Apple chính thức triển khai quảng cáo khi tìm kiếm ứng dụng trên App Store

    NPQM,  

    Thêm một cách kiếm tiền của Apple.

    Apple đã chính thức bắt đầu cho chạy hiển thị quảng cáo trong ứng dụng iOS App Store ở lãnh thổ người dùng Mỹ. Chỉ cần tìm kiếm những từ khóa như "taxi", "calendar" hay "to do list" là một đầu quảng cáo sẽ hiện lên ở vị trí khoảng trống phía trên phần kết quả tìm kiếm. Được biết, Apple cũng đã thông báo thông tin này đến người dùng trước đó, và một bộ phận những sản phẩm iPhone, iPad đăng ký dùng thử bản iOS 10 beta cũng đã được trải nghiệm sớm từ trước. Từ tuần này trở đi, dần dần mọi khách hàng dùng sản phẩm sẽ phải gặp những quảng cáo này.

    Động thái này của Apple là một phần kế hoạch vực dậy mảng quảng bá vốn được đầu tư vào mục đích phát triển ứng dụng. Cụ thể, trong một cuộc phỏng vấn với The Verge đầu năm nay, Phó Chủ tịch mảng marketing toàn cầu của Apple, Phil Schiller, đã phát biểu rằng công ty muốn mọi nhà sản xuất và phát triển ứng dụng, không kể lớn hay nhỏ, đều được hưởng những quyền hạn như nhau. Với tình hình hiện nay khi mà App Store ngày càng trở nên đa dạng và lớn mạnh hơn, sẽ rất khó để các ứng dụng mới ra mắt có cơ hội nổi bật lên chiếm thế vượt trội. Quảng cáo trả phí dịch vụ là một phương pháp khá hiệu quả để tăng tầm tương tác với người dùng, đồng thời Apple cũng đang sàng lọc danh sách những app "chết" không còn được phát triển nữa.

    Vậy quyết định và bước đi trên của Apple sẽ giúp ích hay trở thành con dao hai lưỡi cho cộng đồng phát triển và người dùng, chúng ta vẫn chưa thể chắc chắn được. Chẳng hạn, một bức ảnh chụp màn hình được đăng tải bởi Venture Beat thử tìm từ khóa "pokémon" trong App Store lại cho ra kết quả đầu tiên là một trò nhái mang tên "Catch ém", và bất ngờ lại xếp cùng thứ hạng với ứng dụng chính chủ Pokémon GO.

    Từ đó chúng ta có thể thấy được nguy cơ lợi dụng để lan truyền, phát tán tầm ảnh hưởng của các ứng dụng không mong muốn qua công cụ này. Tuy nhiên, Apple cũng khá khôn ngoan khi đề nghị các nhà lập trình cùng bắt tay vào hợp tác trải nghiệm, tìm ra thêm những giải pháp phụ góp phần tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, hạn chế tiêu cực, với phần thưởng 100 USD cho những người tích cực đăng ký tham gia.

    Tham khảo: The Verge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ