Apple vẫn chứng tỏ đẳng cấp: Hàng dài xếp hàng mua iPhone 15, đến người thất nghiệp cũng chịu chi hơn 1.000 USD

    Vũ Anh, Nhịp sống thị trường 

    Hàng dài người đang xếp hàng ở Dubai, Australia và Trung Quốc để mua iPhone 15.

    Apple vẫn chứng tỏ đẳng cấp: Hàng dài xếp hàng mua iPhone 15, đến người thất nghiệp cũng chịu chi hơn 1.000 USD - Ảnh 1.

    Khi Apple chính thức mở cổng nhận đặt trước, thời gian nhận hàng cho bộ đôi iPhone 15 Pro và Pro Max nhanh chóng bị trượt sang tận tháng 10 chỉ sau 30 phút. Phép thử phần nào cho thấy thiết kế mới cùng sự thay đổi khiêm tốn của dòng đồng hồ thông minh có thể giúp Apple tăng trưởng trở lại.

    Theo Bloomberg, các sản phẩm mới sẽ được bày bán tại khoảng 40 quốc gia trong đợt đầu, bao gồm Úc, Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp… iPhone 15 Pro và Pro Max được kỳ vọng sẽ trở thành những sản phẩm bán chạy nhất của hãng trong suốt khoảng thời gian còn lại của năm.

    Cho đến thời điểm hiện tại, dòng sản phẩm mới mang lại kết quả khá tích cực cho Apple nếu dựa trên doanh số bán hàng trực tuyến. Tại một số khu vực, khách đặt trước mẫu iPhone 15 cao cấp nhất sẽ không thể nhận hàng cho đến ít nhất là giữa tháng 11.

    Dù phía Apple đã cho phép người tiêu dùng đặt trước iPhone song ghi nhận cho thấy hàng dài xếp hàng vẫn xuất hiện ở Dubai, Australia và Trung Quốc. Nhiều người không thể đặt hàng trực tuyến sẵn sàng đợi từ sáng sớm để trở thành một trong những chủ sở hữu đầu tiên.

    Bất chấp cảnh báo từ giới chức Trung Quốc đối với các dòng điện thoại iPhone, khách hàng vẫn đổ xô đến các cửa hàng tại nhiều thành phố lớn chẳng hạn như Bắc Kinh để săn bằng được sản phẩm nhà Táo. Thị trường Trung Quốc chiếm khoảng 1/5 doanh thu của Apple.

    Trong đám đông đứng trước cửa hàng Apple ở Sydney, Colin Seton - người đã mua các sản phẩm của Apple từ giữa những năm 1980 đang xếp hàng chờ mua Apple Watch Series 9 mới.

    Apple vẫn chứng tỏ đẳng cấp: Hàng dài xếp hàng mua iPhone 15, đến người thất nghiệp cũng chịu chi hơn 1.000 USD - Ảnh 2.

    Hàng dài người đang xếp hàng ở Dubai, Australia và Trung Quốc để mua iPhone 15.

    “Tôi sở hữu hầu hết những gì Apple bán ra”, anh nói và chỉ về phía chiếc túi đựng AirPods, iPhone, MacBook Air và iPad của mình. “Tôi không ngại trả giá cao cho một sản phẩm nếu nó tốt”.

    Cùng lúc đó, một người tên Felix Hoffman cũng đang xếp hàng chờ mua một chiếc điện thoại mới. Thực tế thất nghiệp không thể ngăn cản người đàn ông này chi ra 1.184 USD cho chiếc iPhone 15 Pro mới.

    “Tôi chỉ không thích dùng đồ công nghệ cũ”, anh nói.

    iPhone đóng góp khoảng 50% tổng doanh thu của Apple, đồng thời được kỳ vọng có thể giúp hãng này phá vỡ chuỗi sụt giảm doanh số và tăng trưởng trở lại trong giai đoạn nghỉ lễ quan trọng, tức quý I/2024. Phố Wall kỳ vọng Apple sẽ báo cáo doanh thu khoảng 89,3 tỷ USD trong giai đoạn hiện tại, trong đó 43,6 tỷ USD đến từ iPhone.

    Con số này giảm so với doanh thu hồi năm ngoái, song Apple có nhiều cơ sở để trở nên lạc quan hơn. Thiết kế mới của iPhone nâng cấp hơn so với những năm trước và điều này thúc đẩy một bộ phận các khách hàng trung thành tiếp tục xuống tiền cho nhà Táo.

    Ngoài việc tăng giá khởi điểm của iPhone 15 Pro Max thêm 100 USD, Apple bổ sung thêm một số các tính năng độc quyền như cải thiện chất lượng zoom trong camera. Mẫu Pro Max năm nay có cơ hội trở thành động lực mang lại doanh thu lớn cho Apple, theo Bloomberg.

    Apple luôn được biết đến với khả năng giới thiệu các công nghệ mới định hình ngành công nghiệp. Điều này đã được thể hiện rõ trong các phiên bản trước đây, song một số tranh cãi xoay quanh việc đổi mới của hãng vẫn sẽ ít nhiều ảnh hưởng đến tổng doanh thu dù công ty có lượng khách hàng trung thành lớn đến mấy.

    Apple vẫn chứng tỏ đẳng cấp: Hàng dài xếp hàng mua iPhone 15, đến người thất nghiệp cũng chịu chi hơn 1.000 USD - Ảnh 3.

    Apple năm nay vẫn có ‘đặc sản’ xếp hàng mua iPhone 15

    Theo các chuyên gia, chiếc iPhone 15 Apple vừa ra mắt hôm 12/9 trông không khác nhiều so với phiên bản iPhone 12 từ năm 2020. Bản thân Apple rất khó tạo ra sự khác biệt, nhất là trong bối cảnh rất nhiều các hãng sản xuất smartphone dần hướng tầm nhìn sang một triển vọng mà Apple không hề muốn, hay đúng hơn là không có định nắm lấy, cho đến thời điểm hiện tại: Điện thoại gập.

    “Điện thoại gập là tương lai”, Billy Zhang, đại diện Oppo, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới, cho biết.

    Theo công ty nghiên cứu IDC, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã giảm 7,8% trong quý II/2023. Các thiết bị gập không thể ngay lập tức thay đổi điều đó bởi IDC ước tính chúng chỉ chiếm 1% tổng số lô hàng toàn cầu, song dự kiến sẽ tăng hơn 50% trong năm nay.

    “Nếu muốn thay đổi cuộc sống của mình, tại sao bạn lại chi thêm 1.000 USD chỉ để mua cùng một chiếc điện thoại?”, ông Eiji Araki, giám đốc điều hành một công ty công nghệ Nhật Bản nói và cho biết đã chuyển từ chiếc điện thoại thông minh thông thường sang Pixel Fold của Google.

    Hiện tại, điện thoại gập đang trở thành phân khúc được nhiều thương hiệu tiếp cận, chẳng hạn như Oppo, Huawei, Xiaomi và Vivo, song tương lai cho thiết bị này được cho là vẫn chưa thực sự chắc chắn. Đối thủ của Samsung - thương hiệu dẫn đầu danh mục điện thoại gập là Apple cũng chưa mạo hiểm đánh cược sản xuất thiết bị đầu tiên dù cho hãng điện thoại đến từ Hàn Quốc chuẩn bị bán ra chiếc smartphone gập thứ 30 triệu. 

    Theo: Bloomberg, WSJ

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ