Sáng tạo 1: Ôtô tự điều khiển
Xe hơi điều khiển tự động đang được nhắc đến nhiều hơn. Người ta cho rằng đây chắc chắn sẽ là một sản phẩm của tương lai với những nét sáng tạo, mới lạ cùng khả năng tự điều khiển thông minh. Google cũng không đứng ngoài cuộc chơi khi nhận ra thị hiếu này của khách hàng.
Bằng chứng là đầu tháng 10 vừa qua, gã khổng lồ internet đã tiết lộ thông tin về dự án mà họ tập trung nghiên cứu. Được biết, công nghệ mới sẽ giúp ôtô có thể điều khiển tự động nhờ vào những hình ảnh thu thập được từ camera, hệ thống radar cảm ứng cùng bộ nhận diện lazer để quan sát giao thông. Google rất tự tin về sản phẩm trên, và vui mừng cho biết chiếc xe đầu tiên đã chạy thử được 140.000 dặm mà chưa gặp bất cứ vấn đề nào.
Sáng tạo 2: Google TV
Tại sự kiện Google I/O năm nay, Google đã thực hiện lời hứa của mình khi đem đến cho thế giới một cách nghĩ mới về chiếc TV. Google TV chính là sản phẩm được đề cập tới. Theo giới thiệu thì Google TV sẽ là nền tảng kết hợp giữa các chương trình TV và Internet.
Cách thức hoạt động của chiếc TV này như sau: khi xem TV bạn có thể gõ ra bất cứ cụm từ cần tìm kiếm nào và Google TV sẽ tìm kiếm từ khóa đó trên cách kênh, các chương trình đã ghi hình, YouTube và các website khác. Bằng cách đó, người dùng có thể tìm kiếm và lưu lại những nội dung ưa thích như album ảnh nào đó, một website hay kênh TV… và dễ dàng truy cập về sau.
Một số hãng sản xuất TV khẳng định sẽ tích hợp công nghệ trên vào trong sản phẩm của họ. Với những ai muốn thưởng thức tính năng xem TV này ở một chiếc TV thường thì cần mua một chiếc box riêng rẽ có sẵn chức năng ấy.
Sáng tạo 3: Google Replay
Tính năng mới mẻ và thú vị nhanh chóng được đón nhận một cách nồng nhiệt. Không chỉ tìm kiếm thông tin văn bản hay hình ảnh, ngày nay bạn còn có thể tìm kiếm cả đoạn hội thoại mà người ta đã nói từ cách đó 3 tuần. Tính năng mới này cho phép người dùng tìm kiếm một chủ đề trong tiếng líu ríu của cuộc trò chuyện được đăng dù tại bất kỳ thời điểm nào và chính xác tới từng phút.
Sáng tạo 4: Priority Inbox (hộp thư ưu tiên)
Nếu như mỗi ngày bạn chỉ trao đổi 4-5 email thì điều này không có gì đáng nói. Tuy nhiên, một thời gian sau thì số lượng thư điện tử đã tăng lên kha khá, đó còn chưa kể đến những người phải trao đổi email với tần suất cao mỗi ngày. Thực sự họ sẽ gặp khó khăn trong việc nhớ hết đâu là những email công việc, đâu là không, để đôi khi xóa nhầm email quan trọng mà không hề biết.
Hiểu được nhu cầu của người dùng, Google đã cho ra mắt “hộp thư ưu tiên” (Priority Inbox) vào mùa hè vừa qua. Tính năng này có khả năng lọc thư từ những người quan trọng và để riêng vào một hộp thư phụ. Để đánh dấu đâu là thư quan trọng, đâu không phải, bạn có thể lần lượt bấm vào ( ) hoặc (-) trên menu tác vụ của Gmail.
Sáng tạo 5: Google Street View
Cận cảnh đến từng chi tiết trên phố chính là điều mà các nhà phát triển ở Google muốn tích hợp vào Google Maps. Kết quả thu được thật ngọt ngào khi tính năng Google Street View liên tục nhận được những lời phản hồi tích cực từ phía người dùng.
Khi mới ra đời năm 2007 thì Google Street View mới chỉ có thể cập nhật những hình ảnh tại 5 thành phố của Mỹ. Nhưng đến nay, sau 3 năm, con số đã tăng lên rất nhiều lần, thậm chí bạn còn có thể ngắm quang cảnh ở tận… Nam Cực. Sẽ thật thú vị khi chỉ cần ngồi một chỗ mà biết được những gì đang xảy ra tại bãi biển Brazil hay bến cảng nào đó tại Ireland…
Sáng tạo 6: Gọi điện thoại từ Gmail
Google dường như đang thể hiện tham vọng nuốt sống tất cả những gì họ nhìn thấy, nghe thấy và quan sát thấy. Yahoo! Messenger hay Skype đang là những “nạn nhân” trực tiếp nhất. Sự kiện Google chính thức trang bị thêm tính năng gọi thoại từ Gmail có lẽ là thông điệp rõ ràng nhất cho mục đích đó.
Được biết vào cuối năm nay thì gọi thoại từ Mỹ sang Canada sẽ được miễn phí. Ngoài ra, phí cước gọi giữa những người thuộc các quốc gia khác nhau sẽ chỉ ở một mức rất bèo bọt là 0,02 cent/phút. Điều này đã nhanh chóng lôi kéo vô số khách hàng trung thành với Google càng trở nên “thân thiết” với hãng hơn bao giờ hết.
Tồi tệ 3: Google Buzz
Vào tháng 2 vừa rồi, Google đã chính thức giới thiệu về sự có mặt của Buzz trong hòm thư Gmail của người dùng. Theo hãng thì mọi người có thể dùng Buzz để chia sẻ những link hay, bức ảnh, đoạn video, dòng trạng thái cũng như bình luận của họ… Tất cả được ghi lại và gửi vào inbox của người dùng dưới dạng đoạn hội thoại tự động.
Tuy nhiên, điều này đã không nhận được nhiều sự khen ngợi từ phía khách hàng. Bởi sự xuất hiện của Buzz làm họ cảm thấy khó chịu về vị trí dễ gây nhầm lẫn cũng như việc bị tiết lộ một số thông tin nhạy cảm với những đối phương thường xuyên e-mail hoặc chat cùng. Có lẽ vì vậy mà Google đã phải đối mặt với nhiều vụ kiện tụng từ khi Buzz ra đời đến nay.
Tồi tệ 2: Google Wave
Không phải “cải tiến” nào của Google cũng được cho là sáng tạo. Và điều đó càng đúng với trường hợp của Google Wave trong mùa hè vừa rồi.
Google Wave là một ứng dụng Web nhằm mục đích kết nối tất cả mọi người trong mạng xã hội. Tuy nhiên, sau những thất bại không hề mong muốn, Google đã chính thức “khai tử” đứa con tinh thần của mình, đồng thời họ cũng nhận ra không có duyên trong sân chơi mạng xã hội như Twitter hay Facebook.
Tồi tệ 1: Google Nexus One
Trái với lời quảng cáo, marketing rầm rộ ban đầu, di động thương hiệu Google cũng nhanh chóng "chết yểu" như nhiều sản phẩm lỗi thời khác. iPhone vẫn là một cú “hit” của thị trường điện thoại thế giới trong khi BlackBerry luôn phổ biến ở mọi nơi, nhưng Google Nexus One thì nhanh chóng hứng chịu thất bại ngay từ khi mới lên sóng.
Trong cùng khoảng thời gian Apple bán ra được 1 triệu chú dế đầu tiên thì con số này bên phía Google chỉ vỏn vẹn 135.000 chiếc. Vào hồi giữa tháng 7 vừa rồi, Google đành lòng tuyên bố họ nhận được đơn đặt hàng cuối cùng từ các nhà phân phối điện thoại. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng Google Nexus One trên thị trường thế giới chỉ có thể giảm đi trong tương lai mà thôi.