AI đang dần đẩy chúng ta bước sang thời kỳ mua smartphone như một dịch vụ
Nếu AI thật sự phát triển mạnh mẽ, thì chúng ta có thể sẽ thay đổi cách mua smartphone.
- Ra mắt “smartphone quốc dân” tầm trung: Camera 200MP, pin 5000mAh, giá chỉ 7 triệu đồng
- Hậu trường sụp đổ giấc mơ xe điện của Apple: từng dự định mua lại Tesla, dùng Siri thay cho vô lăng
- Galaxy Z Fold6 vẫn chưa đủ cao cấp, Samsung sẽ tung ra "siêu smartphone gập" Galaxy Z Fold6 Ultra trong năm nay: Kỳ vọng những nâng cấp nào?
- Tại sao pin được xếp cạnh nhau theo hướng ngược nhau?
- vivo ra mắt điện thoại chuyên selfie: 4 camera 50MP, chip Dimensity 8200, pin 5000mAh
Với tất cả những gì đang xảy ra, AI rõ ràng đang dần trở thành nền tảng quan trọng của smartphone trong tương lai gần. Pixel 8 của Google và dòng Samsung Galaxy S24 đã được trang bị nhiều khả năng AI khác nhau, trong khi nhiều thương hiệu Android khác và thậm chí cả Apple, vốn thường chậm chạp thay đổi, cũng đang gấp rút biến những chiếc điện thoại sắp ra mắt của họ trở nên “thông minh”.
Hiện tại, có vẻ như chúng ta đang trong giai đoạn tăng trưởng bùng nổ với các nhà sản xuất sẵn sàng tung ra nhiều tính năng để người dùng thoải mái sử dụng, nhưng liệu điều này có dần biến thành các dịch vụ đăng ký hay không? Liệu chúng ta sẽ tiến vào thời kỳ những chiếc smartphone AI dịch vụ, nơi ta phải trả tiền hàng tháng để sử dụng điện thoại và tính năng?
Đã có những thông tin xác nhận một số tính năng AI trên thiết bị di động cuối cùng sẽ trở thành trả phí. Samsung tuyên bố rằng Galaxy AI sẽ vẫn miễn phí cho đến năm 2025. Mặc dù hãng chưa đưa ra quyết định cụ thể về tương lai tài chính của Galaxy AI, nhưng họ đã gợi ý rằng ít nhất các tính năng AI tiên tiến hơn có thể dành cho những người đăng ký trả phí.
Google bằng cách khác cũng đã “tính phí” nhiều hơn cho một số tính năng AI mới nhất của mình. Ví dụ: Video Boost chỉ khả dụng trên Pixel 8 Pro đắt tiền hơn do chi phí cho trung tâm dữ liệu. Đặc biệt, việc xử lý dựa trên đám mây phải được trả tiền bằng cách nào đó và “đăng ký dịch vụ AI” dường như là kết quả tất yếu.
Gemini của Google cung cấp cho chúng ta cái nhìn thoáng qua về tương lai của dịch vụ AI. Mặc dù trợ lý AI cơ bản vẫn miễn phí, nhưng các tính năng nâng cao như Help Me Write, chạy trên Docs, Gmail, Sheets, v.v., chỉ dành cho gói Google One AI Premium mới trị giá 19,99 USD mỗi tháng. Điều đó mang lại cho bạn dung lượng lưu trữ 2TB và các lợi ích khác của tùy chọn Premium 9,99 USD truyền thống, vì vậy về cơ bản, Google đánh giá Gemini Advanced và các tích hợp khác nhau của nó ở mức 10 USD/tháng.
10 USD một tháng không phải là đắt, nhưng cũng không hẳn là rẻ nếu bạn chủ yếu soạn email. Câu hỏi lớn mà các dịch vụ AI phải trả lời là liệu chúng có thể cung cấp giá trị và tiện ích hàng ngày tương đương với mức phí giải trí và các khoản phí hàng tháng khác mà khách hàng sẵn lòng trả hay không. Không có gì chắc rằng việc chỉnh sửa văn bản hoặc tìm kiếm trên web nâng cao có đủ thuyết phục nhiều người đăng ký. Đặc biệt là khi họ đã bỏ tiền hàng tháng cho các dịch vụ như Netflix hay YouTube Premium.
Tuy nhiên, Google có lẽ đang tìm kiếm hướng phát triển mới với cách tiếp cận dịch vụ đi kèm. Sẽ không quá ngạc nhiên nếu Samsung, Apple và những hãng khác để mắt đến một giải thưởng tương tự.
Dịch vụ smartphone AI
Nếu AI thật sự trở nên phổ biến, tại sao chỉ dừng lại ở phần mềm? Có lẽ tình trạng trì trệ của phần cứng hiện đại và xu hướng hỗ trợ phần mềm lâu dài hơn đồng nghĩa với việc đã đến lúc các hãng xem xét ý tưởng bán smartphone như một dịch vụ.
Ví dụ thay vì mua một chiếc điện thoại 1.000 USD có đăng ký AI, thì các hãng có thể giao smartphone cho người dùng với giá 35 USD/tháng kèm dịch vụ AI. Điều này là có khả năng xảy ra, đặc biệt nếu chiếc smartphone đó đảm bảo một bộ tính năng ổn định và bao gồm những phát triển AI trong tương lai.
Giải pháp thay thế là các khả năng AI cục bộ nếu có thể, giảm chi phí máy chủ dài hạn và đảm bảo một số quyền kiểm soát đối với các tính năng mà người dùng đã trả tiền. Nhưng cách này có các giới hạn, cả về phần cứng di động và kích thước của các mẫu máy cần thiết để xử lý AI tiên tiến nhất. Chưa kể rằng điện toán đám mây chạy ở mọi nơi và trên hầu hết mọi thứ, giúp các công ty tiếp cận càng nhiều người tiêu dùng càng dễ dàng hơn.
Dù bằng cách nào, việc đăng ký các dịch vụ bổ sung là một chuyện; nhưng tính phí người tiêu dùng để tiếp tục sử dụng các tính năng được quảng cáo của điện thoại sẽ là một việc hoàn toàn khác. Ví dụ: tắt Galaxy AI hoặc Video Boost và thay thế chúng bằng một khoản phí hàng tháng sẽ là một đòn giáng mạnh vào hình ảnh của thương hiệu với người tiêu dùng và làm suy yếu mọi nhu cầu mua thiết bị dựa trên AI trong tương lai. Những người tiên phong về AI cần phải chọn một bước tiến cẩn thận.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Chủ tịch Huawei tự hào khoe Mate 70 là điện thoại với chip 100% Made in China: "Tự chủ ngành bán dẫn đã trở thành hiện thực"