Hơn 100.000 USD là số tiền Microsoft chi trả cho người tạo ra bức ảnh "Bliss" để biến nó thành hình nền huyền thoại của Windows XP.
Hình nền mặc định của Windows XP "Bliss" được coi là bức ảnh được xem nhiều nhất mọi thời đại. Microsoft đã trả hơn 100.000 USD tiền bản quyền sử dụng cho nhiếp ảnh gia đã chụp ra “Bliss”. Trong khi đó, bức ảnh “Autumn” cũng được Microsoft dùng làm hình nền cho Windows chỉ được trả 45 USD.
Charles O'Rear – một nhiếp ảnh gia người Mỹ - chính là người đã chụp “Bliss” khi ông lái xe qua các quận Napa và Sonoma ở California vào tháng 1 năm 1996. Sau khi đó ông gửi bức ảnh cho Westlight – một website chuyên về mua bán hình ảnh – và nó đã được công ty Corbis của Bill Gate mua lại vào năm 1998.
Từ hàng ngàn bức ảnh trên Westlight, Microsoft đã chọn hình ảnh của O'Rear để làm hình nền mặc định cho hệ điều hành Windows XP. St Helena Star viết: “Tuy nhiên, việc cung cấp hình ảnh gốc cho Microsoft lại là một vấn đề khác. Gã khổng lồ phần mềm đã trả khoản tiền 6 con số cho bức ảnh, một điều mà O'Rear khó tưởng tượng ra lúc đó”.
Tuy nhiên, số tiền này lớn đến nỗi các dịch vụ vận chuyển hàng hoá như FedEx của Mỹ không thể chuyển vì chi phí bảo hiểm quá cao. Microsoft đã đặt vé máy bay để O'Rear bay từ California sang trụ sở của Microsoft ở Seattle để giao cho họ bức ảnh gốc.
Trong khi đó, tác giả của “Autumn”, một hình nền phổ biến khác của Windows XP lại nhận được số tiền ít hơn đáng kể. Peter Burian đã gửi bức ảnh của mình tới Corbis dưới dạng hình ảnh miễn phí và nhận được 45 USD từ Microsoft khi công ty quyết định sử dụng rộng rãi nó.
Burian cho biết: "Tôi đã bị sốc khi thấy một bức ảnh của tôi có sẵn cho hàng trăm triệu người. Tôi đã chẳng nghĩ gì khi chụp nó”.
Đó là một câu chuyện về hai bức ảnh. Một người kiếm được kiếm được một số tiền khổng lồ, được công nhận rộng rãi khi nói đến thương hiệu Windows XP. Trong khi người còn lại chỉ đủ để chi trả cho một bữa ăn.
Tham khảo: Petapixel
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung đã ứng dụng AI để định hình trải nghiệm giải trí thông minh trên AI TV như thế nào?
Tương tự dòng điện thoại Galaxy, Samsung AI TV thể hiện rõ khát vọng của thương hiệu điện tử Hàn Quốc trong việc “đưa AI đến với tất cả mọi người,” mở rộng ứng dụng trí tuệ nhân tạo từ di động đến TV.
Google giới thiệu Gemini 2.0: tạm biệt các chatbot AI, cùng chào đón kỷ nguyên "Tác nhân AI"