Apple cuối cùng cũng đã làm được một điều đúng đắn

tvd , Theo Trí Thức Trẻ

Nhưng vì sao Apple phải mất tới nhiều năm đến vậy?

Khoảng một tuần trước, phím “A” trên chiếc MacBook Pro của tôi đã bị hỏng. Có khá nhiều bạn bè của tôi cũng gặp phải vấn đề tương tự với bàn phím của chiếc laptop đắt tiền MacBook. Tuy nhiên có vẻ như Apple vẫn chẳng thèm quan tâm.

Vào sáng nay, một tin vui và như một sự giải thoát sau những ngày đau khổ, khi Apple tuyên bố mở rộng chương trình Keyboard Service Program. Apple cho biết họ sẽ sửa chữa những chiếc MacBook Pro gặp vấn đề với bàn phím butterfly, và hoàn toàn miễn phí.

Apple cuối cùng cũng đã làm được một điều đúng đắn - Ảnh 1.

Một phím bấm bị lỗi trên MacBook Pro.

Apple còn công bố một bản thiết kế mới với hy vọng bàn phím butterfly trên MacBook Pro sẽ không bao giờ gặp phải lỗi tương tự nữa. Thật tuyệt vời khi cuối cùng Apple cũng đã làm một điều gì đó đúng đắn cho những khách hàng của họ.

Điều đó khiến tôi cảm thấy hạnh phúc, khi mà trước đây Apple đã mất quá nhiều thời gian để có thể xử lý vấn đề rắc rối với bàn phím butterfly trên MacBook. Apple lần đầu tiên giới thiệu thiết kế bàn phím mới này trên MacBook 13 inch vào cuối năm 2015.

Phiên bản thứ hai của bàn phím butterfly được ra mắt vào đầu năm 2016, trên MacBook Pro mới. Khi đó, người dùng bắt đầu phàn nàn về lỗi bàn phím có thể khiến cho các phím bấm hoàn toàn tê liệt, phiên bản thứ hai của bàn phím butterfly cũng gặp phải lỗi tương tự.

Apple cuối cùng cũng đã làm được một điều đúng đắn - Ảnh 2.

Thiết kế bàn phím butterfly thế hệ thứ 3 vẫn gặp lỗi.

Và phải đến tháng 6 năm 2018, Apple mới thừa nhận vấn đề của thiết kế bàn phím butterfly này, sau đó công bố chương trình sửa chữa hạn chế dành cho một số lượng MacBook nhất định. Vài tháng sau đó, Apple ra mắt MacBook Air mới và MacBook Pro mới với thiết kế bàn phím butterfly thế hệ thứ 3, có thêm một lớp màng silicon để giúp các phím bấm đỡ bị hỏng hơn.

Trong khi đó đối với những người dùng MacBook cũ bị lỗi bàn phím butterfly, trải nghiệm sửa chửa là khá tệ. Bạn sẽ không thể thay thế một phím bị hỏng, mà phải thay toàn bộ bàn phím của chiếc MacBook. Dẫn tới việc bạn sẽ phải gửi chiếc MacBook của mình cho Apple trong vài ngày, có thể là một tuần để sửa chữa.

Mới đây, Apple có thay đổi chính sách để khách hàng có thể thay bàn phím MacBook tại các Store gần nhất, và chỉ mất 24 giờ. Tuy nhiên chương trình sửa chữa miễn phí chỉ áp dụng cho một số mẫu MacBook nhất định.

Apple cuối cùng cũng đã làm được một điều đúng đắn - Ảnh 3.

Thay bàn phím cho MacBook không đơn giản.

Với thông báo mới nhất ngày hôm nay, Apple cuối cùng đã làm được một việc đúng. Đó là tất cả các mẫu MacBook sử dụng bàn phím butterfly, cả ba phiên bản thiết kế, đều đủ điều kiện để sửa chữa và thay bàn phím miễn phí. Bên cạnh đó, Apple cũng ra mắt mẫu MacBook Pro mới sử dụng thiết kế bàn phím butterfly thế hệ thứ 4, được đảm bảo sẽ không gặp phải các lỗi trước đây.

Phải mất tời gần 4 năm để Apple giải quyết được hoàn toàn vấn đề này, trong khi đó Apple vẫn luôn được biết đến với sự hoàn hảo. Trong nhà máy của mình, Apple chắc chắn cũng phải sở hữu những con robot thử nghiệm, để bấm và đập bàn phím MacBook hàng nghìn lần trước khi chúng đảm bảo chất lượng.

Nhưng cuối cùng Apple vẫn để hổng một lỗi không hề nhỏ, một vấn đề ảnh hưởng nghiêm trọng tới việc sử dụng một chiếc laptop. Nó khiến tôi nhớ đến tranh cãi gần đây về việc Apple bí mật làm giảm hiệu năng của những chiếc iPhone cũ.

Apple cuối cùng cũng đã làm được một điều đúng đắn - Ảnh 4.

Vì sao phải mất nhiều năm đến vậy mới nhận ra một điều hiển nhiên?

Cũng phải mất khá nhiều năm trước khi Apple công bố chương trình thay thế pin mới với mức giá rẻ hơn, để làm hài lòng người tiêu dùng. Liệu rằng đó là sự bảo thủ, hay là chiến lược kinh doanh có một không hai của Apple?

Tôi cũng không rõ nữa, nhưng thực tế là vẫn có rất nhiều người bỏ ra cả nghìn đô để sở hữu những thiết bị gặp vấn đề của Apple và chấp nhận điều đó trong nhiều năm, đến khi Apple thừa nhận và làm một điều gì đó đúng đắn. Thật kỳ lạ phải không?

Tham khảo: Gizmodo

Bình luận