Bị Honda tố ‘xâm phạm lợi ích’ và ‘làm xấu hình ảnh SH’ tại Việt Nam, PEGA lấy iPhone để giải thích và muốn làm bạn với Honda

    PM - Đức Khôi, Theo trí thức trẻ 

    Bị Honda tố ‘xâm phạm lợi ích’ và ‘làm xấu hình ảnh SH’ tại Việt Nam, PEGA lấy iPhone để giải thích và muốn làm bạn với Honda

    Ngày hôm nay (18/2/2020), công ty PEGA vừa công bố văn bản đáp trả lại thư mà Honda Việt Nam (HVN) gửi ngày 14/2 về việc hãng xe điện có những hành động được cho là không đúng trong buổi ra mắt mẫu xe mới có tên là eSH. 

    Bị Honda tố ‘xâm phạm lợi ích’ và ‘làm xấu hình ảnh SH’ tại Việt Nam, PEGA lấy iPhone để giải thích và muốn làm bạn với Honda - Ảnh 1.

    Theo đó, trong thư HVN gửi tới PEGA có đề cập việc hãng xe điện đã có hành vi quảng cáo xe eSH bằng phương pháp so sánh trực tiếp với xe SH của HVN và cho biết PEGA đã sử dụng hình ảnh xe SH mà không được phép, xâm phạm quyền và lợi ích của HVN, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh xe SH. Honda cho rằng những hành vi như vậy vi phạm pháp luật, đưa dẫn chứng Luật quảng cáo 2012 và Luật cạnh tranh 2018.

    HVN đồng thời đề nghị PEGA sửa chữa nội dung buổi ra mắt, gỡ bài và ảnh so sánh xe eSH với SH và cam kết không tái diễn, và nếu PEGA không tuân thủ thì liên doanh Nhật Bản sẽ khởi kiện.

    Bị Honda tố ‘xâm phạm lợi ích’ và ‘làm xấu hình ảnh SH’ tại Việt Nam, PEGA lấy iPhone để giải thích và muốn làm bạn với Honda - Ảnh 2.

    Văn bản Honda Việt Nam gửi PEGA tố về buổi ra mắt xe eSH.

    Đáp trả lại bằng văn bản, PEGA cho biết buổi lễ ra mắt xe điện eSH là sự kiện nội bộ (chứ không phải quảng cáo), lấy dẫn chứng về việc Apple so sánh iPhone 3 với Moto Q của Motorola hay Nokia E62 của Nokia để biện minh cho hành động của minh là "rất bình thường". PEGA cũng khẳng định không có quảng cáo, bài viết và hình ảnh so sánh eSH với SH mà hãng công bố rộng rãi trên phương tiện truyền thông.

    Tuy nhiên, PEGA đã thực hiện một việc đúng theo yêu cầu của HVN là gỡ bỏ bài phát trực tiếp sự kiện ra mắt eSH trên fanpage của hãng trên mạng xã hội.

    PEGA còn cho biết rằng hãng muốn làm bạn với HVN để cùng nhau thúc đẩy và học hỏi lẫn nhau và lấy làm tiếc về việc cạnh tranh vừa qua khiến "đối thủ" không thoải mái.

    Bị Honda tố ‘xâm phạm lợi ích’ và ‘làm xấu hình ảnh SH’ tại Việt Nam, PEGA lấy iPhone để giải thích và muốn làm bạn với Honda - Ảnh 3.

    PEGA đã đưa ra văn bản trả lời HVN.

    Trước đó, ngày 11/1/2020, mẫu xe máy điện Pega eSH lần đầu ra mắt thị trường Việt Nam. Trong buổi giới thiệu, vị CEO của Pega đã so sánh trực tiếp mẫu Pega eSH với Honda SH để chỉ ra những điểm được cho là vượt trội hơn của mẫu xe điện, bao gồm từ thiết kế tới sự tiện dụng và trải nghiệm vận hành.

    Một số hình ảnh và thông tin về Honda SH được PEGA đưa ra để so sánh với mẫu eSH của mình.

    Ngoài ra, trong cộng đồng người tiêu dùng, mẫu xe Pega eSH được gọi là bản nhái của Honda SH với những đặc điểm khá tương đồng trong thiết kế. Ngay cái tên của 2 mẫu xe này đã dễ gây lầm tưởng. Chữ "e" được hiểu là điện, còn SH thì giống với tên mẫu xe tay ga cao cấp của Honda.

    Những điều luật được Honda Việt Nam trích dẫn để tố PEGA:

    Luật Quảng cáo 2012

    Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

    7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

    9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

    10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

    12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

    Luật Cạnh tranh 2018

    Điều 45. Các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm

    5. Lôi kéo khách hàng bất chính bằng các hình thức sau đây:

    b) So sánh hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác nhưng không chứng minh được nội dung.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày