Một mùa mua sắm sôi động cuối năm lại sắp diễn ra. Đây là thời điểm không thể thích hợp hơn để doanh nghiệp chuẩn bị sẵn sàng cho mọi mặt trận, đặc biệt là nền tảng trực tuyến, tận dụng tốt cơ hội và loại bỏ những thách thức.
Có một xu hướng ngày càng tất yếu hiện nay, đó là người tiêu dùng Việt đang hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông minh, thông qua việc lựa chọn mua hàng trực tuyến vào các dịp ưu đãi. Dịp mua sắm lớn nhất năm không chỉ là cơ hội để người tiêu dùng tận hưởng cơ hội mua sắm với mức ưu đãi hấp dẫn mà còn là thời cơ để các thương hiệu, nhà bán hàng trực tuyến tăng tốc, thúc đẩy doanh số.
Tuy nhiên, song song với đó là thách thức lớn cho doanh nghiệp bởi quy mô của chiến dịch khuyến mãi tỉ lệ thuận với những rủi ro đi kèm. Điển hình là bài toán website quá tải, ứng dụng tắc nghẽn do quá nhiều người truy cập cùng lúc. Một rủi ro khác cũng khá thường gặp nhưng hay bị bỏ qua, đó là tấn công gây nghẽn hay sập website gây thiệt hại vô cùng lớn. Dịp mua sắm sôi động cuối năm cũng chứng kiến các giao dịch tăng vọt, cơ hội để tin tặc đánh cắp tiền, thông tin giá trị hoặc cạnh tranh không lành mạnh.
Nguy cơ bốc hơi doanh thu do website quá tải, bị tấn công
Lễ hội mua sắm 11/11 năm nay vẫn tiếp tục ghi nhận sức mua lớn của người tiêu dùng. Trong giai đoạn này, các sàn thương mại điện tử, các website mua sắm trực tuyến rầm rộ tung ra hàng loạt các chương trình khuyến mãi khủng. Chiêu thức áp dụng giảm giá theo khung giờ đã tạo được tâm lý chờ đợi săn sale trước "giờ G" vô cùng sôi nổi. Vì vậy chỉ trong vài phút đầu mở bán, hàng triệu sản phẩm đã được chốt đơn.
Theo ghi nhận, trong thời điểm mở bán hai giờ đầu tiên của ngày 11/11, đã có hiện tượng bị nghẽn ở khâu thanh toán trực tuyến trên sàn thương mại điện tử, không ít đơn hàng bị treo hoặc phải thực hiện nhiều lần mới thành công. Nhiều khách hàng cảm thấy bức xúc khi mất công săn sale theo khung giờ giảm giá nhưng cuối cùng vẫn "trắng tay".
Chị Hải Yến chia sẻ: "Tôi canh đúng 0h ngày 11/11 để săn sale nhưng website liên tục bị nghẽn, không thêm vào giỏ hàng được hoặc là giá không nhảy. Khi đặt được hàng, đến lúc thanh toán thì đã quá giờ vàng, hết giá ưu đãi. Cảm thấy rất là nản!"
Nhiều khách truy cập mua hàng trong chiến dịch sale báo hiệu một mùa bội thu doanh số tuy nhiên kéo theo là bài toán tối ưu trải nghiệm người dùng, đảm bảo kênh bán hàng trực tuyến vận hành ổn định.
Đây cũng là trăn trở của anh Tùng, founder sở hữu một trang TMĐT. Anh chia sẻ, để khởi động cho lễ hội mua sắm online năm ngoái, anh đã mở màn bằng chương trình flash sale giờ vàng giảm giá nhưng website và ứng dụng đều bị tắc nghẽn hàng tiếng đồng hồ do server quá tải. Mặc dù đã chuẩn bị tiếp nhận lượng truy cập (traffic) cao gấp 2-3 lần so với bình thường nhưng thực tế mức truy cập đã vọt lên gấp 5-6 lần, vượt xa khỏi tầm kiểm soát.
Sự cố sập website đã khiến rất nhiều người tiêu dùng online bỏ lỡ cơ hội vàng để sở hữu sản phẩm yêu thích với mức ưu đãi hấp dẫn. Ngay sau đó, rất nhiều khách hàng đã để lại những lời phàn nàn, chỉ trích, thậm chí lên tiếng tẩy chay thương hiệu của anh Tùng vì họ phải đợi hàng giờ để đặt hàng online nhưng không thành công.
Anh Tùng cho biết, ở điều kiện bình thường server chỉ chịu tải được 4.000 lượt truy cập. Nhưng khi chạy chương trình ưu đãi, mức truy cập chạm tới hơn 20.000, cao gấp 5 lần. Đây là những giai đoạn cao điểm và gây căng thẳng cho server, dẫn đến website/ứng dụng giật lag, ì ạch. Càng nhiều traffic đồng thời website sẽ cần càng nhiều tài nguyên hơn để phục vụ lượng request khổng lồ. Trong khi các giải pháp truyền thống như máy chủ vật lý, hosting, VPS khó có thể đáp ứng được những tình huống gia tăng lượng truy cập đột ngột, cấu hình cao từ đầu thì thừa tài nguyên gây lãng phí, cấu hình thấp thì tăng lên khó khăn, tốn thời gian.
Sau sự cố trên, anh Tùng đã cân nhắc và quyết định chuyển sang dùng máy chủ đám mây Bizfly Cloud Server thay cho máy chủ vật lý hiện tại. Với lượng tài nguyên dự phòng lớn, Bizfly Cloud Server cho phép mở rộng gần như ngay lập tức, giúp website hoạt động ổn định ngay cả khi có lưu lượng truy cập tăng đột biến. Không chỉ linh hoạt trong việc tính toán cấu hình và số lượng máy chủ để tự động tăng giảm sát với nhu cầu sử dụng, mà còn dễ dàng chuyển đổi giữa các dòng server để tăng hiệu năng xử lý. Khi nhu cầu tính toán thấp th chỉ cần lựa chọn dòng basic với chi phí thấp chỉ ngang hosting, khi nhu cầu cao thì chuyển ngay sang dòng cao không mất thời gian chờ đợi.
Bộ 3 giải pháp tăng sức mạnh website vượt trội từ Bizfly Cloud.
Một phương án hiện nay nhiều khách hàng của Bizfly Cloud đang áp dụng để vừa tối ưu chi phí vừa tăng sức mạnh website tối đa là sử dụng đồng thời Bizfly CDN. Vì CDN có khả năng giảm tải server gốc nên chỉ cần tăng số lượng server đến một mức nhất định, còn lại dùng CDN. Trong khi đó vẫn tận dụng được các ưu điểm khác như tăng tốc website - tải web chỉ 0,5 giây, hỗ trợ SEO, giảm dung lượng ảnh mà vẫn giữ nguyên chất lượng hình ảnh…
Để đối phó với tấn công website thường gặp DDoS, Bizfly Anti DDoS với khả năng chặn lọc từ hàng nghìn tới hàng triệu lưu lượng giúp đảm bảo website luôn hoạt động ổn định kể cả khi bị tấn công.
Nhờ chuẩn bị hạ tầng mạnh mẽ và linh hoạt, website của anh Tùng đã ứng biến kịp thời với lượng khách hàng truy cập vào website trong mùa Black Friday và tiếp tục sẵn sàng đón đợt mua sắm cuối năm sôi động. Website vận hành trơn tru và ổn định, khách hàng mua sắm được thuận tiện và nhanh chóng đã giúp anh Tùng không chỉ nâng tầm uy tín thương hiệu mà còn bứt phá doanh thu khủng.
Độc giả quan tâm giải pháp máy chủ ảo thông minh, các giải pháp hạ tầng do Bizfly Cloud cung cấp và có nhu cầu tư vấn, dùng thử có thể tham khảo thêm tại: https://bizflycloud.vn/
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Cùng nhận tiền của NASA để sản xuất tàu vũ trụ, SpaceX thành công lớn còn Boeing lỗ nặng
Boeing đứng trước những sóng gió lớn nếu không hoàn thành dự án Starliner của mình.
iPhone 14 Pro Max phát nổ khiến người dùng bị thương