5 "đại địch" trên toàn thế giới của Facebook - Có Zing Me của Việt Nam

    PV, Vi Dũng 

    Con đẻ của Vinagame được xếp vào danh sách 5 đối thủ lớn nhất "ngáng chân" mạng xã hội Facebook.

    Hiện tại, Facebook được xếp vị trí mạng xã hội phổ biến nhất tại đa số các quốc gia trên thế giới (khoảng 640 triệu người sử dụng). Trên thực tế, nếu số liệu Alexa có thể tin tưởng được, thì tổng số lượt truy cập Facebook.com chỉ đứng sau duy nhất Google.com.
     
    Cho đến thời điểm này, mạng xã hội trên chỉ thiếu 360 triệu thành viên để đạt con số 1 tỉ người dùng - mục tiêu mà những người ở Pato Alto đặt ra trong năm 2011. Ở bài viết trước, GenK đã mang đến cho độc giả cuộc điều tra về những xứ sở Facebook chưa thể thống trị. Tóm tắt qua biểu đồ dưới đây.
     
     
    Bên cạnh Brazil là quốc gia duy nhất tại khu vực châu Mỹ Latinh, những nơi Facebook “chưa thể đụng tới” đều nằm phần lớn tại Châu Á. SocialBakers thống kê, chỉ có hơn 147 triệu người sử dụng Facebook ở Châu Á (bằng 17% tổng số người sử dụng Internet tại đây).
     
    Một trong những lý do Facebook chưa tiếp cận được nguồn khách hàng tiềm năng này chính bởi những đối thủ cạnh tranh trực tiếp với mình. Sau đây là 5 đối thủ, 5 “chướng ngại” khó nhằn của Facebook, theo đánh giá của trang The Next Web.
     
    1. Trung Quốc (470 triệu người dùng Internet): Sina Weibo
     
     
    Một trang microblog có cơ cấu tương tự Twitter hiện đang hoạt động tại thị trường một tỉ dân. Tốc độ tăng trưởng của trang web này là 10 triệu người dùng mới một tháng. Sina được kỳ vọng đạt 150 triệu người sử dụng vào cuối năm nay.
     
    Mới đây mạng xã hội này vừa cho ra mắt hai tiện ích mới mà Twitter không có: voicemail và upload video trực tiếp. Tuy nhiên Sina hầu như chỉ dành cho người Trung Quốc, khi sở hữu duy nhất giao diện tiếng Hoa.
     
    2. Nhật Bản (99 triệu người dùng Internet): Mixi
     
    Mixi là con đẻ của người Nhật Bản, vốn mang trong mình tinh thần tự tôn dân tộc sâu sắc. Nó được triển khai tại Nhật từ khi Facebook còn đang manh nha trong trứng nước tại đại học Harvard. Bản chất của mạng xã hội này chủ yếu hướng tới “giải trí cộng đồng”.
     
     
    Hiện tại có khoảng 22 triệu người sử dụng Mixi ở Nhật, chiếm 80% tổng số người sử dụng mạng xã hội tại quốc đảo Đông Á. Trong quá trình đăng ký tài khoản, Mixi đòi hỏi thành viên cung cấp số điện thoại di động tại Nhật, điều này có nghĩa là Mixi cũng chỉ dành cho người Nhật.
     
    3. Nga (60 triệu người sử dụng Internet): vKontakte
     
     
    vKontakte đứng vị trí mạng xã hội phổ biến nhất tại Nga, Ukraine, Belarus và Kazakhstan. Nó rất giống với Facebook ở mảng mạng xã hội, và thậm chí còn bị coi như một “bản copy” y hệt. Thế nhưng, vKontakte cũng là một trang web chia sẻ file qua giao thức P2P (torrent) rất được ưa chuộng. Đến tháng 2 năm 2011, vKontakte đã sở hữu 135 triệu tài khoản thành viên.
     
    4. Iran (33 triệu người dùng Internet): BlogFa
     
    Trang mạng xã hội của người Iran có chút gì đó khác biệt so với những người đồng nghiệp ở trên. Một trang web có hơi hướng giống  blog truyền thống hay WordPress. Các sinh viên tại Iran khám phá ra rằng, phần lớn những chủ đề được thảo luận tại đây đều về chính trị hay các tin tức mới.
     
     
    Đứng thứ 3 trong số các trang web phổ biến nhất tại Iran, trong khi Facebook chỉ xếp thứ 27, vì thế BlogFa được “xếp hạng” trong danh sách này.
     
    5. Việt Nam (24 triệu người dùng Internet): Zing Me
     
    Có lẽ hơi bất ngờ khi biết rằng, số người sử dụng Zing Me tại Việt Nam hiện tại đang gấp đôi số người dùng Facebook! Được xây dựng như một cổng thông tin giải trí, người sử dụng Zing Me có thể đọc các tin tức mới nhất, nghe nhạc, chơi game, nhắn tin, và mở một trang mạng xã hội riêng cho mình.
     
    Theo tìm hiểu, Zing Me nổi bật nhờ 2 lý do: Zing Mp3 - trang web chia sẻ nhạc miễn phí, Zing Play - với 20 đầu game xã hội cũng như mini flash.
     
     
    Facebook hiện đang đau đầu tìm cách thâm nhập những thị trường tiềm năng nói trên. Bằng chứng là mới đây, họ đã mở một văn phòng tại Hồng Kông, hay tuyển dụng nhân sự phụ trách thị trường Việt Nam. Có lẽ ít nhất Mark Zuckerberg cũng đã nhận ra mình cần làm  gì.
     
    Ngoài ra, vẫn phải thừa nhận, các mạng xã hội kể trên không phải là những bản sao méo mó của Facebook. Mỗi trang web đều có những đặc điểm cuốn hút riêng. Giao diện cùng ngôn ngữ của mỗi mạng đều phù hợp nhất với người sử dụng ở mỗi khu vực. Vì thế, những con người ở Facebook sẽ còn rất nhiều việc phải làm nếu muốn đế chế của mình đạt mốc 1 tỉ thành viên.
    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ