Bí ẩn lớn nhất của Valve cuối cùng được giải đáp: Vì sao Half-Life 2: Episode 3 không bao giờ được ra mắt?
Mặc dù đã hoàn thành khoảng sáu tháng phát triển, Episode 3 vẫn cần thêm nhiều năm nữa để hoàn thiện bởi những tham vọng lớn lao về tính năng và công nghệ.
Một trong những trò đùa kinh điển nhất giữa cộng đồng game thủ là "Valve không biết đếm đến số ba." Từ Half-Life 3 đến các Episode của Half-Life 2, mọi thứ đều dừng lại trước cột mốc quan trọng ấy. Nhưng nhờ một bộ phim tài liệu mới đây, chúng ta cuối cùng cũng biết được lý do Half-Life 2: Episode 3 không bao giờ xuất hiện.
Trong bộ phim tài liệu mang tên Half-Life 2: 20th Anniversary Documentary, được đăng tải trên YouTube vào tuần trước, các nhà phát triển từng và đang làm việc tại Valve đã tiết lộ câu chuyện đầy thú vị đằng sau tựa game huyền thoại này. Sau thành công của Half-Life 2, các Episode được lên kế hoạch nhằm mang đến trải nghiệm mới mẻ hơn với quy mô nhỏ gọn hơn, theo triết lý "làm nhiều hơn với ít hơn."
Episode 1 giới thiệu đồng hành với nhân vật Alyx và mang đến lối chơi tương tác mới mẻ. Episode 2, trong khi đó, để lại dấu ấn với sự xuất hiện của những kẻ thù mới như Hunter. Khi đến Episode 3, đội ngũ phát triển đã có những ý tưởng rất táo bạo: bối cảnh sẽ diễn ra ở Bắc Cực, với vũ khí hoàn toàn mới là súng băng, cho phép người chơi tạo ra tường băng, các mỏm đá và thậm chí thay đổi cả địa hình để vượt qua chướng ngại vật.
Mặc dù đã hoàn thành khoảng sáu tháng phát triển, Episode 3 vẫn cần thêm nhiều năm nữa để hoàn thiện bởi những tham vọng lớn lao về tính năng và công nghệ.
Vì đâu Valve "bỏ quên" Episode 3?
Tuy nhiên, có một điều khiến fan không khỏi tiếc nuối: Valve quyết định đặt Episode 3 sang một bên để tập trung cho dự án Left 4 Dead. Sau khi hoàn tất Left 4 Dead, đội ngũ phát triển nhận ra rằng thời điểm quay lại với Episode 3 đã trôi qua.
Kỹ sư của Valve, David Speyrer, chia sẻ trong bộ phim tài liệu: "Thật bi kịch và cũng thật hài hước khi thời gian trôi qua quá lâu. Đến khi chúng tôi nghĩ về việc quay lại làm Episode 3, lập luận được đưa ra là: 'Chúng ta lỡ nhịp rồi. Bây giờ quá muộn.'"
Ngoài ra, đội ngũ phát triển cũng từng bàn luận về việc cần một công cụ đồ họa (engine) mới để thực hiện Episode 3, nhưng sau này nhìn lại, Speyrer thừa nhận đó là một quyết định sai lầm. Thậm chí, chính người sáng lập Valve, Gabe Newell, cũng cảm thấy mông lung với dự án này. Trong bộ phim tài liệu, ông bộc bạch rằng Episode 3 nếu chỉ đơn thuần "kể tiếp câu chuyện" là không đủ:
"Vâng, tất nhiên người chơi yêu thích cốt truyện và nhiều yếu tố khác. Nhưng nếu lý do duy nhất để thực hiện nó là vì người chơi muốn biết chuyện gì xảy ra tiếp theo… chúng tôi có thể đã phát hành nó, điều đó không quá khó. Thất bại cá nhân của tôi là không thể tìm ra lý do tại sao thực hiện Episode 3 lại thực sự có ý nghĩa để tiến xa hơn."
Chưa kể đến, đội ngũ phát triển Half-Life 2 Episode 3 có quy mô nhân sự tương đối nhỏ và lại bị hấp dẫn bởi những công nghệ mới. Điều này dẫn đến việc họ phát triển Half-Life: Alyx, một tựa game VR độc quyền, thay vì tiếp tục dự án Episode 3.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Tiết lộ chấn động: Sự thật đằng sau tuyên bố nghỉ hưu của CEO Intel
Hóa ra ông Pat Gelsinger không hề có dự định nghỉ hưu hay từ chức khỏi Intel trong thời điểm hiện tại.
Nổi tiếng "cứng" như Apple nhưng cũng bị Indonesia khuất phục: Phải chi 1 tỷ USD trong 1 tuần nếu muốn được bán iPhone