AirPods, Galaxy Buds Live, Xperia Ear và sự cố hy hữu của OnePlus: Sự khác biệt luôn nằm ở đẳng cấp
Hàng chính hãng, thương hiệu (riêng) in rất to trên vỏ hộp nhưng vẫn bị hải quan Mỹ bắt giữ. Liệu Samsung có bao giờ gặp sự cố tương tự?
Nhái hãng này, chính hiệu hãng khác
Ngày 13/9, Internet bùng nổ khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ Biên giới (CBP) của nước Mỹ đăng tải một bức ảnh lên Twitter với chú tích "Đây không phải là quả Táo". Trong bức ảnh, CBP khẳng định đã tịch thu 2000 mẫu AirPods nhái từ Hong Kong, tương đương với trị giá khoảng 400.000 USD NẾU là AirPods thật.
Điều đáng nói là ở chỗ nhìn vào bức ảnh, bất kỳ một người dùng công nghệ nào đều có thể nhận ra đây là tai nghe của OnePlus. Logo của hãng này nằm ở góc bên trái hộp đựng màu đỏ, vốn không thể nào nhầm thành hộp màu trắng truyền thống của nhà Táo.
Chính quyền Mỹ thông báo bắt giữ lô hàng nhái AirPods, vốn là tai nghe "chính hiệu" của OnePlus.
Ngay lập tức, các cuộc tranh cãi đã bùng nổ trên Facebook, Twitter, Reddit… Một số người ủng hộ OnePlus cho rằng hành động này thể hiện năng lực kém cỏi của CBP, một số khác thậm chí còn cáo buộc (vô căn cứ) rằng Apple đứng đằng sau scandal này.
Chính OnePlus, liên tục được The Verge, Wired, Android Police và nhiều tờ báo công nghệ khác yêu cầu bình luận, đã luôn từ chối trả lời hoặc im lặng bỏ qua. Trong một thông báo thứ hai, CBP khẳng định OnePlus Buds bị giữ lại vì vi phạm "thương hiệu" của Apple, vốn có bao gồm "thiết kế nhận diện" riêng.
Cố gắng bào chữa
Trên các mạng xã hội, một số người vẫn lớn tiếng khẳng định rằng OnePlus Buds không giống với AirPods. Nhưng sự thật là ngược lại. OnePlus thậm chí còn đang học hỏi một thiết kế rất cũ, rất riêng của Google.
Thiết kế của AirPods thực chất là thừa hưởng từ EarPods, vốn đã được Apple ra mắt từ 2012 với iPhone 5.
Bởi AirPods mới được bán ra trên thị trường được 4 năm nhưng thiết kế đã có từ 2012, khi Apple vén màn "EarPods" cùng iPhone 5. Đây là lần đầu tiên sau một thập kỷ Apple thực hiện thay đổi hoàn toàn thiết kế của tai nghe tặng kèm thiết bị, từ hình dạng tròn/viền xám của iPod/iPhone cũ sang hình dáng mới. Thiết kế bo tròn mặt tiếp xúc với tai và chuyển vị trí loa ra hướng thẳng vào lỗ tai chưa từng xuất hiện trên bất kỳ dòng earbuds nào trước đó.
Chính kiểu dáng đặc biệt này là lý do cho tên gọi "Pod", vốn dùng chỉ các vật thể có hình giống kén, giống hạt đậu. Từ EarPods sang AirPods, Apple đơn giản là… cắt hết dây. Hình dáng hạt đậu của phần tai nghe đặt trong tai người dùng vẫn được giữ nguyên.
Ngay sau khi ra mắt, EarPods đã bị nhiều nhà sản xuất "không tên" học hỏi. Nhưng phải đến thời đại AirPods thì thiết kế "hạt đậu" mới trở thành tiêu chuẩn của cả một thị trường mới - thị trường True Wireless. Không riêng gì các thương hiệu ít người nhớ tên, đến cả các ông lớn như OnePlus, Xiaomi, Huawei, OPPO, Vivo… đều có sản phẩm "học hỏi" AirPods một cách rõ rệt. Thậm chí, riêng Xiaomi còn dũng cảm gọi sản phẩm của mình là "AirDots", cái tên ai cũng biết là cố gắng để ăn theo Apple một cách càng trắng trợn càng tốt.
Rất khó để không nhìn thấy "bóng hình" của AirPods trên những chiếc tai nghe Trung Quốc.
Có bao giờ như OnePlus?
Nhưng hãng nào cũng có fan cuồng, và những người này thậm chí sẽ tranh cãi tới cùng rằng kiểu dáng earbuds hiện đang phổ biến, làm sao mà OnePlus hay Xiaomi có thể khác biệt với Apple được? Câu trả lời dành cho họ nằm ở bức ảnh dưới đây:
Nếu bạn chưa biết, thì chiếc tai nghe ở trong ảnh là mẫu tai nghe mới được Samsung ra mắt cùng Galaxy Note20 Ultra. Cũng như AirPods, Buds Live là earbuds thực thụ, tức là chỉ đặt trong tay chứ không nhét tai để cách âm như in-ear (AirPods, Galaxy Buds ). Đó cũng là điểm chung duy nhất của AirPods và Galaxy Buds Live, bởi nhìn từ xa không một ai có thể nhầm lẫn 2 mẫu tai nghe này với nhau cả. Hình dáng, màu sắc và thậm chí là tính năng của Galaxy Buds đều khác hoàn toàn so với tai nghe của Apple.
Thậm chí, kể cả khi copy hình dáng "hạt đậu" của phần nhét tai thì vẫn có thể tạo ra những sản phẩm cực kỳ khác biệt so với AirPods. Trong bức ảnh dưới đây là Surface Buds của Microsoft.
Và dĩ nhiên là cũng có những chiếc earbuds không hề giống một chút nào với AirPods cả. Ở phía dưới, xin hãy chiêm ngưỡng Xperia Ear Duo của Sony:
Sau khi ngắm nhìn những chiếc earbuds từ các ông lớn, bạn có lẽ đã nhận ra điểm khác biệt giữa các thương hiệu Trung Quốc với Samsung, Microsoft và Sony. Chắc chắn, các ông lớn này sẽ không bao giờ rơi vào tình cảnh giống như OnePlus hiện tại. Nghĩ thử mà xem, liệu có một ngày nào đó CBP dù vô tình hay cố ý đem tịch thu Galaxy Buds Live, Surface Buds hay Xperia Ear Duo với cáo buộc "hàng nhái"?
Dĩ nhiên, câu trả lời rõ ràng là không, kịch bản ấy tuyệt đối không thể nào xảy ra. Những chiếc tai nghe này không có một chút nào giống với AirPods cả, không thể nào bị coi là "đạo nhái" cả.
Sự khác biệt về đẳng cấp
Sự khác biệt giữa các nhà sản xuất Trung Quốc và các ông lớn như Samsung, Sony không chỉ có trên tai nghe: bạn có bao giờ thấy Samsung phải như Xiaomi, phải "thanh minh" vì thiết kế smartwatch quá giống Apple Watch? Sony đã bao giờ chịu chỉ trích vì có thiết kế smartphone có nét giống iPhone? Microsoft đã bao giờ tạo ra một chiếc Surface nào có thể bị nhầm lẫn với MacBook, đã bao giờ đặt những cái tên đáng xấu hổ như "MateBook" hay "MiBook"?
Nếu không muốn bị hải quan tịch thu, OnePlus đơn giản chỉ cần ngưng dùng thiết kế của... Apple mà thôi.
OnePlus, Xiaomi và các nhà sản xuất khác từ Trung Quốc vẫn còn thua kém những kẻ thực sự có đẳng cấp. Thay vì "thiết kế" ra những sản phẩm rõ ràng là dựa hơi kẻ khác, một gã khổng lồ thực sự đẳng cấp sẽ tạo ra những ý tưởng không thể nào bị quy chụp "đạo nhái" bởi bất cứ ai. Thay vì phải lảng tránh báo giới hay lên tiếng thanh minh, những ông lớn này chỉ cần hướng sự chú ý của người hâm mộ đến một thứ duy nhất: những sản phẩm không thể nhầm lẫn với bất cứ ai khác, những sản phẩm của riêng họ mà thôi!
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI