Ken Foong, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence ở Singapore, cho biết trong một nghiên cứu, rằng doanh số bán xe điện toàn cầu của VinFast có thể thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho Tập đoàn mẹ Vingroup.
Bloomberg đưa tin: Nhà sản xuất xe điện Việt Nam - VinFast - cho biết họ sẽ bắt đầu xây dựng nhà máy ở North Carolina trong năm nay.
Tổng giám đốc VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết nhà máy sẽ được đặt tại Triangle Innovation Point, Hạt Chatham (bang North Carolina). Nhà máy dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào nửa cuối năm 2024 và khoản đầu tư ban đầu sẽ lên tới 2 tỷ USD. Thông báo này được đưa ra trước kế hoạch IPO của VinFast tại Mỹ.
"Chúng tôi đã bắt đầu thiết kế và đang gấp rút hoàn thiện kế hoạch xây dựng nhà máy, và mục tiêu bắt đầu sản xuất từ tháng 7/2024", bà Thủy cho biết.
Người sáng lập VinFast, ông Phạm Nhật Vượng, đã cam kết sẽ dành 2 tỷ USD tài sản của mình cho mục tiêu bán ô tô cho người Mỹ.
"Đó là một bước đi táo bạo và tiềm ẩn không ít rủi ro khi nhiều người khác đã thực hiện kế hoạch đầu tư mạnh mẽ vào các nhà máy sản xuất xe điện và rồi thất bại" - Bloomberg đánh giá.
Nhà máy North Carolina là một phần của khu phức hợp đã được lên kế hoạch ở Mỹ, mà theo bà Thủy sẽ có tổng vốn đầu tư lên tới 6 tỷ USD. CEO này không tiết lộ địa điểm và thời điểm cụ thể. VinFast cho biết trong một tuyên bố hôm 29/3 rằng vẫn cần phải có giấy phép xây dựng.
Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tweet một tuyên bố của Nhà Trắng về các kế hoạch ở North Carolina của VinFast, được họ gọi là khoản đầu tư 4 tỷ USD sẽ tạo ra hơn 7.000 việc làm.
Nhà máy này sẽ có công suất sản xuất 150.000 ô tô điện mỗi năm, đồng thời sẽ sản xuất xe bus điện và pin, bà Thủy cho biết. Đây sẽ là nhà máy sản xuất xe hơi thứ hai của VinFast sau nhà máy ở Hải Phòng, Việt Nam. Bà cho biết, công ty dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất pin tại nhà máy ở Hà Tĩnh vào cuối năm nay.
VinFast đặt mục tiêu bắt đầu phân phối ô tô tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan vào cuối năm 2022. Giá các mẫu SUV chạy điện VF8 và VF9 của hãng sẽ dao động từ 41.000 USD đến 61.000 USD. VinFast bắt đầu giao những chiếc ô tô điện đầu tiên trong nước vào tháng 12.
Ken Foong, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence ở Singapore, cho biết trong một nghiên cứu ngày 11/2 rằng doanh số bán xe điện toàn cầu của VinFast có thể thúc đẩy tăng trưởng dài hạn cho Tập đoàn Vingroup .
Bà Thủy, người đồng thời là Phó chủ tịch Vingroup, cho biết công ty đặt mục tiêu bán được tổng cộng khoảng 700.000 đến 1 triệu xe điện trong vòng 5 đến 6 năm. Bà cho biết, VinFast đã nhận được 50.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu cho các mẫu xe VF8 và VF9.
Mục tiêu của VinFast có thể nói là đầy tham vọng so với các nhà sản xuất ô tô khác. Start up xe điện Nio (Trung Quốc) mới chỉ đạt cột mốc chiếc xe thứ 100.000 vào tháng 4/2021, sau gần 3 năm. Nhiều doanh nghiệp khác thậm chí đã thất bại khi cố gắng thực hiện các kế hoạch tương tự.
VinFast bắt đầu bán ô tô xe xăng tại Việt Nam vào năm 2019. Hãng từng tuyên bố sẽ ngừng sản xuất xe xăng. VinFast đã bán được 35.723 xe chạy xăng tại Việt Nam vào năm ngoái, và bán được khoảng 30.000 chiếc vào năm 2020.
VinFast cho biết, họ đang làm việc với các ngân hàng đầu tư để chuẩn bị cho một đợt IPO, biến họ trở thành một trong những công ty Việt Nam đầu tiên "lên sàn" tại Mỹ.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Samsung và cuộc cách mạng AI: Hệ sinh thái toàn diện từ TV đến điện thoại di động đã thay đổi đời sống của người tiêu dùng như thế nào?
Với chiến lược toàn diện, Samsung đã sẵn sàng cho một cuộc cách mạng công nghệ tiếp theo, nơi AI đóng vai trò trung tâm. “Ông lớn" Hàn Quốc chứng minh trí tuệ nhân tạo không chỉ là một tính năng trong các thiết bị, mà còn là cốt lõi trong chiến lược đổi mới của họ.
Nhà sáng lập TSMC nhận định về Intel: Sẽ tốt hơn nếu không cố chen chân vào mảng sản xuất chip, đáng lẽ nên tập trung vào AI