Bí ẩn về những cánh sắt giống như cánh máy bay được lắp đặt ở hai bên của con tàu lớn!
Sự hiện diện của những cánh sắt được lắp đặt ở hai bên của con tàu lớn, thường được gọi là vánh chắn sóng hoặc vánh lườn, ẩn chứa nhiều bí ẩn và đóng vai trò quan trọng trong vận hành tàu thuyền.
- Tại sao dưới tấm cửa của buồng vệ sinh công cộng lại có một khoảng trống lớn
- Làm thế nào để phanh một đoàn tàu đang chạy với tốc độ 350km/h trong trường hợp khẩn cấp?
- Bí ẩn về những cây dừa không bao giờ ra quả, nhưng vẫn có thể nuôi sống hàng triệu người!
- Con sư tử sắt nặng 32 tấn tại Trung Quốc đã tồn tại hàng nghìn năm trước mưa gió, nhưng lại bị đổ do sự bảo vệ 'tự cho mình là đúng' của các chuyên gia!
- Bí ẩn về thành phố duy nhất trên thế giới không có ô tô!
Say sóng là mối quan hệ không thể dung hòa giữa con người và biển cả. Ngoài thuốc chống say sóng, nhân loại đã nghĩ ra nhiều cách để ứng dụng trên các con tàu để giảm tình trạng này. Vì vậy, vây ổn định trên các con tàu lớn đã được ra đời.
Trên thực tế, thiết kế của bộ phận này được lấy cảm hứng từ vây cá mập nên vây ổn định còn được gọi là vây cá mập nhân tạo, vánh chắn sóng hoặc vánh lườn giúp tàu giữ thăng bằng khi có gió và sóng mạnh.
Nó được lắp đặt trên các đáy tàu ở cả hai phía của tâm tàu và có mặt cắt ngang hình cánh máy bay. Khi dòng nước đi qua vây ổn định, cơ cấu điều khiển sẽ làm quay vây ổn định khiến dòng nước tác dụng lực lên phần trên, từ đó hình thành mô-men chống lật, nhờ đó làm giảm độ lăn ngang của thân tàu. Và tốc độ càng cao thì hiệu quả càng tốt nên thường được sử dụng trên các tàu cỡ lớn có tốc độ cao.
Bộ vây ổn định bao gồm một cánh thủy lực được điều khiển dưới nước, tương tự như vây giảm lắc đáy tàu. Sự khác biệt chính giữa hai loại này là góc tấn có thể được thay đổi bằng cách sử dụng bộ ổn định.
Nhìn kỹ vào mặt bên của bộ vây ổn định, bạn có thể thấy rằng khi nó thay đổi góc, dòng nước cũng thay đổi tương ứng. Ví dụ, khi vây ổn định quay lên trên, dòng nước sẽ tạo ra một lực rất lớn hướng lên trên.
Khi xoay nó xuống, dòng nước ngay lập tức thay đổi hướng của lực. Đồng thời, với khả năng điều khiển con quay hồi chuyển chính xác, lực có thể được giảm thiểu bằng cách xoay bộ ổn định.
Tuy nhiên, vì những ưu điểm của nó quá nổi bật nên những nhược điểm tương đối của nó cũng rất rõ ràng. Trên thực tế, bộ ổn định vây chỉ hoạt động khi tàu thực sự di chuyển, thường ở tốc độ khoảng 6 hải lý/giờ, vì chúng cần nước để di chuyển xung quanh.
Ngoài bộ vây ổn định vây, còn có một thiết kế công nghệ đặc biệt được dùng để ổn định tàu, đó là bộ ổn định con quay hồi chuyển Seakeeper.
Hãy quan sát hai con tàu ở ảnh trên, con tàu phía bên trái được trang bị bộ ổn định con quay hồi chuyển, có thể thấy biên độ rung lắc nhỏ hơn nhiều so với con tàu ở phía bên phải. Theo thực tế, nó có thể giảm và loại bỏ 95% rung lắc mặt biển mà không bị ảnh hưởng bởi tốc độ của tàu.
Bộ ổn định con quay hồi chuyển Seakeeper trông giống như một quả cầu, được lắp ở giữa đuôi tàu. Bên trong quả cầu là một cánh quạt quay với tốc độ cao với quán tính lớn. Khi thuyền lắc lư, mô-men xoắn bên trong quay với tốc độ lên tới 9750 vòng/phút để chống lại sự lắc lư của thuyền. Vì vậy, nó còn được gọi là "van điều tiết biển".
Tương tự như vậy, việc áp dụng loại van điều tiết này cho các tòa nhà cũng có thể đóng vai trò làm giảm năng lượng chuyển động. Ví dụ, có một quả bóng sắt lớn được đặt trong Tòa nhà Đài Bắc 101 (Taipei 101) của Trung Quốc. Nó được lắp đặt từ tầng 88 đến tầng 92 của tòa nhà, với tổng trọng lượng 680 tấn và đường kính 5,5 mét. Nó có thể làm giảm độ rung của tòa nhà khi có gió mạnh trên cấp 6.
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Để sống đến năm 200 tuổi, tỷ phú Bryan Johnson lại thử nghiệm phương pháp trường sinh mới
Johnson gọi mục tiêu sống đến năm 200 tuổi của mình là “cuộc cách mạng quan trọng nhất trong lịch sử của Homo sapiens”.
Tại sao Nhật Bản cần lưu trữ 50.000 tấn nước siêu sạch ở độ sâu 1.000 mét? Nó có thể được sử dụng để làm gì?