Theo UBS, Apple vẫn là một thương hiệu đầy tiềm năng trên khắp thế giới ngoại trừ Trung Quốc.Thị phần của hãng này tại đất nước tỷ dân đang sụt giảm nhanh chóng.
Báo cáo của Steven Milunovich và Benjamin Wilson, hãng UBS, khẳng định: "Apple đạt mức thị phần cao nhất trong bốn năm qua tại Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và phần còn lại của thế giới. Tuy nhiên, ở Trung Quốc lại là một câu chuyện khác. Tại đây, thị phần của Apple giảm 17% trong khi doanh số giảm 19% so với cùng kỳ năm ngoái".
Đặc biệt, thị phần tại Hồng Kông và Đài Loan giảm mạnh nhất, tới 50%.
Các nhà phân tích đã sử dụng dữ liệu doanh số smartphone bán ra tới tháng 12/2016 của Gartner để nghiên cứu hiệu suất của Apple trong thị trường smartphone cao cấp.
"Trong ba quý vừa rồi, lượng smartphone bán ra bên ngoài 5 thị trường hàng đầu vẫn tăng trưởng", các nhà nghiên cứu chia sẻ. "Chúng tôi nghĩ đây là một dấu hiệu cho thấy Apple vẫn là một thương hiệu đầy tiềm năng và họ hoàn toàn có thể tăng thị phần tại các thị trường nhỏ hơn". Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cũng cảnh báo rằng để đạt được mức tăng trưởng 2 con số trong năm tài chính 2018, Apple cần duy trì tăng trưởng tại năm thị trường hàng đầu. Trung Quốc là yếu tố quan trọng.
Tuy nhiên, UBS lại dự đoán rằng xu hướng này hoàn toàn có thể đảo ngược. "Hiện tại chúng tôi dự đoán rằng thị trường Trung Quốc sẽ giảm 12% trong năm tài chính 2017 nhưng rồi đảo ngược, tăng trưởng tới 20% trong năm tài chính 2018. Trong khi đó, các thị trường khác trên thế giới sẽ tăng từ 8 đến 9% trong năm 2017 và tăng 10% trong năm 2018".
Trong quý đầu tiên của năm tài chính 2017, doanh thu của Apple tại Trung Quốc giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong báo cáo tài chính quý mới nhất của mình, Apple cho rằng doanh số iPhone giảm và sự suy yếu của đồng đô la Mỹ là những nguyên nhân khiến doanh thu tại thị trường Trung Quốc sụt giảm.
OPPO, Huawei và Vivo là những đối thủ cạnh tranh chính của Apple tại Trung Quốc khi ba hãng này chiếm 45% tổng doanh số smartphone.
Theo Business Insider
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI