7 tập đoàn chi phối hầu như toàn bộ ngành công nghiệp làm đẹp trên thế giới

    Hieu.D,  

    Những tập đoàn này sở hữu tới 182 nhãn hàng làm đẹp nổi tiếng thế giới.

    Là một người tiêu dùng, chúng ta cứ nghĩ khi mua một sản phẩm chăm sóc sắc đẹp từ bất kỳ nhãn hiệu nào, thì sản phẩm này đã được sản xuất bởi riêng công ty đó chứ không hề có liên quan tới bất kì nhãn hàng nào khác.

    Thế nhưng sự thật lại không phải như vậy. Hóa ra 182 công ty làm đẹp nổi tiếng thế giới sau đây lại đều ở chung trong 7 ngôi nhà, hay đơn giản là được “chống lưng” bởi 7 tập đoàn sản xuất siêu khổng lồ.

    Cụ thể 7 công ty mẹ này là Unilever, Coty, Procter and Gamble, Shiseido, L’Oréal, Johnson and Johnson, Estée Lauder Companies. Họ có hàng ngàn nhân viên trên khắp thế giới, với lợi nhuận hàng tỷ USD mỗi năm, nắm trong tay hàng chục nhãn hàng có liên kết với nhau, chi phối hầu như toàn bộ các trang quảng cáo, sản phẩm và thậm chí là cả những gì chúng ta quan niệm về làm đẹp mỗi ngày.

    Unilever

    Gã khổng lồ Unilever có tổng cộng 38 nhãn hàng phụ về làm đẹp nằm dưới quyền kiểm soát. Trong đó, một vài nhãn hiệu khá nổi tiếng với chúng ta như Sunsilk, Axe, Dove hay Clear, tất cả đều ở chung trong một nhà.

    Theo ước tính, doanh thu bán hàng của Unilever năm 2016 đạt 58,2 tỷ USD, riêng mảng làm đẹp chiếm 22,3 tỷ USD.

    Coty

    Tập đoàn có cái tên khá lạ lẫm này lại sở hữu những nhãn hàng rất nổi tiếng như Adidas, Playboy, sau đó họ còn hợp tác thương hiệu với một số ngôi sao nổi tiếng như David Beckham, Beyoncé. Katy Perry. Hiện nay, Coty đang được kì vọng sẽ trở thành một trong những tập đoàn mới dẫn đầu ngành công nghiệp làm đẹp trên toàn thế giới.

    Trong năm 2016, Coty đạt doanh thu 4,3 tỷ USD.

    Procter and Gamble

    Lại là một nhà sản xuất có cái tên lạ hoắc, Procter and Gamble. Họ chỉ có tổng cộng 9 nhãn hàng con trong phân khúc chăm sóc làm đẹp, nhưng trong đó có rất nhiều thương hiệu đã nổi tiếng với người dân Việt Nam từ lâu như dao cạo râu Gillette, dầu gội Pantene và Pantene Pro-V, Head & Shoulders, Rejoice.

    Trong tổng doanh thu 76 tỷ USD của Procter and Gamble vào năm 2016, sản phẩm làm đẹp chiếm 18 tỷ USD.

    Shiseido

    Tập đoàn mỹ phẩm Shiseido có khoảng 30 công ty con. Tập đoàn này không chỉ nổi tiếng bởi những sản phẩm chất lượng cao cấp, mà còn được biết đến bởi phong cách làm việc chuyên nghiệp, tỉ mỉ và cẩn thận.

    Năm 2016, Shiseido thu được 6,3 tỷ USD doanh thu bán các sản phẩm làm đẹp.

    L’Oréal

    Trong số 7 tập đoàn kể trên, L’Oréal sở hữu nhiều nhãn hàng nhất, lên tới con số 39. Cụ thể một vài thương hiệu nổi tiếng như các sub-brands của L’Oréal, Nyx, Giorgio Armani, Lancôme, The Body Shop đều thuộc quyền điều hành của L’Oréal.

    Doanh thu sản phẩm làm đẹp của tập đoàn này năm 2016 đạt 27,6 tỷ USD.

    Johnson and Johnson

    Chúng ta vẫn thường nghe về quảng cáo phấn rôm dành cho em bé của hãng Johnson’s trên các kênh truyền hình, nhưng thực tế nhãn hàng này thuộc sở hữu của tập đoàn mẹ Johnson and Johnson, và nằm chung trong một mái nhà với vài công ty khác như Clean & Clear, Aveeno,...

    Năm 2016, tập đoàn Johnson and Johnson có doanh thu 7,1 tỷ USD với các sản phẩm chăm sóc da.

    Estée Lauder Companies

    Tập đoàn Estée Lauder chịu trách nhiệm trong điều hành 24 công ty, chủ yếu nổi tiếng ở các nước Châu Âu và Châu Mỹ. Tuy nhiên chúng ta vẫn có thể tìm thấy các cửa hàng này tại Việt Nam ở các khu mua sắm sầm uất, trong đó bao gồm Clinique, Michael Kors, Tom Ford, La Mer, Tory Burch, tất cả đều sở hữu những sản phẩm có tính năng và đặc điểm riêng nổi bật so với những hãng khác.

    Doanh thu năm 2016 của tập đoàn này đạt 11,3 tỷ USD.

    Theo Business Insider UK

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ