5 năm sau khi bị Apple Watch "nghiền nát", Google mang giấc mộng phục hận cho Android Wear với thương vụ Fitbit giá 2,1 tỷ đô
Android Wear (nay là WearOS) ra đời trước cả Apple Watch nhưng lại để cho đối thủ "nghiền nát" cả về thị phần lẫn doanh thu. Khi thâu tóm một hãng wearable thuộc top 5 thế giới, Google có thể sẽ trả được mối thù này.
Trong một bước đi không mấy bất ngờ, Google đã tiến hành thâu tóm hãng wearable (thời trang công nghệ tiên phong) Fitbit với tổng trị giá 2,1 tỷ USD. Được thành lập từ năm 2007, Fitbit là một trong những tên tuổi đã khai phá cho thị trường wearble với sản phẩm Fitbit Tracker ra mắt năm 2010. Tuy vậy, chỉ 4 năm sau, sự xuất hiện của Apple Watch đã đẩy Fitbit (cùng một loạt những hãng wearable khác) vào thế khó khăn. Sau nửa đầu 2019 đầy khó khăn, Fitbit được cho là đã tự rao bán vào tháng 7.
Về phần mình, Google cũng đang là kẻ thua cuộc. Mặc dù nắm trong tay hệ điều hành di động phổ biến nhất thế giới, Google chưa từng một lần đưa WearOS (khai sinh với tên gọi Android Wear) vào top 5 thế giới. Tính đến hết 2018, vị trí số 1 của thị trường wearable toàn cầu vẫn thuộc về Apple, 4 vị trí còn lại đều thuộc về các công ty sản xuất vòng tay sử dụng hệ điều hành "ngu" (không chạy ứng dụng) hay smartwatch sử dụng hệ điều hành riêng (Tizen của Samsung). Ngay cả tại Bắc Mỹ, Google cũng chỉ có thể tạo ra một dấu chấm nhỏ cho WearOS thông qua một số ít sản phẩm ít ỏi của Fossil.
Apple Watch thống trị, Samsung không dùng WearOS - Google bị đẩy ra rìa trong cuộc chiến smartwatch.
Tình cảnh cuộc chiến smartphone hiện tại không cho phép Google đứng yên chịu trận. Dựa theo số liệu của toàn bộ các công ty phân tích lớn, sản lượng smartphone toàn cầu hoặc giảm, hoặc tăng không đáng kể trong cả 3 quý đầu năm 2019. Cùng lúc, đối thủ số 1 của Google hiện vẫn đang đi từ quý kinh doanh kỷ lục này sang quý kỷ lục khác. Chìa khóa để phát triển trong thời đại smartphone bão hòa không còn nằm ở smartphone: quý 3 vừa qua, mảng phụ kiện của Apple đạt doanh thu lên tới 6,5 tỷ USD, ngang ngửa với máy Mac.
Cho đến trước ngày 2/11, tình cảnh thảm hại của WearOS đã luôn buộc Google "bó tay chịu trận" trước Apple. Điều trớ trêu là, chỉ vì Android mà Android Wear (WearOS) thảm hại đến vậy: sau khi phải chịu quá nhiều ràng buộc do Google áp đặt lên smartphone, các nhà sản xuất Android đã cố gắng giảm bớt sự phụ thuộc trên smartwatch, wearable (và cả TV hay IoT) bằng cách tự phát triển phần mềm của riêng mình. Mất đi sự ủng hộ của các nhà sản xuất phần cứng, WearOS không thể phô diễn bất kỳ thế mạnh nào trước Apple Watch hay Galaxy Watch.
Thương vụ Fitbit sẽ giúp Google giải quyết vấn đề này. Chỉ bằng 2,1 tỷ USD, Google đã ngay lập tức có 10% thị phần wearable toàn cầu (số liệu IDC) và lọt vào top 5 với khoảng cách không quá xa tới Huawei hay Samsung. Quan trọng hơn hết, những sáng tạo trên WearOS giờ sẽ luôn có bến đỗ phần cứng - thay vì phải phó mặc vào tay những kẻ không mặn mà như Samsung hay Huawei.
Thâu tóm Fitbit, Google ngay lập tức có chỗ trong top 5 toàn cầu.
Đi trước nhưng rồi lại để trái ngọt rơi hết vào tay Apple Watch, đây là cơ hội cho Android Wear phục hận sau 5 năm nhọc nhằn. Liệu Google cuối cùng đã có thể tạo ra những chiếc smartwatch song hành cùng Pixel Phone và Pixel Buds? Ít nhất là giờ đây các fan của Android đã được trao một tia hy vọng le lói.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Sự thật từ nghiên cứu khoa học: Chơi trò chơi điện tử có ảnh hưởng bất ngờ đến chỉ số IQ của trẻ em!
Trò chơi điện tử từ lâu đã là chủ đề gây tranh cãi khi nhắc đến ảnh hưởng của chúng đối với trẻ em. Trong khi nhiều ý kiến chỉ trích việc chơi game có thể gây hại cho sự phát triển trí não, thì một nghiên cứu khoa học đã mang đến cái nhìn khác biệt, cho thấy mối liên hệ tích cực giữa việc chơi game và sự gia tăng trí thông minh ở trẻ nhỏ.
Những tiểu tiết bạn có thể đã bỏ qua trong trailer The Witcher 4