“Bí kíp” cần biết để bắt tay với mạng quảng cáo mobile

    PV,  

    (GenK.vn) - Với việc người dùng đang dần chuyển qua sử dụng điện thoại thông minh, máy tính bảng phục vụ nhu cầu lướt web, kiểm tra email… Điều này cho thấy hình thức quảng cáo trên điện thoại đi động sẽ là một xu hướng bùng nổ trong thời gian tới.

    Thông thường, người dùng trong hơn 4,5 tiếng sử dụng điện thoại cho việc giải trí thì hơn 30% thời gian này họ truy cập Internet. Đây là kết quả một cuộc khảo sát được dựa trên hành vi của 1062 người dùng thiết bị di động do Decision Fuel và Inmobi thực hiện vào tháng 8 năm 2013. Cũng trong một nghiên cứu khác của blog.heyo.com, trung bình một ngày, mỗi người dành 197 phút online bằng điện thoại và chỉ dành 168 phút để xem tivi.

    Từ đó, có thể thấy rằng những thiết bị di động đang trên con đường làm cuộc cách mạng thay đổi hành vi người dùng, đem đến cho các doanh nghiệp một hướng đi mới trong việc tiếp thị sản phẩm và quan trọng, các nhà phát triển ứng dụng có thểm một phương án cho việc kinh doanh của mình, đó là tích hợp quảng cáo. Tuy nhiên, nó cũng phát sinh ra một bài toán khó khăn cho các nhà phát triển trong việc lựa chọn mạng quảng cáo phù hợp, đem đến doanh thu tối ưu nhất.

    Từ trước đến nay, Admob vẫn đang là một đối tác đáng tin cậy đối với tất cả các nhà phát triển trên toàn thế giới, nhưng đối với Việt Nam thì nó vẫn có những mặt hạn chế nhất định. Xác định được điều đó, nhiều mạng quảng cáo được chính người Việt Nam gây dựng nên để có thể hỗ trợ tốt nhất cho các nhà phát triển nước nhà, có thể kể đến như là Amobi.vn, CleverNET, Sosmart, Viettel Ads, AdFlex.vn.

    Lựa chọn hình thức quảng cáo phù hợp có ý nghĩa quan trọng

    Quá nhiều lựa chọn như vậy khiến cho nhà phát triển ứng dụng băn khoăn không biết lựa chọn giải pháp nào và phần lớn chọn giải pháp có mức đơn giá cao cho 1 click. Tuy nhiên điều đó không phải là điều quyết định thu nhập mà vấn đề ở chỗ cần lưu tâm đến các tiêu chí:

    Hình thức quảng cáo phong phú và sinh động

    Một ads-network có hình thức quảng cáo sinh động sẽ là một vật trang trí đẹp cho game/app, vì vậy sẽ là không tốt nếu các nhà phát triển ứng dụng tích hợp ads-network “xấu xí”, điều đó rất dễ bị khách hàng tẩy chay. Xu hướng hiện nay đang nghiêng về hình thức quảng cáo dạng hình ảnh full screen hoặc chiếm 60% diện tích màn hình. Đây chính là một trong những điểm nhấn mà các nhà quảng cáo trên di động hướng đến trong cuộc cạnh tranh của mình.

    Tỷ lệ Fill Rate – Tỉ lệ xuất hiện quảng cáo

    Cho dù một ads-network có trả cho bạn vài nghìn đồng cho một click nhưng hãn hữu lắm mới có chiến dịch quảng cáo chia sẻ trên network của họ thì một ngày bạn sẽ thu được vài chục nghìn đồng đủ để uống cafe. Vì vậy, hãy chọn những ads-network có fill-rate cao, nghĩa là mỗi lần app của bạn được chạy thì tỷ lệ có banner quảng cáo xuất hiện ít nhất 60%. Song trên thực tế đã có những dịch vụ quảng cáo hiện nay đã có tỷ lệ fill rate đạt đỉnh 100% như Adflex.vn – “ngang ngửa” với Admob, mạng quảng cáo lớn trên thế giới.

    Tỷ lệ click/1000 lần hiển thị (eCPM), tỷ lệ install/ 1000 lượt click (CVR) và tỷ lệ click vào quảng cáo (CTR)

    Hai tiêu chí đã nói trên chính là cơ sở để người dùng sẵn sàng click vào quảng cáo trên ứng dụng và từ đó đem lại lợi ích cho phía nhà phát triển. Một thống kê của AdFlex.vn vào tháng 12/2013 so sánh giữa các dịch vụ quảng cáo là (Admob và Ads network Việt trong đó có Adflex) theo ba tiêu chí eCPM, CVR và CTR, Admob chia sẻ cho nhà phát triển ứng dụng từ 0,5 – 1,0$ cho 1000 lần hiển thị quảng cáo và CVR đạt từ 2 – 5% cùng với 1 – 2% lượt click vào quảng cáo. Trong khi đó những con số này ở Adflex.vn là 0,5 – 1,5$ cho chỉ số eCPM, 4 – 20% cho CVR và 3 – 10% CTR.

    Tính hiệu quả của các giải pháp quảng cáo trên mobile

    Tính hiệu quả của các giải pháp quảng cáo trên mobile

    Ba yếu tố trên có thể không phải là tất cả, nhưng mức độ quan trọng của nó thì không thể phủ nhận được. Có thể với nhiều nhà phát triển họ có các cách đánh giá khác nhau, tuy nhiên mục tiêu chung đều là làm sao có thể tích hợp được quảng cáo thu hút người dùng và đạt lượng click – doanh thu hiệu quả nhất.

    Tin cùng chuyên mục
    Xem theo ngày