Sự phát triển, cạnh tranh khốc liệt trong xã hội ngày nay đòi hỏi mọi người, đặc biệt là người lãnh đạo phải không ngừng nâng cao năng lực. Để bản thân và doanh nghiệp mình quản lý không bị tụt lùi và sớm bị đào thải khỏi mọi “cuộc chơi”, người lãnh đạo không chỉ nên nâng cao năng lực mà còn cần biến việc đó thành thói quen.
Trưởng phòng Nhân sự công ty tuyển dụng và tìm kiếm việc làm CareerLink chia sẻ 5 thói quen cần có để nâng cao năng lực lãnh đạo, mời bạn cùng tham khảo.
Tham khảo các việc làm hấp dẫn tại https://www.careerlink.vn/tim-viec-lam-tai/ho-chi-minh/HCM
Thường xuyên tương tác, kết nối
Một tập thể mạnh là tập thể có sự tương tác, kết nối thành một khối thống nhất. Người lãnh đạo bản lĩnh là người biết cách kết nối mọi người, mọi bộ phận, phòng ban. Muốn như vậy, bạn cần thường xuyên tương tác với mọi người, mọi việc. Sẽ rất khó để có thể kết nối mọi người khi chính bản thân người lãnh đạo còn chưa gắn bó với tập thể, tách biệt và khó gần. Thường xuyên tương tác sẽ giúp bạn hiểu mọi người hơn, khi dùng người sẽ dễ dàng đặt đúng người đúng việc. Đồng thời, đây cũng chính là chất keo tốt nhất để gắn kết mọi người trong doanh nghiệp của bạn.
Tạo dựng và giữ chữ tín
Sự tin cậy, tín nhiệm không phải tự nhiên mà có, nó cần một quá trình tạo dựng và giữ gìn. Không gì tuyệt vời hơn khi bạn được tất cả nhân viên tin cậy, tín nhiệm và ủng hộ. Họ sẽ dốc sức làm việc vì bạn và vì thành công của tập thể. Có được điều đó, đồng nghĩa với sự đảm bảo về thành công trong tương lai. Vì vậy, giữ chữ tín cần trở thành một thói quen của bạn. Nhất định không được lúc thì giữ lúc thì bỏ, bởi "mua danh ba vạn, bán danh ba đồng", chỉ cần một lần bất tín, mọi công sức của bạn sau đó đều sẽ bị hoài nghi và thiếu tin tưởng từ nhân viên.
Suy nghĩ và hành động tích cực
Hãy luôn suy nghĩ, hành động tích cực và biến chúng thành thói quen tốt của bạn. Trước bất cứ việc gì, hay khó khăn gì, suy nghĩ tích cực, lạc quan sẽ giúp bạn sớm tìm ra được giải pháp và phương án xử lý tốt nhất. Ngược lại, nếu bạn suy nghĩ tiêu cực, sẽ dẫn đến hành động cực đoan, và sai lầm là điều khó tránh khỏi.
Những suy nghĩ và hành động tích cực của người lãnh đạo cũng chính là nguồn cảm hứng giúp nhân viên có động lực làm việc. Không khí nơi làm việc sẽ luôn năng động và hào hứng thay vì u ám, nặng nề. Hiệu suất công việc của mọi người vì vậy cũng sẽ tốt hơn.
Công bằng khách quan trong cư xử
Cuộc sống vốn không công bằng, hơn nữa không hề có một thước đo khách quan nào về sự công bằng. Vì vậy, người lãnh đạo nên hiểu rõ về những cách thức khác nhau của sự công bằng và cân nhắc kỹ về việc sẽ áp dụng chúng vào lúc nào và như thế nào. Người lãnh đạo có thể đánh giá sự công bằng dựa trên quá trình làm việc, dựa trên kết quả công việc, hoặc dựa trên mục tiêu công việc để có sự phân công công việc hợp lý… Tuy sự công bằng cũng chỉ là tương đối, nhưng đó vẫn nên là một thói quen cần có của người lãnh đạo để gia tăng sự nỗ lực của bất cứ cá nhân nào trong công ty. Vì, cư xử công bằng của bạn sẽ tạo cho mọi người niềm tin, mọi người đều có cơ hội làm việc và thăng tiến như nhau và tùy vào năng lực để có được cơ hội đó.
Không ngừng nâng cao kiến thức và năng lực chuyên môn
Những điều người lãnh đạo cần có như khả năng tạo động lực cho bản thân và cho người khác, giao tiếp tốt (thể hiện qua tài ăn nói và viết lách), tư duy phản biện, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng làm việc với các nhóm, kỹ năng giao việc. Ngoài những kỹ năng này, bạn cũng cần giỏi chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể. Ví dụ, để làm tốt vai trò quản lý bệnh viện/ trung tâm ý tế/ phòng khám thì những thông tin quan trọng mà bác sĩ cần để chẩn đoán bệnh nhân bạn vẫn cần làm tốt. Hoặc nếu bạn là doanh nhân, những loại kiến thức và kỹ năng cần để thương lượng hợp đồng kinh doanh bạn vẫn cần phải thấm nhuần.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Xe điện Xiaomi SU7 chính thức ra mắt: Trang bị "khủng" nhất phân khúc, giá từ 740 triệu đồng
Xiaomi SU7 là mẫu xe điện đầu tiên của Xiaomi với nhiều điểm nhấn trong thiết kế nội và ngoại thất, vận hành, công nghệ tự lái và đương nhiên là mức giá.
“Cách tôi dùng AI tạo sinh để biến truyện ngắn của mình thành truyện tranh”