Bên trong siêu nhà máy Gigafactory - nơi hiện thực hóa tham vọng bằng trời của Elon Musk

    Nguyễn Hải,  

    Đây không chỉ là nơi quyết định vận mệnh của công ty này mà còn là nơi quyết định vận mệnh cho giấc mơ về một chiếc xe điện giá rẻ.

    Nơi quyết định vận mệnh của Tesla, nhà máy Gigafactory nằm ở vùng hoang mạc phía tây bang Nevada, Mỹ. Khung cảnh hoang vu của vùng sa mạc bao phủ lên mọi thứ, ngay cả tòa nhà mầu trắng khổng lồ với các sọc đỏ ở phía trên. Nhưng có một thứ mà hoang mạc này không thể che phủ được: tham vọng của Tesla. Thậm chí bản thân tên của nhà máy cũng cho khuyến khích người ta khám phá tiếp: Giagafactory 1.

    Nhà máy 5 tỷ USD này là cần thiết với Tesla. Công ty cần một số lượng lớn khủng khiếp các viên pin, cho cả hai dòng sản phẩm đang có nhu cầu vô cùng lớn từ thị trường: chiếc sedan chạy điện Model 3 và bộ pin dự phòng cho gia đình Tesla Energy. Không chỉ vậy, Tesla còn muốn rút ngắn hơn nữa thời gian sản xuất các sản phẩm này.

     Nhà máy Gigafactory là một nơi an ninh nghiêm ngặt. Khách đến thăm phải có hẹn trước, và phải qua kiểm tra tại cổng trước.

    Nhà máy Gigafactory là một nơi an ninh nghiêm ngặt. Khách đến thăm phải có hẹn trước, và phải qua kiểm tra tại cổng trước.

    Thứ Tư vừa qua, CEO của Tesla, ông Elon Musk đã làm choáng váng các nhà đầu tư khi thông báo một kế hoạch tăng tốc thời gian sản xuất, để đến 2018 có thể đạt sản lượng 500.000 xe điện một năm, rút ngắn đi hai năm so với mục tiêu ban đầu là 2020. Đối với một công ty hiện mới chỉ giao được 50.658 chiếc xe điện trong năm 2015, đây sẽ là một bước nhẩy vọt đáng nể (nếu thành hiện thực).

     Hành lang của Gigafactory nổi bật với khung gầm của Model X và S, cũng như mẫu sạc nhanh của Tesla.

    Hành lang của Gigafactory nổi bật với khung gầm của Model X và S, cũng như mẫu sạc nhanh của Tesla.

    Tesla hiện đã hợp tác với Panasonic để rút gọn chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí. Các loại pin khác nhau (dành cho gia đình và xe Tesla) – vốn chỉ phụ thuộc vào số lượng các cell bên trong pin – sẽ diễn ra trong một nhà máy. Các phòng hội thảo được đặt tên theo các nguyên tố hóa học là các phần quan trọng của chuỗi cung cấp pin, bao gồm Lithi, Coban, Nickel, nhôm và Silicon.

     Một mô hình kiến trúc của toàn bộ công trình trong hành lang của Gigafactory.

    Một mô hình kiến trúc của toàn bộ công trình trong hành lang của Gigafactory.

    Các bộ pin Powerwall cho gia đình và các hệ thống Powerpack lớn hơn cho các cơ sở thương mại đã được sản xuất tại Gigafactory. Cuối cùng là các bộ pin cho chiếc xe Model 3 cũng sẽ được làm tại đây và vận chuyển bằng đường sắt đến nhà máy Tesla tại Fremont, California. Khoảng 350 nhân viên của Tesla hiện đang làm việc bên trong nhà máy.

     Hành lang nổi bật với bộ pin Powerwall, đang được tiếp thị hướng tới người dùng gia đình. Powerwall cũng như Powerpack với dung lượng lớn hơn dành cho doanh nghiệp và các cơ sở thương mại, đều được sản xuất tại Gigafactory.

    Hành lang nổi bật với bộ pin Powerwall, đang được tiếp thị hướng tới người dùng gia đình. Powerwall cũng như Powerpack với dung lượng lớn hơn dành cho doanh nghiệp và các cơ sở thương mại, đều được sản xuất tại Gigafactory.

    Chúng tôi đã tăng tốc một vài trong các nhà máy của mình.” CTO của Tesla, ông JB Straubel nói về nhà máy Gigafactory trong buổi công bố thu nhập vào thứ Tư vừa qua. “Và chúng tôi vẫn đang trong lộ trình sản xuất cell pin đầu tiên bắt đầu vào cuối năm nay, để chúng tôi có thể bắt kịp lịch sản xuất Model 3.”

     JB Straubel, CTO của Tesla (ngoài cùng bên phải), bước đi trên mái nhà của Gigafactory.

    JB Straubel, CTO của Tesla (ngoài cùng bên phải), bước đi trên mái nhà của Gigafactory.

    Khu vực này hiện vẫn là một công trường xây dựng bề bộn, với tràn ngập các nhà thầu, cần cẩu và xe tải. Nhà máy đang được xây dựng thành nhiều khu vực, và hiện mới chỉ hoàn thành 14%. Khoảng 90% không gian bên trong vẫn đang trong quá trình xây dựng.

     Các vật liệu xây dựng tại công trường của Gigafactory. Phần nhìn thấy ở đây là móng cho một khu vực mới của nhà máy.

    Các vật liệu xây dựng tại công trường của Gigafactory. Phần nhìn thấy ở đây là móng cho một khu vực mới của nhà máy.

    Trong vài tháng tới, sẽ có rất nhiều thay đổi diễn ra tại đây. Các phòng nội bộ đang được chuẩn bị để xử lý nguyên liệu thô. Các sản phẩm thuộc dòng Tesla Energy đã được sản xuất trên dây chuyền được gọi là “pod line.” Nó có những vật dụng đầu tiên: hàng dãy bàn, và rất nhiều bảng trắng.

     Nhà máy Gigafactory vẫn đang trong quá trình xây dựng, mới chỉ hoàn thành 14%.

    Nhà máy Gigafactory vẫn đang trong quá trình xây dựng, mới chỉ hoàn thành 14%.

    Cả công trình hoàn thiện sẽ nằm trên diện tích rộng 5,8 triệu feet vuông (khoảng hơn 530.000 m2, rộng hơn 70 lần một sân bóng đá 11 người). Tuy nhiên, không gian diện tích bên trong ít nhất sẽ rộng gấp hai lần, do một số khu vực sẽ được xây cao đến 4 tầng. Tesla cũng đã mua khu đất xung quanh nhà máy để phục vụ nhu cầu mở rộng trong tương lai. Cuối cùng, toàn bộ phần mái sẽ được lấp đầy bởi các tấm pin năng lượng mặt trời với độ nghiêng cố định.

     Khi hoàn thành, Gigafactory sẽ có diện tích khoảng 5,8 triệu feet vuông. Nó được xây dựng thành nhiều khu vực, vì vậy quá trình sản xuất pin sẽ bắt đầu từ trước khi toàn bộ công trình hoàn thành.

    Khi hoàn thành, Gigafactory sẽ có diện tích khoảng 5,8 triệu feet vuông. Nó được xây dựng thành nhiều khu vực, vì vậy quá trình sản xuất pin sẽ bắt đầu từ trước khi toàn bộ công trình hoàn thành.

     Các nhân viên của Tesla và một thành viên giới truyền thông bước đi trên mái nhà của nhà máy Gigafactory. Mái nhà sau này sẽ được bao phủ toàn bộ bởi các tấm pin mặt trời.

    Các nhân viên của Tesla và một thành viên giới truyền thông bước đi trên mái nhà của nhà máy Gigafactory. Mái nhà sau này sẽ được bao phủ toàn bộ bởi các tấm pin mặt trời.

    Tesla cũng cho biết, nhà máy Gigafactory được thiết kế để giảm chi phí cho pin đi ít nhất 30%, với khả năng sản xuất tổng mức năng lượng 35 Gigawatt giờ đối với các cell pin, và 50 Gigawatt giờ đối với các bộ pin mỗi năm. (Một Gigawatt giờ - 1 GWh – tương đương với tiêu thụ hay tạo ra một tỷ Watt trong một giờ.)

     Mẫu xe sedan Model 3 dự kiến bắt đầu giao hàng vào cuối năm 2017 và có giá khởi điểm 35.000 USD.

    Mẫu xe sedan Model 3 dự kiến bắt đầu giao hàng vào cuối năm 2017 và có giá khởi điểm 35.000 USD.

    Nhưng đó chưa phải là giới hạn cao nhất. Ông Straubel cho biết Gigafactory sẽ có thể vượt quá các mục tiêu này, thậm chí trước cả khi nó được mở rộng. “Chúng tôi sẽ không cần phải lấy pin từ các nhà máy của Tesla Energy để bắt kịp với lịch trình của Model 3.” Ông nói với các nhà đầu tư vào thứ Tư. “Chúng tôi đã có giải pháp chắc chắn cho cả hai dòng sản phẩm này.”

    Tham khảo Bloomberg

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ