Baidu đã vượt mặt Google trên thị trường loa thông minh như thế nào

    Tấn Minh,  

    Trong quý trước, Baidu bán được 4,5 triệu loa thông minh, so với công ty Mỹ là 4,3 triệu loa.

    Hôm qua, công ty nghiên cứu thị trường Canalys đã đăng tải một bản báo cáo, trong đó cho biết gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc là Baidu đã vượt mặt Google xét về số lượng loa thông minh phân phối trên toàn cầu - đúng vậy, một công ty mà sản phẩm của họ chưa bao giờ được bán ngoài phạm vi Trung Quốc lại có thể vượt mặt ông lớn tìm kiếm Google!

    Bản báo cáo nêu rõ trong quý trước, Baidu bán được 4,5 triệu loa thông minh, so với công ty Mỹ là 4,3 triệu. Amazon đứng trên cả hai hãng này với 6,6 triệu loa được bán ra trong cùng quý.

    Sự bùng nổ loa thông minh tại Trung Quốc là một trong những lý do chính giải thích cho chiến thắng của Baidu trước Google. Theo Canalys, số lượng thiết bị âm thanh thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong quý vừa qua, lên mức 12,6 triệu. Con số này cũng gấp đôi số lượng loa thông mình xuất xưởng trong quý trước tại Mỹ, vốn chỉ dừng ở mức 6,1 triệu mà thôi.

    Baidu đã vượt mặt Google trên thị trường loa thông minh như thế nào - Ảnh 1.

    Baidu bắt đầu bán loa thông minh chạy hệ điều hành DuerOS vào năm 2017. Mẫu loa đầu tiên của hãng, Raven H, có giá 237 USD, không để lại ấn tượng gì trên thị trường. Vào tháng 3, công ty giới thiệu loa Xiaodu Zaijia, giá chỉ 83 USD. Đến tháng 6, họ tung ra một mẫu loa khác có giá còn thấp hơn, chỉ 14 USD.

    Baidu đã vượt mặt Google trên thị trường loa thông minh như thế nào - Ảnh 2.

    Loa Xiaodu Play

    Ngoài việc bán ra những chiếc loa giá rẻ (loa thông minh mới nhất của Google là Nest Hub Max giá 229 USD, ra mắt vào tháng 5), Baidu còn hưởng lợi bởi chỉ phải phân phối sản phẩm trên một thị trường duy nhất với lượng người dùng khổng lồ, hơn 829 triệu người. Dù Google bán loa thông minh ở nhiều quốc gia khác nhau, nhưng khi gộp lại, thị trưởng tổng thể vẫn chưa lớn bằng Trung Quốc. Hơn nữa, bản báo cáo của Canalys cho thấy thị trường Mỹ đã tụt dốc 2,5% trong quý vừa qua.

    Gã khổng lồ tìm kiếm Trung Quốc còn tận dụng lợi thế khi Google không có bất kỳ sự hiện diện nào ở Trung Quốc. Do đó Baidu về cơ bản không có đối thủ cạnh tranh trực tiếp. Chưa hết, các thiết bị chạy hệ điều hành DuerOS của Baidu đã vượt mốc 275 triệu máy trong tháng 5. Đó rõ ràng là dấu hiệu cho thấy nhu cầu đối với những thiết bị hỗ trợ tìm kiếm giọng nói của công ty là rất lớn. Trong quý đầu tiên, Baidu đã vượt mặt đối thủ trong nước là Alibaba xét về doanh số loa thông minh.

    Baidu còn phát triển được một hệ sinh thái nhà phát triển tuyệt vời, từ đó tích hợp được hơn 1.100 kỹ năng liên quan đến âm thanh và video vào các thiết bị hỗ trợ DuerOS. Theo một bản báo cáo của Canalys, người dùng Trung Quốc dành hơn 1 tiếng mỗi ngày để sử dụng các thiết bị thông minh Xiaodu.

    Nếu thị trường loa thông minh Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng với tốc độ như thế này, sẽ không lâu nữa trước khi Baidu vươn lên đứng đầu bảng xếp hạng nói trên.

    Tham khảo: TheNextWeb

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ