2020 u tối với cả thế giới, nhưng lại là một năm đại thành công của Elon Musk vì những lý do này!

    Lục Lam, Theo Nhịp sống Kinh tế 

    Dù bạn ngưỡng mộ hay "không ưa" Elon Musk, thì vị tỷ phú này vẫn đang tận hưởng một năm cực kỳ tuyệt vời.

    SpaceX, công ty được Musk sáng lập năm 2002, đã đưa 2 phi hành gia người Mỹ đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) vào cuối tháng 5 và họ cũng trở về nhà an toàn vào một ngày Chủ nhật. Trong khi đó, Tesla – nhà sản xuất ô tô điện, gần đây đã báo lãi quý thứ 4 liên tiếp và có thể sớm được gia nhập rổ chỉ số S&P 500. Đà tăng của cổ phiếu Tesla trong năm nay đã đưa công ty này trở thành nhà sản xuất ô tô có vốn hóa lớn nhất thế giới với khoảng 267 tỷ USD (tính đến hôm thứ Sáu).

    Và sau đó, tỷ phú Elon Musk – người nhập cư đến từ Nam Phi, hiện đã trở thành người giàu thứ 10 thế giới, theo Bloomberg Billionaires Index.

    Trong khi các CEO của 4 "gã khổng lồ" công nghệ - Amazon, Apple, Facebook và Google, phải điều trần trước Quốc hội về vấn đề chống độc quyền, Musk vẫn là tâm điểm của mục "Phong cách" trên tờ New York Times hôm Chủ nhật vừa qua. Đây cũng là bước ngoặt đáng chú ý kể từ những ngày "đen tối" của năm 2018, khi Tesla phải nỗ lực để đẩy mạnh sản xuất mẫu Model và Musk bị SEC kiện vì "vạ miệng" trên Twitter.

    2020 u tối với cả thế giới, nhưng lại là một năm đại thành công của Elon Musk vì những lý do này! - Ảnh 1.

    Kể từ đó, có rất nhiều người bày tỏ thái độ không hài lòng với Elon Musk. Vị tỷ phú ngỗ ngược này nhiều lần bị chỉ trích vì quá chủ quan với đại dịch Covid-19, khi chia sẻ trên Twitter hồi tháng 3 rằng "đại dịch là thứ ngu ngốc" và dự đoán Mỹ sẽ ghi nhận 0 ca mắc vào cuối tháng 4. Tại California – trụ sở của nhà máy Tesla với khoảng 10.000 nhân sự, Musk cho biết rằng họ sẽ sớm mở cửa và "thách thức" cơ quan quản lý bắt giữ ông.

    Tuy nhiên, trong một năm khi phần lớn nước Mỹ bị "hạ gục" bởi sự lây lan của dịch bệnh và lo ngại về suy thoái kinh tế lan rộng, hoạt động kinh doanh của Musk vẫn rất thăng hoa và tiếp tục được mở rộng. Tesla – hiện có 55.000 nhân sự trên toàn cầu, đang tuyển dụng thêm và xây dựng một nhà máy mới ở Austin (Texas) cho dòng xe bán tải sắp tới. Cuối tuần trước, Musk cho biết số lượng nhân sự của Tesla có thể tăng lên 65.000 vào cuối năm nay.

    James Anderson – quản lý tài sản tại Baille Gifford, cổ đông lớn thứ 2 của Tesla chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn ngưỡng mộ họ. Những gì họ đang làm là điều hiếm hoi nhưng lại là ánh sáng trung tâm trong một thế giới đen tối."

    Trong khi đó, SpaceX được biết đến nhiều với việc phóng tên lửa Falcon 9 cho các khách hàng bao gồm các nhà khai thác vệ tinh thương mại, NASA và quân đội Mỹ. "Chuyến bay" thành công đưa 2 phi hành gia Behnken và Doug Hurley lên ISS đã đánh dấu lần đầu tiên tàu vũ trụ của SpaceX mang theo con người và một minh chứng lớn cho việc công ty này thành lập mục tiêu "xâm chiếm" sao Hỏa.

    Giờ đây, chuyến bay thử nghiệm Demo-1 đã hoàn thành, SpaceX có thể bắt đầu các chuyến di chuyển cho NASA. Nhiệm vụ Crew-1 được lên kế hoạch thực hiện vào cuối tháng 9.

    Ngoài ra, SpaceX còn đang thử nghiệm phóng Starship – tên lửa thế hệ tiếp theo đưa con người lên Mặt Trăng và sau đó là Sao Hỏa. Công ty này cũng chuẩn bị ra mắt dịch vụ internet thông qua vệ tinh được gọi là Starlink. Cuối tháng này, Musk dự kiến sẽ cung cấp bản cập nhật tiến độ của Neuralink – startup công nghệ thần kinh.

    Nhận xét về vị tỷ phú ngỗ ngược, Gene Munster – quản lý cấp cao của Loup Ventures, cho hay: "Nếu muốn trở thành một người có thể thay đổi cả thế giới, bạn sẽ gặp một số khó khăn. Cuối cùng, sự thành công đã lên tiếng thay cho Musk. Và trong khi dường như mọi thứ khởi sắc vào năm nay, thì thực ra ông ấy đã đặt nền móng cho nó suốt thập kỷ qua."

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ