Bạn có biết: xe hơi điện Lada - Tesla của Liên Xô - đã được sản xuất đại trà từ 30 năm trước
Ngày nay, mọi người đều ngưỡng mộ sự trỗi dậy của những chiếc xe hơi điện. Tesla Model S được cho là một cuộc cách mạng và đã thay được phương thức xe hơi điện được quảng bá và chấp nhận trên thế giới.
Cùng với Tesla, mọi thương hiệu xe hơi đều đang tìm cách tung ra những chiếc xe hơi điện của riêng mình. Nhưng bạn có biết rằng LADA đã tung ra một chiếc xe như vậy từ thập niên 1980 rồi không?
ELECTRO
Liên Bang Xô Viết từng thông qua kế hoạch của LADA nhằm tạo ra một phương tiện giao thông chạy điện và khuyến khích ngành công nghiệp xe hơi bắt đầu sản xuất xe hơi điện trên quy mô lớn. Vậy nên, vào những năm 1980-1981, loạt xe hơi điện đầu tiên của Liên Xô đã được sản xuất với số lượng lên đến hơn 50 chiếc.
Mẫu xe này được đặt cho tên mã là "VAZ (LADA) 2801". Thân xe bằng nhôm, và bên trong là các cụm pin Nickel-Kẽm. Để bảo trì những viên pin này, có một cổng đặc biệt được đặt ở cửa sau (có thể thấy trong hình trên, có một cổng ghi chữ ELECTRO).
Một số xe được bán ra ngay trong thành phố nơi có trụ sở của LADA là Togliatti và được sử dụng bởi các bưu điện, hay bởi các dịch vụ bên trong nhà máy (như phân phát đồ ăn trưa). Chiếc xe điện LADA màu xanh dương (hình trên, không hề có dòng chữ nào cho biết nó chạy bằng điện cả) được sử dụng tại Moscow, nhưng phần lớn những chiếc xe hơi điện đầu tiên này đã được chuyển đến Ukraine. Chúng được sử dụng trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau như sửa chữa TV và các trung tâm dịch vụ nhỏ khác. Một số được mang sang Crimea, và một số có mặt tại thủ đô Ukraine là Kiev.
Đây là một hình ảnh hiếm hoi của một chiếc xe hơi điện LADA từ một catalogue quảng cáo.
Những viên pin Ni-Zn của nó rất nặng, hơn 380kg. Động cơ có công suất 25 kWt (35 hp), có thể cho phép xe đi với tốc độ tối đa 90 km/h. Quãng đường giới hạn của xe là khá tốt kể cả khi so với tiêu chuẩn hiện đại: nó có thể chạy hơn 130 km sau mỗi lần sạc.
Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng phục vụ cho xe hơi điện lúc bấy giờ tại Liên bang Soviet - chủ yếu là các trạm sạc - vẫn còn rất ít, hầu như không có. Bên cạnh đó, chi phí sản xuất ban đầu hoá ra cao hơn nhiều so với mức mà các quan chức Soviet dự tính, do đó họ bắt đầu làm chậm lại dự án sản xuất hàng loạt xe hơi chạy điện tại Liên bang Soviet.
Nhà máy LADA được lệnh tiếp tục nghiên cứu nhằm cải tiến xe hơi điện.
Khá kỳ lạ là một vài mẫu xe hơi điện thử nghiệm của LADA vẫn còn sống tốt đến ngày nay. Tuy nhiên, phần lớn trong số chúng đã bị tháo rời động cơ điện và thay vào đó là các động cơ chạy nhiên liệu gas thông thường.
Dưới đây là hình ảnh một vài mẫu xe như vậy (chủ yếu ở Ukraine, nơi chúng được gửi đến để thử nghiệm trong các điều kiện thực tế):
Còn dưới đây là một đoạn video ngắn về chiếc xe điện này:
Xe hơi điện LADA của Soviet
"Chiếc xe này khác biệt so với những chiếc xe thông thường của chúng ta. Nó không có động cơ đốt xăng, không có bộ chuyển số, không có thùng xăng, không có cần số, và thậm chí không có bàn đạp ly hợp. Nó là một chiếc xe rất thân thiện với môi trường và thực sự là một chiếc xe mà mỗi thành phố cần có. Những chiếc xe hơi điện LADA này sẽ được đưa vào sử dụng thực tiễn lần đầu trong Thế vận hội Moscow 1980".
Tham khảo: EnglishRussia
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI
Morris Chang, nhà sáng lập TSMC, đã thẳng thắn nhận định chiến lược kinh doanh của Intel, cho rằng "Đội Xanh" đáng lẽ không nên bước chân vào lĩnh vực sản xuất chip và thay vào đó nên tập trung vào thị trường AI.
Nửa đêm, Facebook sập trên toàn cầu, Instagram, Threads cũng không thể truy cập