Với việc coi khách hàng là người trải nghiệm, Nio hy vọng sẽ chiếm được thị phần ngày càng lớn tại thị trường Trung Quốc.
Startup ô tô điện Nio – công ty được mệnh danh là "Tesla của Trung Quốc" đã IPO tại Mỹ vào tháng trước. Tuy không đạt được mục tiêu kêu gọi 1,8 tỷ USD nhưng Nio cũng đã khá thành công với con số 1 tỷ USD.
Mặc dù IPO tại Mỹ nhưng thị trường mục tiêu của Nio lại là Trung Quốc. Tháng 12/2017, họ đã tung ra mẫu ô tô điện ES8 có giá 65.000 USD (Khoảng 1,5 tỷ đồng) và bắt đầu giao cho khách hàng từ tháng 6/2018. Công ty này đang hướng tới mục tiêu đánh bại Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu tại Trung Quốc. Tesla đã có năm năm hoạt động tại Trung Quốc và chỉ riêng trong năm ngoái, hãng đã thu về 2 tỷ USD doanh số bán hàng, gấp đôi những gì họ đã đạt được trong năm 2016.
Về phần mình, Nio hy vọng có thể thành công hơn nữa tại thị trường Trung Quốc tiềm năng bằng việc tập trung vào trải nghiệm của người dùng.
Một phần quan trọng trong chiến lược của Nio là cung cấp cho khách hàng nhiều đặc quyền khiến họ trở nên hứng thú với công ty nói chung và sản phẩm nói riêng. Một trong những ý tưởng mà Nio đã thực hiện là những câu lạc bộ mang tên Nio House được thiết kế để trở thành một nơi thân thuộc như ở nhà của khách hàng.
Dưới đây là hình ảnh bên trong Nio House tại trung tâm thành phố Bắc Kinh:
Cuối năm ngoái, Nio ra mắt sản phẩm đầu tiên – chiếc ô tô điện 7 chỗ ngồi ES8. Sáu tháng sau, họ bắt đầu bàn giao sản phẩm cho những vị khách đặt hàng từ trước. Mỗi chiếc xe có giá 65.000 USD (Khoảng 1,5 tỷ đồng) trước các khoản trợ cấp do chính phủ Trung Quốc cung cấp.
Dù có kế hoạch ra mắt chiếc xe đầu tiên tại Mỹ vào năm 2020 nhưng mục tiêu trước mắt và quan trọng của Nio là đánh bại Tesla ở Trung Quốc – thị trường mà Tesla đã thu về 2 tỷ USD doanh thu trong năm ngoái. Hiện tại, Nio đang trong giai đoạn phát triển một số mẫu xe khác như ES6 và Eve.
Izzy Zhu - Phó chủ tịch phát triển người dùng của Nio cho biết phần quan trọng trong chiến lược của công ty là tập trung vào "trải nghiệm người dùng". Giống như Tesla, Nio bán hàng trực tiếp tại địa điểm của mình chứ không thông qua đại lý của bên thứ ba.
Điểm khác biệt lớn nhất chính là địa điểm bán hàng của Nio không chỉ dành cho người mua tiềm năng mà còn dành cho những chủ sở hữu xe Nio hiện tại. Các địa điểm này có tên gọi là Nio House, những câu lạc bộ sang chảnh dành cho khách hàng của Nio.
Đến nay, đã có 10 Nio House được mở tại Trung Quốc. Trong năm nay và sang năm, con số này dự kiến sẽ tăng lên 17. Đây là một trong hai Nio House ở Bắc Kinh.
Nio House thường nằm trong những khu mua sắm sang chảnh hoặc được nhiều người tới thăm như Oriental Plaza tại Bắc Kinh.
Tầng dưới cùng của Nio House trông giống như một phòng trưng bày xe. Bên cạnh ES8, sản phẩm được chú ý nhiều nhất chính là chiếc siêu xe EP9 của Nio.
Nio còn có một đội đua công thức E với chữ E là viết tắt của "Electric car" (Ô tô điện). Một trong những chiếc xe đua này được trưng bày tại Nio House.
Nio tin rằng bằng cách coi khách hàng là người trải nghiệm, họ có thể tiếp cận theo cách tương tự Apple và Google. Nio còn có một ứng dụng được phát triển nội bộ nơi người dùng có thể tham dự các sự kiện, tìm hiểu thông tin, chat với những người dùng khác và thậm chí là tương tác với nhân viên của công ty, bao gồm cả CEO William Li.
Cầu thang xoắn ốc dẫn lên tầng hai, nơi chỉ những người chủ sở hữu xe Nio mới có thể đi vào.
Tầng trên trông giống một văn phòng đầy đủ tiện nghi của một startup công nghệ. Nhiều bức tường tại đây được phủ cây xanh.
Tại đây có nhà bếp không gian mở, nơi các đầu bếp của Nio phục vụ cafe mới pha và đồ ăn nhẹ.
Cốc đồ uống có hình tượng trưng tên tiếng Trung của Nio là Weilai có nghĩa là "bầu trời xanh đầy hi vọng".
Nio thiết kế khu vực tầng trên như một sự kết hợp giữa một câu lạc bộ và không gian làm việc chung. Mục đích là để nhắm vào những người khá giả và có thể đang cần một phòng hội nghị để trình bày kế hoạch khởi nghiệp cho các nhà đầu tư…
… hoặc chỉ là một căn phòng yên tĩnh để làm việc giữa các cuộc họp.
Một khu vực chính khác của câu lạc bộ là thư viện. Đây chủ yếu chỉ là một nơi yên tĩnh để đọc.
Những cuốn sách ở đây được một chuyên gia tư vấn chuyên nghiệp kiểm tra cẩn thận, bao gồm các chủ để hấp dẫn dành cho khách hàng cao cấp của Nio.
Một số cuốn sách về kinh doanh, công nghệ và du lịch và thậm chí là cả bộ sưu tập "Game of Thrones" được dịch sang tiếng Trung.
Đôi khi sách được chọn theo chủ đề nhất định. Đây là chủ đề "Tháng nhận giải Nobel" và các cuốn sách được chọn đều viết về những người đạt giải Nobel danh giá.
"Forum" là không gian để mọi người nói chuyện và thư giãn. Bên cạnh đó, Nio còn tổ chức nhiều sự kiện mời các diễn giả đến để trò chuyện với họ.
Ý tưởng của Nio House là giúp người dùng cảm thấy như mình đang ở nhà bất kể là khi họ đang đi công tác hay du lịch ở một thành phố khác.
Nio House giống một nơi tuyệt vời để thư giãn và tạm thoát khỏi sự nhộn nhịp của thành phố sau một ngày làm việc.
Nio hy vọng sẽ có được những khách hàng trở thành "fan chân chính" luôn ủng hộ và "phát cuồng" về các sản phẩm của mình.
Rất nhiều sản phẩm có sẵn có thể mua tại Nio House.
Có mọi thứ từ ba lô, chai nước và vỏ điện thoại...
… tới những chiếc ô tô và mũ mini.
Nơi mang lại nhiều niềm vui nhất chính là "Joy Camp".
Đây là khu vui chơi có người giám sát nơi các bậc phụ huynh có thể yên tâm gửi con cái để có thể làm việc tại Nio mà không bị quấy rầy và thậm chí là đi mua sắm ở gần đó.
Người dùng cũng có thể đặt chỗ cho tiệc sinh nhật - một lợi ích khá lớn dành cho họ khi cảm thấy căn hộ trong thành phố của mình quá chật hẹp cho một bữa tiệc đông người.
Thu hút người dùng bằng Nio House chính là một trong những chiến lược giữ chân khách hàng của công ty. Qua đây, Nio có thể khiến người dùng quay lại với mình, giống như cách Apple đã làm với mỗi thế hệ iPhone.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời