn, tình trạng này còn kéo theo một vấn đề khác đối với YouTube, đó là sự tẩy chay của các nhà quảng cáo cho đến khi nền tảng này được làm trong sạch trở lại.

    Trong lúc sự bất mãn của các nhà sáng tạo nội dung chân chính ngày càng gia tăng khi lượng subcribe và lượt view sụt giảm không phanh cũng như do chính sách thắt chặt lại quảng cáo của YouTube, tình trạng những đoạn video có nội dung độc hại với trẻ em vẫn chưa có giải pháp xử lý triệt để. Dường như năm 2018 sắp tới sẽ là thời điểm tồi tệ nếu các nhà quảng cáo muốn đầu tư vào YouTube.

    Tham khảo Business Insider, Polygon

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày