Bí ẩn chất nhầy 'tử thần' màu đen ám ảnh Venezuela suốt 40 năm

    Anh Việt,  

    Ngay cả bây giờ, La Mancha Negra vẫn là một bí ẩn, và, như mọi bí ẩn hay khác, nó đi kèm với những thuyết âm mưu của riêng mình.

    Vào năm 1986 tại Venezuela, một chất lỏng kỳ lạ bắt đầu rỉ ra từ một con đường cao tốc đông đúc nối liền Sân bay Quốc tế Simón Bolívar và thủ đô Caracas. Chất lỏng bí ẩn này, được gọi là La Mancha Negra hoặc vết đen, xuất hiện nhanh chóng và bắt đầu lan rộng, biến con đường cao tốc thành bẫy tử thần đối với người lái xe.

    Chất lỏng đen đầu tiên xuất hiện trên một đoạn nhựa đường dài 46 mét (50 yard) trên con đường cao tốc và tiếp tục lan rộng cho đến khi nó cuối cùng phủ kín khoảng 13 kilômét (8 dặm), với độ dày ở một số nơi lên đến 2,5 centimét (1 inch). Xuất hiện như một chất nhựa đường màu đen, chất lỏng này được cho là có độ nhớt giống như kẹo cao su. Trong năm đầu tiên kể từ khi xuất hiện, nhiều thông tin chưa được kiểm chứng thậm chí còn khẳng định La Mancha Negra đã cướp đi mạng sống của 1,800 người khi cố gắng vượt qua con đường mà nó bao phủ.

    Mặc dù tạm thời biến mất một cách không rõ ràng vào những năm 90, La Mancha Negra lại một lần nữa xuất hiện trở lại vào năm 2001, bí ẩn như bao giờ hết. Nhưng chất lỏng này là gì, và nó đến từ đâu? Ngay cả bây giờ, La Mancha Negra vẫn là một bí ẩn, và, như mọi bí ẩn hay khác, nó đi kèm với những thuyết âm mưu của riêng mình.

    Chất lỏng này đến từ đâu?

    Cuộc thảo luận về La Mancha Negra rất ít ỏi, do dự và đầy đủ suy đoán, nhưng có một số giải thuyết được ưa chuộng khi nói đến nguyên nhân của chất lỏng này.

    Một giả thuyết cho rằng nó được tạo ra bởi một lô nhựa đường xấu, điều này giải thích được vẻ ngoài giống như nhựa đường của nó. Nhựa đường chứa hắc ín, khi được nung nóng, trở nên dính. Cũng giống như nhựa đường, một trong những đặc điểm chính của La Mancha Negra là khả năng phản ứng với thời tiết, tức sẽ nở ra khi trời nóng và mưa, và co lại khi nhiệt độ và độ ẩm giảm.

    Một giả thuyết khác đặt giả thuyết rằng chất lỏng là kết quả của các mỏ dầu mỏ tự nhiên gần đó. Thành phố Caracas nằm gần Dải Orinoco sử dụng đường ống để vận chuyển dầu nặng đến Caracas và các thành phố khác của Venezuela. Tuy nhiên, Ramanan Krishnamoorti, Tiến sĩ, giáo sư về kỹ thuật hóa chất và dầu mỏ tại Đại học Houston, cho biết với Popular Mechanics rằng “thông thường sự rỉ ra từ bề mặt dưới của một mỏ dầu sẽ phải tại một điểm rò rỉ duy nhất và không có khả năng lan rộng trên một đoạn đường dài tám dặm.” Tiếp tục, ông giải thích, “Ngoài ra, thông thường dầu nặng sẽ lắng xuống và không cố gắng rỉ ra bên ngoài bề mặt.”

    Bí ẩn chất nhầy 'tử thần' màu đen ám ảnh Venezuela suốt 40 năm- Ảnh 1.

    Chất nhầy không rõ nguồn gốc trở thành mối đe dọa với nhiều tài xế trên đường cao tốc tại Venezuela . Ảnh: Pinterest


    Reinaldo Gonzalez, Tiến sĩ, giảng viên tại Đại học Houston ở khoa kỹ thuật dầu mỏ, người đã ở Venezuela trong sự kiện năm 1986 cũng giải thích giả thuyết ưa thích của mình trong một tuyên bố với Popular Mechanics: “Lý giải đơn giản nhất mà tôi nhớ là các pha của nhựa đường đã được xử lý tách ra, và một trong số chúng ‘nổi’ lên bề mặt, tạo ra một loại vết bẩn màu đen và hơi nhờn trên đường.”

    Trong một giả thuyết khác, người ta đưa ra giả thuyết rằng nước thải từ các khu ổ chuột gần đó là thủ phạm, suy đoán rằng nó gây ra sự phân hủy hóa học của nhựa đường khi nó chảy xuống dưới các con đường. Người khác nghĩ rằng nó là kết quả của cao su bị đốt cháy từ lốp xe hoặc dầu rơi từ động cơ xe hơi.

    Chính phủ Venezuela được cho là đã chi hàng triệu đô la để điều tra thành phần của chất lỏng, nhưng mặc dù đã thuê các chuyên gia từ Mỹ, Canada và Châu Âu, các thử nghiệm hóa học của họ được cho là không thể xác minh được chất gì trong chất lỏng đó.

    Nó đã đi đâu?

    Trong thời gian chất lỏng đen gây ra nỗi kinh hoàng, những nỗ lực liên tục đã được thực hiện để xịt rửa nó bằng nước và không khí và cạo bỏ chất nhớt dính ra khỏi bề mặt đường, nhưng tất cả các nỗ lực đều vô ích, với chất nhờn dường như lan trở lại ngay lập tức.

    Người ta thậm chí đã cố gắng làm khô bùn bằng cách đổ đá vôi nghiền mịn lên đường, nhưng điều này chỉ gây ra thêm vấn đề khi bụi từ đá vôi bắt đầu ảnh hưởng đến chất lượng không khí và tầm nhìn trong khu vực.

    Các vụ tai nạn xe hơi trở nên phổ biến trên con đường cao tốc bận rộn, nơi mà nhiều biển báo cảnh báo màu đỏ được dựng lên nhằm mục đích làm chậm lưu lượng giao thông. Cư dân địa phương và tài xế taxi sẽ tránh lái xe trên cao tốc, và khu vực này được đóng cửa bốn đêm một tuần trong khi công nhân cố gắng khôi phục tạm thời bề mặt đường.

    Nhưng, mặc dù chất lỏng đen đã làm tăng tỷ lệ tai nạn xe hơi trong khu vực, thậm chí tổng số cái chết được cho là do La Mancha Negra gây ra cũng chỉ là sự suy đoán. Con số 1,800 được cho là đã xảy ra chỉ trong 5 năm đầu tiên của sự tồn tại của chất lỏng đen, tức chỉ khoảng 1 người tử vong trên đường mỗi ngày– và không có con số nào được đưa ra về những cái chết sau thời gian đó. Nhiều báo cáo về sự kiện nhấn mạnh sự thiếu hỗ trợ về bằng chứng để chứng minh những con số chính xác này.

    Bất kể chi tiết chính xác của cuộc tranh cãi về chất lỏng đen, nó đã gây ra sự gián đoạn rất thực tế trong đất nước Venezuela trong nhiều năm, trước khi biến mất đột ngột và không lý giải được vào những năm 90 của thế kỉ 20. Vẫn chưa hoàn toàn rõ điều gì đã dừng nó lại, nhưng được suy đoán rằng những trận lở đất lớn vào năm 1999 đã yêu cầu xây dựng các tuyến đường mới có thể đã đóng một phần.

    Tuy nhiên, những con đường mới phiền phức ấy không thể ngăn cản La Mancha Negra, khi nó xuất hiện lần thứ hai (và được cho là lần cuối) vào năm 2001. Các báo cáo chính thức về tiến trình hiện tại của La Mancha Negra dường như đã dừng lại vào đầu những năm 2000, với tất cả các tài khoản gần đây trích dẫn những bài viết cũ này là nguồn thông tin mới nhất.

    Vì lý do này, người ta rộng rãi suy đoán rằng La Mancha Negra cuối cùng đã kết thúc vào cuối những năm 2000, và dường như nó không xuất hiện trở lại. Làm thế nào điều này xảy ra, tuy nhiên, vẫn còn là đề tài tranh luận.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày

    NỔI BẬT TRANG CHỦ