Apple Store đã từng thay đổi ngành công nghiệp game, chắc chắn điều đó sẽ xảy ra lần nữa

    Tấn Minh,  

    Apple Store đã từng thay đổi ngành công nghiệp game, chắc chắn điều đó sẽ xảy ra lần nữa.

    Khi bạn nhìn lại buổi giới thiệu iPhone 11 vừa qua, bạn sẽ nhận thấy phần nội dung có thể mang đến nhiều hệ quả nhất chính là mức giá dành cho Apple Arcade: 4,99 USD/tháng.

    Từ góc nhìn của một người tiêu dùng, đây thực sự là một món hời. Apple dự tính sẽ tung ra hơn 100 tựa game cho dịch vụ này, nhưng những tựa game ban đầu đã trông xuất sắc đến đáng ngạc nhiên rồi.

    Chất lượng của chúng thậm chí còn tốt hơn nữa. Đó là bởi Apple đã đưa ra những yêu cầu khắt khe hơn đối với các nhà phát triển muốn gia nhập vào hệ thống Netflix-dành-cho-game của hãng. Điều quan trọng nhất ở đây là các tựa game trong Apple Arcade sẽ không có phần mua sắm trong game mà ai cũng căm ghét, và một số nhà phát triển còn tiết lộ là Apple chú trọng mạnh hơn vào bảo vệ tính riêng tư của người dùng.

    Nếu bạn chưa rõ, bạn sẽ hoàn toàn bị sốc khi biết lượng dữ liệu gameplay mà các game trên iPhone thu thập từ thiết bị của bạn nhiều đến thế nào - và mục đích thu thập không phải chỉ để quảng cáo. Các nhà phát triển game làm điều đó để có thể thu thập các phân tích về những nơi người chơi bị mắc kẹt, hay để tối ưu dòng tiền có thể kiếm được qua mua sắm trong game, hay vì nhiều lý do khác mà chúng ta không thể hình dung được. Một số ứng dụng thậm chí còn âm thầm quay phim màn hình cho đến khi Apple phát hiện ra và triệt phá chúng hồi đầu năm nay.

    Apple Arcade có những tiêu chuẩn về tính riêng tư nghiêm khắc hơn phần còn lại của App Store, và bạn có thể nói rằng việc phát triển và phân phối game thông qua Arcade giống như những gì diễn ra trước đây, ở một thế giới chưa hề có tình trạng phân tích dữ liệu nở rộ như hiện nay: làm ra một tựa game hay, chơi thử, sau đó tung nó ra thị trường.

    Bên cạnh tính riêng tư, những hiệu ứng tích cực mà Apple Arcade có thể tạo ra đối với toàn bộ hệ sinh thái ứng dụng iOS là rất hấp dẫn. Chúng ta từng chứng kiến nhiều giai đoạn của App Store: thời kỳ chạy đua ban đầu, thời kỳ các ứng dụng đua nhau ưu đãi để thu hút người dùng, thời kỳ bùng nổ vấn nạn lừa đảo qua mua sắm trong ứng dụng, thời kỳ thử nghiệm hình thức trả phí định kỳ. Apple Arcade có thể là khởi đầu của một giai đoạn mới, một giai đoạn mà các nhà phát triển có thể tìm ra một hướng đi "nhân tính" hơn để kiếm tiền từ game của họ.

    Hoặc không. Khi Apple lần đầu công bố Arcade vào tháng 5, nhiều nhà phát triển đã lạc quan một cách thận trọng về dịch vụ này. Có quá nhiều câu hỏi về hệ sinh thái mà chúng ta vẫn chưa biết câu trả lời. Một vài ví dụ nhỏ:

    - Chúng ta chưa thực sự biết các nhà phát triển sẽ được trả tiền từ Apple Arcade như thế nào? Một cục tiền lớn? Chia ra cho từng lượt tải về? Điều gì xảy ra khi các nhà phát triển muốn tung ra một bản cập nhật lớn?

    - Các nhà phát triển sẽ muốn áp dụng loại hình marketing gì để đảm bảo game của họ đạt doanh số đề ra?

    - Làm thế nào để các nhà phát triển có thể tham gia vào Apple Arcade?

    - Nếu Apple Arcade trở nên phổ biến, liệu chúng ta có thực sự muốn tư duy của Apple tác động đến các tựa game chúng ta chơi hay không? Game là một phần quan trọng của văn hóa, một công ty không thể thao túng được nó.

    - Liệu các nhà phát triển có kiếm đủ tiền để tiếp tục ở lại? Điều đó có quan trọng không? Apple rõ ràng đang tài trợ cho quá trình phát triển của một số tựa game, do đó vấn đề tài chính liên quan việc phát triển game có thể hoàn toàn không dự đoán được.

    - Liệu chúng ta có muốn quay về những ngày tiền iPhone, nơi các nhà phát triển ứng dụng di động cố bỏ công sức để làm hài lòng các tập đoàn lớn (thời đó là các nhà mạng, nay có thể là Apple) thay vì làm hài lòng người dùng cuối? Điều đó có xảy ra không?

    - Apple Arcade sẽ ảnh hưởng đến việc phát triển các tựa game trong tương lai như thế nào? Chúng ta đã thấy bản thân App Store dẫn đến đủ loại cơ chế game kỳ lạ, như những game chỉ cho bạn chơi với thời gian giới hạn mỗi ngày trừ khi bạn nạp tiền.

    - Các nhà phát triển sẽ thuyết phục Apple ra sao để có được vị trí cao hơn trong danh mục Arcade của App Store? Hay số lượt tải về và độ phổ biến không còn là yếu tố quan trọng trong loại hình dịch vụ trả phí này nữa?

    Apple Store đã từng thay đổi ngành công nghiệp game, chắc chắn điều đó sẽ xảy ra lần nữa - Ảnh 1.

    Apple hoạt động ở một quy mô lớn đến nỗi mọi chính sách hãng áp dụng gần như chắc chắn sẽ dẫn đến những hệ quả không lường trước được. Câu trả lời cho những câu hỏi nêu trên có thể thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp. Có lẽ ngay cả Apple cũng khó có thể giải quyết hết chừng đó thắc mắc.

    Điều chúng ta có thể khẳng định lúc này là loạt game đầu tiên của Apple Arcade có chất lượng xuất sắc. Phóng viên TheVerge đã chơi 8 tựa game trong số đó, và họ khẳng định chúng là những tựa game sẽ rất phổ biến trên iPhone vì những đặc điểm: đẹp, sáng tạo, và cực vui. Có lẽ sẽ có kha khá tựa game mà bạn thấy ngớ ngẩn trong số này, nhưng nếu mua lẻ thì chúng cũng khiến bạn mất từ 5-10 USD rồi.

    Người dùng iOS 13 beta hiện đã được thử Apple Arcade, và dịch vụ sẽ chính thức ra mắt ngày 19/9 tới. Nó sẽ là một cú hit - còn những gì nó mang lại cho các nhà phát triển và hệ sinh thái iOS thì chưa ai biết được.

    Tham khảo: TheVerge

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ