Amazon vượt qua kỳ vọng của phố Wall trong kết quả Quý 4 2018, mảng đám mây mang lại 2/3 lợi nhuận cả công ty
Tuy nhiên, báo cáo của Amazon cũng cho rằng quý sắp tới đây, công ty sẽ khó lặp lại được thành công như vậy.
Kết quả kinh doanh của Amazon trong quý nghỉ lễ đã vượt qua các kỳ vọng hàng đầu của phố Wall, nhưng công ty tại Seattle cũng cảnh báo rằng có thể họ sẽ không lặp lại được thành công này trong quý tới.
Công ty đánh bại dự báo về doanh thu và thu nhập của các nhà phân tích. Trước đó, phố Wall ước tính doanh số người khổng lồ này sẽ tăng gần 20% và thu nhập trên mỗi cổ phiếu (EPS) sẽ bật tăng 50% trong Quý 4 vừa qua.
Mặc dù vậy, công ty cho biết, doanh số quý tới (Quý 1 năm 2019) sẽ giảm so với dự báo của các nhà phân tích. Các nhà đầu tư dường như không mấy quan tâm đến điều này khi giá cổ phiếu của Amazon không mấy thay đổi sau khi báo cáo được đưa ra.
Tuy nhiên, các cổ đông của công ty dường như lại không mấy hài lòng với kết quả trong dài hạn của công ty. Sau buổi báo cáo thu nhập với các nhà đầu tư, cổ phiếu công ty đã sụt giảm 4,4%, tương đương 76,34 USD, xuống còn 1,642,39 USD cho mỗi cổ phiếu.
Dưới đây là những gì Amazon làm được trong quý vừa qua so với kỳ vọng của phố Wall và kết quả kinh doanh cùng kỳ năm ngoái của công ty:
- Doanh thu Quý 4: 72,4 tỷ USD. Trước đó các nhà phân tích dự báo 71,92 tỷ USD. Cùng kỳ năm 2017, Amazon đạt doanh số 60,45 tỷ USD.
- Thu nhập trong quý 4 (EPS): 6,05 USD trên mỗi cổ phiếu. Phố Wall dự báo 5,55 USD. Trong quý 4 một năm trước đó, thu nhập công ty mang lại trên mỗi cổ phiếu là 3,75 USD.
- Dự báo doanh thu Quý 1 năm 2019: từ 56 tỷ USD đến 60 tỷ USD. Các nhà phân tích dự báo 60,99 tỷ USD. Trong quý đầu tiên của năm 2018, Amazon đạt doanh thu 51,04 tỷ USD.
- Thu nhập trong Quý 1 năm 2019: Amazon không đưa ra dự báo về EPS, nhưng họ cho rằng thu nhập hoạt động của họ sẽ từ khoảng 2,3 tỷ USD cho đến 3,3 tỷ USD. Phố Wall dự báo lợi nhuận của họ sẽ ở mức 2,99 tỷ USD trong quý này và tương đương lợi nhuận 4,43 USD cho mỗi cổ phiếu. Trong Quý 1 năm 2018, công ty đạt lợi nhuận 1,9 tỷ USD và EPS 3,27 USD.
Mảng đám mây và quảng cái thúc đẩy kết quả kinh doanh của Amazon
Lại một lần nữa, mảng kinh doanh đám mây trở thành động lực cho kết quả kinh doanh của Amazon. Doanh số tại Amazon Web Services bật tăng 45% so với cùng kỳ năm trước lên 7,4 tỷ USD. Bộ phận này mang lại 2,2 tỷ USD thu nhập hoạt động, chiếm đến 2/3 tổng lợi nhuận của công ty, và tăng gần 61% so với quý 4 năm 2017.
Mảng quảng cáo của công ty cũng tăng trưởng mạnh. Phần doanh thu khác của Amazon, với phần lớn từ doanh số của quảng cáo, đạt 3,4 tỷ USD trong quý vừa qua, tăng gần 95% so với cùng kỳ năm trước. Cho dù vậy, tăng trưởng quảng cáo sẽ chậm lại sau khi tăng trưởng nóng trong 3 quý liên tiếp với doanh số tăng 123% so với cùng kỳ năm ngoái.
Mảng kinh doanh bán lẻ của công ty đạt được các kết quả trái ngược nhau. Trong khi doanh số bán hàng online tăng 13% so với cùng kỳ năm trước, doanh số thông qua các cửa hàng thực – phần lớn từ chuỗi thực phẩm Whole Foods của họ - giảm 3% so với năm ngoái.
Trong khi đó, hoạt động của họ tại thị trường Bắc Mỹ - phần lớn là hoạt động bán lẻ của họ cùng mảng kinh doanh quảng cáo và bán hàng cho các nhà cung cấp bên thứ ba – tăng 18% lên 44,1 tỷ USD. Mảng bán lẻ quốc tế của họ chỉ tăng trưởng 15%.
Tuy nhiên, lợi nhuận hoạt động của khu vực Bắc Mỹ chỉ tăng 13% lên 2,3 tỷ USD. Bộ phận kinh doanh quốc tế của họ, cho dù vẫn đang lỗ triền miên, nhưng đã giảm 30% mức lỗ xuống còn 642 triệu USD.
Tham khảo Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Vì sao các nữ phi hành gia phải uống thuốc tránh thai trước khi bước vào cuộc hành trình xa xôi trong không gian?
Việc các nữ phi hành gia sử dụng thuốc tránh thai trước khi thực hiện các nhiệm vụ không gian là một biện pháp nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn và hiệu suất làm việc của họ. Mặc dù có một số hạn chế, nhưng đây vẫn là một giải pháp được nhiều người lựa chọn trong điều kiện hiện tại.
Bị Mỹ cấm vận đủ đường, nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi vẫn hết lời khen ngợi: "Mỹ đã thiết lập một chuẩn mực trên toàn thế giới"