Bất chấp Xiaomi, Oppo, Vivo vẫn dẫn đầu, các ứng dụng Trung Quốc đã không còn “chiếm sóng” tại thị trường Ấn Độ

    Thiên Long,  

    Tuy các ứng dụng Trung Quốc không còn “chiếm sóng” tại thị trường Ấn Độ nhưng các thương hiệu của nước này, ví dụ như Xiaomi, Vivo hay Oppo vẫn đang bá chủ tại thị trường béo bở này.

    Các ứng dụng Trung Quốc đã lần đầu tiên bị các ứng dụng nội địa của Ấn Độ vượt mặt tại thị trường đông dân thứ hai thế giới trong năm nay, xét về lượt cài đặt. Điều này khá dễ hiểu trong bối cảnh Ấn Độ đang trở thành mảnh đất vàng cho các nhà phát triển ứng dụng.

    Bất chấp Xiaomi, Oppo, Vivo vẫn dẫn đầu, các ứng dụng Trung Quốc đã không còn “chiếm sóng” tại thị trường Ấn Độ - Ảnh 1.

    Theo dữ liệu từ AppsFlyer, một công ty phân tích tiếp thị di động có trụ sở tại San Francisco công bố mới đây, trong số 200 ứng dụng được cài đặt nhiều nhất ở Ấn Độ trong năm nay, các ứng dụng nội địa hiện chiếm 41%, tăng 38% so với năm ngoái. Phần lớn sự tăng trưởng này đến từ các ứng dụng có nhu cầu tải cao thuộc danh mục mua sắm, thực phẩm và đồ uống.

    AppsFlyer cho biết, lượt cài đặt các ứng dụng nội địa tại thị trường Ấn Độ đã đạt khoảng 6,5 tỷ lượt trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 9.

    Ngược lại ứng dụng từ các nhà phát triển Trung Quốc chỉ chiếm 38% trong danh sách 200 ứng dụng hàng đầu, giảm 43% so với năm ngoái. Mặc dù vậy nhiều ứng dụng Trung Quốc vẫn tiếp tục dẫn đầu trong các danh mục như game, tin tức, giải trí và tiện ích.

    Cụ thể, Tencent dẫn đầu trong lĩnh vực game tại Ấn Độ với tựa game phổ biến Clash of Kings.

    Trong khi ở danh mục ứng dụng tin tức và giải trí, ứng dụng Trung Quốc vẫn dẫn đầu là TikTok với thị phần lên tới 59%, tăng từ mức 36% hồi năm ngoái. Dữ liệu từ công ty phân tích ứng dụng Sensor Tower cho biết, TikTok cũng là ứng dụng mạng xã hội được tải về nhiều nhất trên toàn thế giới trong tháng 11 với gần 72 triệu lượt cài đặt, tăng 11% so với năm trước.

    Bất chấp Xiaomi, Oppo, Vivo vẫn dẫn đầu, các ứng dụng Trung Quốc đã không còn “chiếm sóng” tại thị trường Ấn Độ - Ảnh 2.

    Còn với ứng dụng mua sắm, mặc dù các nhà phát triển nội địa Ấn Độ đang chiếm ưu thế nhưng ứng dụng mua sắm Club Factory của Trung Quốc vẫn đang là một đối thủ đáng gờm. Tính riêng trong tháng 11, Club Factory là ứng dụng mua sắm được tải về nhiều nhất trên toàn thế giới với 27 triệu lượt cài đặt và 99% lượt cài đặt đến từ thị trường Ấn Độ.

    Không chỉ tích cực chiếm lĩnh thị trường Ấn Độ về số lượng ứng dụng, Trung Quốc còn mở rộng sự hiện diện với các hãng smartphone như Xiaomi, Oppo, Vivo luôn dẫn đầu thị trường với tổng thị phần lên tới 52% trong suốt hai quý vừa qua.

    AppsFlyer nhận định, Ấn Độ đang cho thấy tiềm năng lớn và rất nhiều các nhà phát triển ứng dụng nước ngoài đang nhắm đến thị trường này. Đó cũng là lý do khiến các nhà phát triển Trung Quốc gặp khó khi mức độ cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Bên cạnh đó, các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ đang thúc đẩy các sáng kiến để phát triển ngành công nghệ trong nước.

    Theo thống kê của Cơ quan quản lý viễn thông nước này, Ấn Độ có khoảng 665 triệu người dùng Internet và con số này nhiều hơn gấp 2 lần dân số Mỹ. AppsFlyer trích dẫn một dự báo của hãng Cisco tin tưởng, lượng người sử dụng smartphone và Internet tại Ấn Độ sẽ chiếm tới 60% dân số nước này vào năm 2022.

    Tham khảo SCMP

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày