Ngay cả khi không có tài khoản Facebook, bạn vẫn bị mạng xã hội này theo dõi để phục vụ mục đích quảng cáo.
Trong một công bố được phát đi mới đây, Facebook cho biết hãng sẽ bắt đầu cho hiển thị quảng cáo tới người dùng Internet, ngay cả khi người đó không phải là thành viên của mạng xã hội này. Đây là động thái của Facebook nhằm mở rộng mạng quảng cáo trực tuyến của mình.
Theo WSJ, Facebook sẽ sử dụng cookie (các đoạn mã được "cấy" vào trong máy tính), nút "like", và các plug-in khác được nhúng trên website bên thứ ba để theo dõi toàn bộ người dùng, bất kể người đó có tài khoản Facebook hay không. Công ty nói rằng, chính sách mới được thiết kế để giúp hãng hiển thị các quảng cáo liên quan đến sở thích, mối quan tâm... của những người không phải là thành viên này.
Đáng chú ý ở chỗ, chính sách mới vẫn được Facebook áp dụng sau khi công ty bị liên minh châu Âu chỉ trích gay gắt vì làm ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng. Với những người dùng Facebook tại châu Âu, mạng xã hội này cũng bắt đầu hiển thị một thông báo notification dạng banner ở đầu News Feed để thông báo về việc sử dụng cookie theo quy định mới của liên minh châu Âu.
"Các nhà xuất bản và nhà phát triển ứng dụng có một số người dùng không phải là thành viên Facebook. Bởi vậy, chúng tôi nghĩ có thể làm tốt hơn để hiển thị quảng cáo đối với những người này" - Andrew Bosworth, Phó Chủ tịch mảng kinh doanh và quảng cáo của Facebook, cho biết.
Quảng cáo hướng mục tiêu (targeted advertising) từ lâu đã trở thành chuyện "bình thường như cơm bữa" của các công ty Internet lớn, tuy nhiên, Facebook tin rằng công ty có thể hiển thị quảng cáo liên quan tốt hơn nữa tới những người dùng không phải là thành viên của mình. Để làm điều này, Facebook sẽ sử dụng đến dữ liệu của 1,7 tỷ người dùng Facebook mà hãng hiện đang có trong tay. Facebook nói rằng sẽ dùng dữ liệu này để suy luận về hành vi của những người không phải là thành viên. "Facebook có một lượng người dùng lớn, trên 1 tỷ người, và với việc hiểu người dùng của mình, chúng tôi có cơ hội lớn hơn các công ty khác trong việc tiếp cận những người không phải là thành viên" - Bosworth nói thêm.
Facebook và Google đang là những kẻ dẫn đầu trong mảng quảng cáo hướng mục tiêu, theo một báo cáo mới đây của trường đại học Princeton. Tuy nhiên, việc Facebook sử dụng cookie để phục vụ quảng cáo trong thời gian qua đã bị liên minh châu Âu chỉ trích nặng nề bởi nó đã vi phạm các luật về quyền riêng tư. Một báo cáo độc lập của Uỷ ban Quyền riêng tư Bỉ hồi năm ngoái đã "vạch mặt" Facebook khi mạng xã hội này theo dõi cả những người dùng đã thoát tài khoản cũng như cả những người không hề lập tài khoản Facebook.
Hồi đầu năm nay, cơ quan Bảo vệ dữ liệu của Pháp yêu cầu công ty cho phép người dùng được quyền không chia sẻ dữ liệu cá nhân với các nhà quảng cáo, đồng thời phải đưa ra cảnh báo cho những người không phải thành viên Facebook nhưng truy cập vào các trang của mạng xã hội này.
Facebook đã chỉnh sửa trang chính sách sử dụng cookie của hãng để cập nhật quy định mới. Người dùng là thành viên Facebook có thể chặn quảng cáo bằng cách thay đổi trong mục settings, còn những người không có tài khoản Facebook có thể chặn qua trang Liên minh quảng cáo số tại Mỹ, Liên minh quảng cáo số ở Canada, và Liên minh quảng cáo số tương tác ở châu Âu.
Theo ictnews
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Google: Giải được bài toán 10 triệu tỷ tỷ năm chỉ trong 5 phút, chip lượng tử mới là bằng chứng về đa vũ trụ
Điều đáng ngạc nhiên hơn cả là nhiều người trên cộng đồng mạng thế giới lại đang đồng tình với kết luận của Google.
Gần 2025 rồi mà vẫn dùng USB để lưu công việc thì quả là lỗi thời