"Ai có Rolex cũng mua được Apple Watch nhưng người có Apple Watch chắc gì đã mua được Rolex?"
Đánh bại Rolex về doanh số thì đâu có khó khăn gì lắm hả Apple? - trích bài viết của John Biggs trên Techcrunch.
Rạng sáng hôm qua, cả thế giới đã phải trầm trồ với con số về doanh thu Apple Watch mà táo khuyết công bố. Sau hơn 2 năm lép vế với Rolex, Apple Watch đã vươn lên trở thành thế lực đứng đầu về doanh thu bán đồng hồ trên toàn thế giới. Bản thân tôi suốt mấy năm nay vẫn luôn tự hỏi tại sao Apple lại cứ phải bấu víu vào những con số vô nghĩa này, nhất là khi Apple Watch không hề cùng phân khúc với Rolex và Omega.
Với mức giá khởi điểm khoảng 5000 USD, về cơ bản tất cả những người sở hữu Rolex có khả năng mua Apple Watch nhưng những người sở hữu Apple Watch chưa chắc đã có tiền mua Rolex. Với nhiều người, Apple Watch là thứ giống đồng hồ nhất mà họ sở hữu và nếu không có trào lưu smartwatch thì chắc chắn họ cũng chả có nhu cầu đeo đồng hồ.
Apple vẫn luôn tự hào về doanh số của mình từ khi Apple Watch ra mắt. Theo ước lượng thì doanh thu từ Apple Watch phải đang ở mức khoảng 6 tỷ USD bởi doanh thu trong báo cáo tài chính 2015 của Rolex đã đạt mức 4,5 tỷ USD. Một cái mà Apple có vẻ vượt trội hơn hẳn là khả năng “vắt sữa” một sản phẩm so với cả một dàn các mẫu đồng hồ đắt tiền của Rolex.
Có một quan niệm sai lầm mà hầu như ai cũng có đó chính là những chiếc đồng hồ đắt tiền thực ra không hẳn quá đắt đỏ. Trừ những chiếc đồng hồ giá vài trăm nghìn đến triệu USD như Frank Muller, Richard Mille, Patek Philippe thì phần lớn chỉ có giá vài nghìn. Chẳng hạn với doanh thu 4,5 tỷ USD của Rolex và giá trung bình của một chiếc Rolex khoảng 8000 USD, tính ra Rolex đã bán ra được tới 500.000 chiếc đồng hồ xa xỉ.
Số lượng đồng hồ được bán ra của Rolex có thể không cạnh tranh được với các thương hiệu đồng hồ thông minh nhưng cũng đủ nhiều để được coi là không quá xa xỉ, khó mua khó tìm. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là bạn có thể cất chiếc Rolex của mình vào tủ đợi cháu mình lấy vợ rồi lôi ra làm quà cưới mà chiếc đồng hồ vẫn chạy và có giá trị lịch sử. Điều này thì không áp dụng được cho smartwatch nói chung và Apple Watch nói riêng là chắc chắn rồi. Khéo chỉ cần vài năm nữa bạn cầm chiếc Apple Watch series 3 LTE đang dùng mang cho đứa em họ, thứ đầu tiên bạn nhận được nhiều khả năng sẽ là một ánh mắt kiểu "ông cho tôi cái này làm gì thế?"
Chiếc Rolex được đấu giá 5 triệu USD từng thuộc sở hữu của vua Bảo Đại
Sự đi lên của công nghệ khiến việc sản xuất những chiếc đồng hồ xa xỉ chế tác thủ công đang dần mai một như những nghề truyền thống ở Việt Nam. Những chiếc đồng hồ tinh xảo, có máy móc trường tồn với thời gian đang dần hiếm hoi hơn. Ngành công nghiệp sản xuất đồng hồ giờ đây đang chú trọng vào những chiếc smartwatch hơn cả, tương tự như cách mà cả thế giới quay sang chơi đồng hồ thạch anh vào những năm 1970. Những thương hiệu như Tag Heuer, Cartier cũng dần chuyển mình. Cũng may là ít ra những thương hiệu như Rolex, Omega vẫn chưa có nhu cầu sản xuất smartwatch trong tương lai gần để tập trung vào thế mạnh của họ: đem lại những chiếc đồng hồ thách thức thời gian.
Nói gì thì nói, để đánh bại những thương hiệu xa xỉ như Rolex hay Omega thì cũng đâu có gì là quá khó khăn. Chỉ cần tạo ra những chiếc đồng hồ chất lượng tốt ở mức giá rẻ, đủ hấp dẫn để hàng triệu người mở hầu bao để mua. Chẳng thế mà những thương hiệu bình dân như Swatch luôn đứng đầu về doanh số. Apple cũng tương tự bởi để đặt Apple Watch vào hàng đồng hồ xa xỉ thì quả thật là hơi nực cười. Cuối cùng thì làm ơn đi Apple, đừng so sánh mình với những Rolex, Omega hay Cartier nữa. Có cùng đẳng cấp đâu cơ chứ? Khác gì đòi Ferrari phải bán được nhiều xe như Toyota?
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Người Trung Quốc khoe có được GPU AI xịn nhất của NVIDIA bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ
Chưa rõ tại sao những GPU này lại có thể xuất hiện ở Trung Quốc.
Thiết kế mới của iPhone 17 Pro được xác nhận bởi nhiều nguồn uy tín