App Store của Apple sắp có thay đổi lớn và trở nên giống công cụ tìm kiếm Google

    TVD,  

    Các nhà phát triển sẽ phải trả tiền để ứng dụng của họ được ưu tiên hiển thị trên cùng trong kết quả tìm kiếm của App Store, một chiến lược giống với công cụ tìm kiếm Google.

    Apple đã xây dựng một nhóm bí mật, bao gồm các kỹ sư phần mềm, nhằm nghiên cứu và thay đổi kho ứng dụng App Store. Họ đã chuẩn bị một chiến lược mới, có thể khiến cho App Store thay đổi trở thành một công cụ kiếm tiền giống như trang tìm kiếm của Google.

    Đó là mô hình tìm kiếm trả phí, các nhà phát triển có thể trả tiền để ứng dụng của họ được ưu tiên hiển thị ở trên cùng, khi người sử dụng tìm kiếm bằng các từ khóa. Đây là mô hình giống với Google Search, mà đã đem lại phần lớn doanh thu cho gã khổng lồ tìm kiếm này.

    Với chiến lược mới này, Apple sẽ có thêm một cách kiếm tiền nữa từ App Store, bên cạnh việc bán các ứng dụng. Thậm chí đây có thể trở thành doanh thu chính của App Store, khi mà ngân sách dành cho marketing của các nhà phát triển ứng dụng ngày càng tăng.

    Kho ứng dụng App Store là một phần rất quan trọng trong hệ sinh thái của Apple. Nhờ có các ứng dụng tốt và hệ sinh thái phong phú mà người sử dụng rất trung thành với các sản phẩm iPhone và iPad của Apple.

    Với mỗi ứng dụng được bán trên App Store, Apple thu về được 30%. Nó giúp cho Apple đạt được 20 tỷ USD doanh thu từ việc bán các ứng dụng trong năm tài chính vừa qua.

     Doanh thu từ bán các ứng dụng trong App Store của Apple.

    Doanh thu từ bán các ứng dụng trong App Store của Apple.

    Số lượng các ứng dụng trên App Store cũng đã tăng trưởng với tốc độ chóng mặt. Từ năm 2008 đến nay đã có hơn 1,5 triệu ứng dụng và hơn 100 tỷ lượt tải về. Trong khi đó các nhà phát triển vẫn đang tập trung cho nền tảng hấp dẫn này, khiến cho số lượng các ứng dụng có thể còn tăng cao hơn nữa trong tương lai.

    Sự phát triển nhanh và mạnh của App Store cũng dẫn đến một rắc rối, đó là người sử dụng rất khó để tìm được ứng dụng mà mình muốn giữa hàng trăm ứng dụng mới mỗi ngày. Tuy nhiên, nó cũng tạo ra một cơ hội cho Apple, đó chính là kinh doanh kết quả tìm kiếm trong App Store.

    Apple cũng đã từng muốn cải thiện công cụ tìm kiếm của App Store. Trong năm 2012, Apple đã mua lại một công ty tìm kiếm có tên Chomp. Tháng 12 năm ngoái, CEO Tim Cook cũng đã thay người đứng đầu App Store, bổ nhiệm Phó chủ tịch tiếp thị toàn cầu Phil Schiller.

    Những động thái này cho thấy App Store sẽ không chỉ đơn giản là một kho ứng dụng, mà Apple sẽ biến nó thành một kênh quảng cáo và tiếp thị sản phẩm, phần mềm. Một Google tìm kiếm thu nhỏ và đem lại lợi nhuận lớn cho công ty trong tương lai.

    Tham khảo: Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ